Thứ Hai, 23/9/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 16/1/2013 21:48'(GMT+7)

Sớm hướng dẫn thực hiện Nghị quyết "gỡ khó" cho doanh nghiệp

Riêng Nghị quyết 02 của Chính phủ đã quyết định gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý I và 03 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý II và quý III năm 2013 cho các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ; doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội;…

Chính phủ còn gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với số thuế giá trị gia tăng của tháng 1, tháng 2, tháng 3 năm 2013 đối với một số doanh nghiệp đang thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, gồm: Doanh nghiệp sử dụng trên 300 lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; doanh nghiệp xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội; doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở và doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng: Sắt, thép, xi măng, gạch, ngói;…

Phấn khởi với chủ trương gia hạn thuế, song ông Trần Quyết Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Lam Oanh (Hà Nội) băn khoăn rằng: "Đến bao giờ thì các Bộ ngành chức năng mới có văn bản hướng dẫn để thực hiện các quy định đang được các doanh nghiệp rất mong đợi?".

Ông Nguyễn Ngọc Long, chủ một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng tại Ninh Bình nói: "Doanh nghiệp tôi cũng trong diện được gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp, chỉ mong sớm có quy định cụ thể để giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện để chúng tôi hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm".

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ về những băn khoăn như nêu trên của doanh nghiệp, ông Bùi Văn Nam, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết, để đưa chủ trương về gia hạn thuế, giảm lệ phí sớm đi vào cuộc sống, góp phần chia sẻ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Thông tư hướng dẫn.

"Hiện nay, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu, xây dựng Thông tư hướng dẫn các nội dung về thuế nêu trong Nghị quyết 02. Tổng cục Thuế phấn đấu ngay trong tháng 1, tháng 2 sẽ hoàn thành dự thảo văn bản để trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định", ông Nam nói.

Đối với việc giảm lệ phí trước bạ, hiện Bộ Tài chính cũng đang xây dựng văn bản hướng dẫn theo thủ tục rút gọn để phấn đấu ngay trong tháng 2 tới sẽ hoàn thiện dự thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành, Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho biết.

Theo Nghị quyết 02, Chính phủ quy định giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Theo đó, ô tô đăng ký lần đầu mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung. Còn đối với vô tô đăng ký lần 2 trở đi, mức thu chung là 25% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Trần Mạnh- Chinhphu.vn



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất