Thứ Năm, 10/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 27/9/2010 22:1'(GMT+7)

Sớm sửa Thông tư 13/2010/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Sớm sửa Thông tư 13/2010/TT-NHNN về tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng

Sớm sửa Thông tư 13/2010/TT-NHNN về tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng

Thủ tướng chỉ đạo, các nội dung cần nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung trước hết là về tỷ lệ cấp tín dụng so với nguồn vốn huy động; cấu phần "bảo lãnh" trong tổng mức cấp tín dụng; tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn của tổ chức tín dụng; tiền gửi của Kho bạc Nhà nước và khoản vay của tổ chức tín dụng khác có thời hạn từ 3 tháng trở lên... trong nguồn vốn huy động; tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu; hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay từ đầu tư chứng khoán, kinh doanh bất động sản, bảo đảm hoạt động của hệ thống tài chính, tiền tệ ổn định, an toàn, không để xảy ra ách tắc trong những tháng cuối năm 2010, đầu năm 2011.

Được biết, trước đó, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đã tiến hành rà soát Thông tư số 13/2010/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung. Bởi có một số quy định trong Thông tư này đã gây bất cập, khó khăn trong việc thực thi của các tổ chức tín dụng.

Xét báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, ngay trong tháng 9 (tức là trước thời điểm Thông tư 13/2010/TT-NHNN có hiệu lực thi hành ngày 1/10/2010), Ngân hàng Nhà nước phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc sửa đổi, bổ sung các nội dung nói trên.

Công việc này nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức tín dụng, đảm bảo hoạt động an toàn của hệ thống tài chính.

Thông tư số 13/2010/TT-NHNN ban hành ngày 20/5/2010 quy định về các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng.

Thông tư quy định, tổ chức tín dụng, trừ chi nhánh ngân hàng nước ngoài, phải duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 9% giữa vốn tự có so với tổng tài sản “Có” rủi ro của tổ chức tín dụng (tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ).

Tổ chức tín dụng phải thực hiện Báo cáo tài chính hợp nhất theo quy định của pháp luật, ngoài việc duy trì tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ nói trên, phải đồng thời duy trì tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 9% trên cơ sở hợp nhất vốn, tài sản của tổ chức tín dụng và công ty trực thuộc (tỷ lệ an toàn vốn hợp nhất).

Tổ chức tín dụng chỉ được sử dụng nguồn vốn huy động để cấp tín dụng với điều kiện trước và sau khi cấp tín dụng đều đảm bảo tỷ lệ về khả năng chi trả và các tỷ lệ bảo đảm an toàn khác quy định tại Thông tư này và không được vượt quá tỷ lệ sau: 80% đối với ngân hàng và 85% đối với tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
 
Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất