Thứ Sáu, 20/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 19/3/2018 8:1'(GMT+7)

Sớm triển khai thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Australia

Quang cảnh buổi làm việc song phương giữa Đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH Việt Năm và Bộ Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Australia.

Quang cảnh buổi làm việc song phương giữa Đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH Việt Năm và Bộ Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Australia.

Cùng dự buổi làm việc giữa hai Bộ trưởng có đại diện lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Vụ Hợp tác Quốc tế, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Karen Andrews bày tỏ sự vui mừng được đón Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác đến thăm Australia và có buổi làm việc ngay sau khi hai bên đã thực hiện Ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Australia quan tâm đến Việt Nam trên các lĩnh vực hợp tác chiến lươc giữa 2 quốc gia, trong đó có lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Bộ trưởng Karen Andrews trao đổi về dự báo xu hướng phát triển của các nghề là vô cùng quan trọng, là cơ sở để xây dựng kế hoạch dạy nghề sao cho sát với nhu cầu của thị trường và chia sẻ Chính phủ Australia dự báo trong 10 năm tới, có 3 ngành sẽ cần tới nhiều nhân lực là: du lịch – khách sạn, nhà hàng; chăm sóc sức khỏe, nhất là những hộ lý chăm sóc sức khỏe cho người già và người tàn tật trong bối cảnh già hóa dân số; nhân lực cho các công việc sử dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Tại Australia, cũng có một tỉ lệ khá lớn những sinh viên tốt nghiệp đại học đã theo học thêm các khóa học về giáo dục nghề nghiệp để có thêm kỹ năng thực hành nghề, để có cơ hội tốt hơn trong tìm kiếm việc làm thích hợp cho bản thân. 

Trao đổi với phía bạn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Australia, và đề nghị Australia chia sẻ kinh nghiệm trong việc gắn các nhu cầu của các ngành kinh tế, của các doanh nghiệp với nội dung giảng dạy, gắn việc giảng dạy lý thuyết trên lớp với thực hành ngay tại doanh nghiệp; xây dựng chính sách đào tạo nghề cập nhật để liên tục bổ sung, cập nhật kiến thức về thực hành nghề cho người lao động, kể cả đối với những sinh viên đã tốt nghiệp đại học.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đánh giá cao kinh nghiệm của Australia trong tổ chức và hoạt động của các hội đồng tham vấn ngành về giáo dục nghề nghiệp – một thiết chế đảm bảo sự gắn kết giữa nội dung đào tạo và nhu cầu thực của thị trường, dự báo nhu cầu nhân lực cho tương lại. Tại Việt Nam với chức năng, nhiệm vụ thống nhất quản lý nhà nước về lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang tích cực tham mưu cho Chính phủ đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp nhằm góp phần thực hiện thành công đột phá về phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Chính phủ Australia hỗ trợ để các văn bằng chứng chỉ được cấp tại Việt Nam cho những học viên theo học các khóa đào tạo nghề hợp tác giữa các trường nghề của Australia và Việt Nam sẽ được công nhận ở Australia, đồng thời đề nghị Australia có chính sách tạo điều kiện cho những sinh viên này được thực tập nghề tại Australia.

 Tại buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong những năm gần đây về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp như: Australia chuyền giao cho Việt Nam 12 bộ chương trình của 12 nghề và đang được giảng dạy thí điểm tại 25 trường nghề của Việt Nam; hàng trăm giáo viên, cán bộ quản lý các trường dạy nghề của Việt Nam đã được sang Australia đào tạo nâng cao năng lực theo những khóa đào tạo ngắn hạn; một số trường nghề của Australia đã hợp tác với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam để liên kết mở những chương trình hợp tác đào tạo tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hai Bộ trưởng đều thống nhất rằng sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp còn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước và nhu cầu củaViệt Nam. Bởi vậy, hai Bộ trưởng cho rằng trong những năm tới, sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cần được nâng lên tầm cao mới, với những hình thức hợp tác đa dạng và ở cả cấp giữa các cơ quan nhà nước cũng như giữa các cơ sở giáo dục nghề  nghiệp của hai nước.

 Kết thúc buổi hội đàm, hai Bộ trưởng thống nhất Bản ghi nhớ mà hai Bộ trưởng vừa ký là một cơ sở quan trọng cho việc tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để sự hợp tác này phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng, góp phần thúc đẩy sự hợp tác về kinh tế và đầu tư giữa hai nước theo đúng tinh thần của mối quan hệ đối tác chiến lược vừa được Thủ tướng của hai nước ký Tuyên bố chung.

Hai bên thống nhất sẽ chọn và giới thiệu một số trường nghề có chất lượng cao, đang giảng dạy những nghề mà hai bên quan tâm để đi đầu trong việc tiến hành hợp tác đào tạo. Tạo điều kiện thuận cho sự hợp tác các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của hai bên.

Cuối cùng, hai Bộ trưởng một lần nữa khẳng định sẽ sớm giao nhiệm vụ cho các bộ phận kỹ thuật của hai Bộ sớm tiến hành các bước cụ thể để triển khai có hiệu quả nội dung của Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất