Thứ Bảy, 21/9/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 15/2/2013 16:43'(GMT+7)

Số người bệnh cấp cứu tăng cao trong những ngày Tết

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức khám cấp cứu cho người bị tai nạn giao thông.  Ảnh: HÀ HỒNG

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức khám cấp cứu cho người bị tai nạn giao thông. Ảnh: HÀ HỒNG


Là bệnh viện ngoại khoa tuyến cuối, cho nên từ lâu Bệnh viện Hữu nghị Việt Ðức - Hà Nội luôn là "điểm nóng" trong việc cấp cứu, điều trị cho những trường hợp không may bị tai nạn trong những ngày Tết. Ðứng trước Khoa Cấp cứu, chỉ trong thời gian ngắn chúng tôi đếm được có gần chục trường hợp phải vào cấp cứu, người thì bị tai nạn giao thông, người bị tai nạn trong sinh hoạt, thậm chí có cả trường hợp đánh nhau. Theo Sổ thống kê người bệnh nhập viện, có người từ Lạng Sơn, Sơn La chuyển về, người từ Nghệ An, Hà Tĩnh chuyển ra, còn từ Nam Ðịnh, Hải Dương, Bắc Ninh... chiếm số lượng lớn. Tất cả nhanh chóng được kiểm tra, phân loại để đưa ra hướng xử lý phù hợp. Ở Phòng cấp cứu 1 vẫn còn một trường hợp vào cấp cứu với đa chấn thương nhập viện từ ngày 23 tháng Chạp đang phải có máy thở hỗ trợ, chưa biết ngày về. Thống kê tại Khoa Cấp cứu từ ngày 9-2 (tức 29 Tết) đến 15 giờ ngày 14-2 (tức mồng 5 Tết) có 720 trường hợp được chuyển đến cấp cứu. Số người bệnh nhập viện tăng nhanh kể từ ngày 11-2 (tức mồng 2 Tết) với 127 trường hợp, đến ngày 13-2 có tới 156 trường hợp. Nếu ngày mồng 1 Tết những năm trước bệnh viện chỉ phải cấp cứu cho 20 đến 30 trường hợp thì mồng 1 Tết năm nay tiếp nhận cấp cứu cho 95 trường hợp. Trung bình mỗi ngày các bác sĩ ở đây phải thực hiện mổ cho 25 đến 30 trường hợp, trong đó phần lớn là chấn thương sọ não. Ðặc biệt, số người chết hoặc nặng xin về trong những ngày Tết 2013 là gần 30 trường hợp, trong khi những năm trước chỉ 10- 15 trường hợp. Do số người bệnh quá đông, tăng cao nên Bệnh viện phối hợp chuyển một số người bệnh đến các bệnh viện: Thanh Nhàn, Xanh Pôn, Bưu Ðiện phẫu thuật. Các bác sĩ cho biết, hầu hết người bệnh nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não rất nặng, kể cả khi đã được phẫu thuật, điều trị kịp thời thì nhiều người vẫn để lại những di chứng về thần kinh suốt đời. Ðáng chú ý, trong số những trường hợp cấp cứu thì do tai nạn giao thông vẫn chiếm số lượng lớn mà nguyên nhân chính là do sử dụng rượu, bia và không đội mũ bảo hiểm. Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu những người bị tai nạn cho thấy rất nhiều người có hàm lượng cồn hơn 100, thậm chí lên đến 200, 300 mg/lít.

Trưa 14-2, chúng tôi có mặt tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai, không khí làm việc căng thẳng bao chùm cả khu vực tiếp nhận, phân loại người bệnh. Các cáng cấp cứu với người bệnh nằm trên được xếp dày đặc tràn ra cả lối đi, các bác sĩ, y tá thì tất bật sơ cứu, kiểm tra phân loại người bệnh mới được chuyển vào. Khu điều trị cho người bệnh nặng ở phía sau cũng gần kín. Bác sĩ Mai Duy Tôn, phụ trách tua trực cho biết, từ ngày mồng 3 Tết số người bệnh cấp cứu tăng đột biến (tăng 1,5 lần so với ngày thường) mà phần lớn từ các địa phương chuyển về, không qua các tuyến dưới, trong đó 30 đến 50% là người bệnh nặng: xuất huyết tiêu hóa, tim mạch, tai biến mạch máu não... So với dịp Tết năm trước số lượng người bệnh cấp cứu tăng 30 đến 40% và tiếp tục tăng cả về số lượng, tính chất và mức độ nặng của từng ca bệnh. Tại phòng cấp cứu của Khoa Thần kinh, bác sĩ Trương Thanh Thủy trực cọc 1 chỉ kịp thông báo: bệnh nhân đông lắm, cán bộ y tế làm không ngơi tay... chưa hết câu chị đã vội chạy vào phòng bệnh, ở đó có một người bệnh đang ngừng tim.  Khu vực cấp cứu của Khoa Thần kinh có 36 giường bệnh và 20 cáng thì có tới 54 người bệnh, trong đó 70 đến 80% là tai biến mạch máu não với xuất huyết não, nhồi máu não. Thống kê cho thấy, trong sáu ngày Tết, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận cấp cứu cho 1.272 người bệnh, trong đó nhập viện điều trị nội trú cho 607 trường hợp. Các khoa có số người bệnh điều trị nội trú đông là: Thần kinh, Cấp cứu, Tim mạch, Nhi. 

Tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) ngày 14-2 còn 25 trường hợp phải nằm điều trị. Ðây là nơi tiếp nhận các trường hợp thương tích nặng của khu vực phía nam. Theo thống kê từ ngày 9 đến 13-2 (tức 29, mồng 1, 2, 3, 4 Tết) khoa đã tiếp nhận và điều trị 1.276 trường hợp cấp cứu. Cao điểm là hai ngày mồng 2 và 3 Tết, mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 320 trường hợp. Riêng số ca cấp cứu do tai nạn giao thông là 467 ca (chiếm 36% tổng số ca cấp cứu). Năm nay, số ca cấp cứu do tai nạn giao thông giảm nhưng có chín người chết (tăng một người so với Tết Nhâm Thìn 2012). Bác sĩ Trầm Minh Toàn, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, có khoảng 70% số tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não. Bên cạnh các ca cấp cứu do tai nạn giao thông, dịp Tết Quý Tỵ 2013, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận hơn 10 trường hợp tai nạn do uống rượu. Theo thống kê của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, từ ngày 9 đến 13-2, 59 bệnh viện do thành phố quản lý (27 bệnh viện thành phố, 19 bệnh viện quận, huyện và 13 bệnh viện tư nhân) tiếp nhận và điều trị 7.198 trường hợp cấp cứu, trong đó có 1.140 ca tai nạn giao thông. Năm nay, có 35 người chết, trong đó tám trường hợp chết do tai nạn giao thông. Ngoài ra, các bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho hơn 116 trường hợp ngộ độc và gần 1.200 trường hợp tai nạn trong sinh hoạt.

Ngày 14-2, Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, trong những ngày Tết, các hoạt động cấp cứu, khám, chữa bệnh được bảo đảm tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Tổng số người đến khám bệnh trong sáu ngày Tết Quý Tỵ tại các khoa là 1.517 lượt người, tăng 132 người so với Tết Nhâm Thìn 2012. Trong đó, có 439 trường hợp đến khám cấp cứu, tai nạn; 309 trường hợp bị tai nạn giao thông và 24 trường hợp tai nạn do sinh hoạt. Ðáng chú ý có đến 70 trường hợp bị chấn thương sọ não do tai nạn  giao thông; 34 trường hợp tai nạn do đánh nhau và hai trường hợp bị ngộ độc thức ăn. Số người bệnh nhập viện và điều trị nội trú là 866 trường hợp, trong đó có 167 trường hợp phẫu thuật. Bệnh viện cũng đã tiếp nhận 142 trường hợp đến sinh đẻ (bao gồm cả mổ đẻ). GS, TS Bùi Ðức Phú, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế cho biết: trong những ngày Tết Quý Tỵ, tại bệnh viện có hơn 500 người bệnh ở lại điều trị tại các khoa, phòng. Nhằm động viên, chia sẻ với những người bệnh ở lại, bệnh viện tặng quà cho tất cả người bệnh, mỗi suất quà trị giá 200 nghìn đồng/người, gồm tiền mặt với các nhu yếu phẩm khác. Bên cạnh đó, bệnh viện còn hỗ trợ 150 nghìn đồng vào suất ăn của mỗi người bệnh trong ba ngày: 29 tháng Chạp, mồng 1 và 2 Tết.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế chiều 14-2, các bệnh viện tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo mọi người bệnh còn nằm lại điều trị tại các bệnh viện hoặc người bệnh vào cấp cứu trong những ngày Tết cả về vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, những số liệu chính về số người khám bệnh, cấp cứu, người bệnh phải nhập viện, số người phải phẫu thuật cũng như số chết tại bệnh viện... đều tăng cao so với Tết năm trước. Thống kê bước đầu của 51 sở y tế các tỉnh, thành phố và 25 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, tổng số người bệnh đến khám trong sáu ngày Tết Quý Tỵ là 212.988 lượt (tăng 45,6%), trong đó có 65.513 trường hợp đến khám cấp cứu, tai nạn. Tổng số người bệnh phải nhập viện điều trị nội trú là 73.946 ca. Trong số người bệnh khám cấp cứu, tai nạn có 25.502 trường hợp do tai nạn giao thông chiếm 11,97% trong tổng số người bệnh đến khám, chữa bệnh. Trong các ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông (4.374 ca), thì số ca chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm là 1.438 ca (chiếm 32,88%).  Trong sáu ngày Tết các bác sĩ đã thực hiện 10.093 ca phẫu thuật (tăng 17,6%), trong đó có tới 507 ca phẫu thuật chấn thương sọ não (tăng 74,8%). Cũng trong thời gian đó, tại các bệnh viện ghi nhận 593 người chết, trong đó có 186 trường hợp là do tai nạn giao thông và vẫn có 15 trường hợp chết do tai nạn trong sinh hoạt, 17 trường hợp chết do đánh nhau...

Theo các bác sĩ, dường như nghỉ Tết càng kéo dài thì càng gia tăng các trường hợp cấp cứu. Chính vì vậy, mỗi người cần nâng cao hơn nữa ý thức để bảo vệ sức khỏe, tránh xảy ra  tai nạn. Những ngày tới đây, lượng người trở lại thành phố làm việc, học tập tăng cao, do vậy mỗi người khi tham gia giao thông cần tuân thủ nghiêm các quy định, không phóng nhanh, vượt ẩu và đội mũ bảo hiểm đúng quy cách. Ðặc biệt  không nên uống nhiều bia, rượu trước khi tham gia giao thông để tránh gây ra tai nạn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.

TRUNG HIẾU, NGUYỄN NAM và CÔNG HẬU
Nguồn: Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất