Thứ Năm, 19/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Năm, 30/7/2015 8:44'(GMT+7)

Sơn La nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS

Với mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 0,62% vào năm 2020, Sơn La đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS đến các tuyến cơ sở, cấp xã, cấp huyện, đặc biệt là các xã nghèo, các xã, bản đang còn là điểm nóng về ma túy trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La chỉ đạo công tác phối hợp phòng, chống HIV/AIDS với các chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; xóa đói giảm nghèo; giới thiệu việc làm. Bên cạnh đó, tăng cường ký kết và nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch liên tịch giữa cơ quan nhà nước các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp, đơn vị, doanh nghiệp về phòng, chống HIV/AIDS. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể tăng cường vận động toàn dân tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS; đồng thời phát huy vai trò của những người tiêu biểu, các già làng, trưởng bản, người cao tuổi, người có uy tín trong xã, bản làm nòng cốt cho việc vận động quần chúng nhân dân tham gia công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Sơn La còn đưa ra nhiều giải pháp nhằm bảo đảm cung cấp có hiệu quả các dịch vụ an sinh xã hội cho người nhiễm HIV, người dễ bị lây nhiễm HIV và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; đồng thời tăng cường vận động người nhiễm HIV, người dễ bị lây nhiễm HIV tham gia đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội. Theo đó, xây dựng đội ngũ cộng tác viên, giáo dục viên đồng đẳng, truyền thông trực tiếp, đa dạng hóa các phương pháp truyền thông, đưa truyền thông tới vùng sâu, vùng cao, biên giới, các trường trung học phổ thông.

Sơn La tiếp tục mở các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đến các huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện chích ma túy tiếp cận với dịch vụ điều trị nghiện bằng Methadone.

Trong giải pháp về tài chính cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS, Sơn La chú trọng huy động từ các nguồn của Trung ương, quỹ địa phương, trong đó xác định rõ nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước là chính.

Ông Đàm Văn Hưởng, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Sơn La cho biết, Sơn La là tỉnh miền núi, nhiều dân tộc, trong khi trình độ dân trí chưa cao, thêm vào đó địa hình miền núi rộng, chia cắt, kinh tế khó khăn. Do vậy, việc truyền thông phòng, chống HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục gặp rất nhiều khó khăn. Một bộ phận dân cư vẫn chưa nhận thức đúng đắn về HIV/AIDS. Nguy cơ lây nhiễm HIV trong một số nhóm người như tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm vẫn còn ở mức độ cao. Hiện kinh phí đầu tư cho Chương trình phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh chủ yếu là từ Chương trình mục tiêu quốc gia và sự tài trợ của các dự án quốc tế./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất