Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 23/10/2009 21:40'(GMT+7)

Sơ kết ba tháng cao điểm phòng, chống ma tuý

Thượng tướng Lê Thế Tiệm trao đổi với các đại biểu hội nghị

Thượng tướng Lê Thế Tiệm trao đổi với các đại biểu hội nghị

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến ở hai điểm cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Uỷ viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể ở T.Ư, lãnh đạo UBND và Công an các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đợt cao điểm phòng, chống ma túy, Bộ Công an đã chỉ đạo các Tổng cục, công an các tỉnh, thành phố mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Qua ba tháng triển khai, các lực lượng Công an, Hải Quan, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển đã triệt phá 3.932 vụ buôn bán, vận chuyển và sử dụng trái phép các chất ma túy, bắt 5.708 đối tượng, thu hàng trăm kg heroin, hàng nghìn viên ma túy  tổng hợp, cùng nhiều chất gây nghiện khác. Đặc biệt phát hiện điều tra xử lý một số đường dây buôn bán ma tuý là người gốc Phi, qua đó đã chặn đứng được hoạt động này.

Bên cạnh công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, các địa phương thuộc khu vực miền núi phía bắc tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền, vận động ngăn chặn tình trạng trồng, tái trồng cây thuốc phiện, cần sa và đã triệt xoá diện tích trồng cây có chất ma tuý tại một số địa phương. Công tác tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma tuý đã được các cấp, các ngành, địa  tổ chức các hoạt động quy mô, đồng bộ hơn, đã tập trung đi sâu vào đối tượng có nguy cơ cao, giúp cho nhân dân hiểu và nhận thức sâu sắc hơn về tác hại của ma tuý, từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn.

Trong đợt cao điểm, Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã thụ lý kiểm sát điều tra 5.870 vụ, 7.889 bị can (tăng 312 vụ, 380 bị can so cùng kỳ năm 2008), đề nghị truy tố 3.260 vụ, 4.161 bị can, ra quyết định truy tố hơn 3.000 vụ, 3.574 bị can. Toà án nhân dân các cấp đã xét xử sơ thẩm hơn 4.000 vụ, hơn 5.000 bị cáo.

Tham luận tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành, các địa phương chia sẻ kinh nghiệm thực tế công tác phòng chống ma túy và đề xuất những kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội chia sẻ, theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng chống ma túy đã được Quốc hội thông qua, người sử dụng các chất ma túy không được coi là tội phạm hình sự, vậy việc xử lý các đối tượng này thực hiện như thế nào,  việc đưa các đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tập trung sẽ được thực hiện và giám sát sao cho hiệu quả.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đưa ra 2 đề xuất với Bộ: Trang bị quần áo bảo hộ cho những người làm công tác phòng chống ma túy để tránh trường hợp các đối tượng sử dụng bơm kim tiêm chống người thi hành công vụ; Thành lập Văn phòng liên lạc ở tuyến biên giới Việt-Lào để tăng cường công tác phòng chống ma túy.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Thế Tiệm đánh giá cao kết quả các lực lượng đã đạt được trong ba tháng cao điểm. Tuy nhiên, Thượng tướng cũng nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thời gian qua diễn biến tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy còn phức tạp. Thực tế cho thấy, số lượng các vụ ma túy từ nước ngoài xâm nhập vào nước ta được phát hiện chiếm tỷ lệ cao, lượng ma túy thu giữ lớn, có sự móc nối chặt chẽ giữa người Việt Nam và người nước ngoài. Công tác đấu tranh triệt xóa các đường dây, tổ chức, các điểm, tụ điểm về ma túy chưa triệt để; tốc độ gia tăng người nghiện tuy đã được kiềm chế, số người nghiện đã bước đầu giảm, nhưng công tác cai nghiện đang còn rất khó khăn, lúng túng; tình trạng tái trồng cây thuốc phiện, cây cần sa vẫn còn diễn ra tại một số địa phương. Vì vậy, các lực lượng cần phân tích rõ những hạn chế, nguyên nhân để có biện pháp triển khai thực hiện một cách cụ thể, phù hợp thực tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 8 tập thể; Bộ Công an tặng bằng khen cho 13 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm phòng, chống ma túy./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất