Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 10/5/2014 22:14'(GMT+7)

Sơn La: Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị

 Ngày 9.5.2014, Tỉnh uỷ Sơn La tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dự và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Hoàng Văn Chất - Phó bí thư thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị cùng với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, đã thu được nhiều kết quả rất quan trọng. Hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có nhận thức sâu sắc hơn về giá trị tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tự giác hơn trong tu dưỡng, rèn luyện và làm theo lời dạy của Người. Xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình tiên tiến, luôn phấn đấu để tạo dựng niềm tin trong nhân dân. Chủ động lựa chọn nội dung trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể hàng tháng để cán bộ, đảng viên thảo luận, học tập, làm theo; đã cụ thể hoá thành các phong trào hành động để thực hiện. Chỉ đạo xây dựng chuẩn mực đạo đức phù hợp, với tiêu chí ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện. Nghiêm túc kiểm điểm, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém; lựa chọn những vấn đề cấp bách để tập trung giải quyết; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Ban Thường vụ tỉnh uỷ; bám sát tình hình thực tiễn, chủ động xây dựng các đề án, bổ sung giải pháp cụ thể vào chương trình làm việc của đơn vị, nhằm khắc phục những khuyết điểm đã được chỉ ra sau Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI. Những kết quả đó đang góp phần nâng cao sức mạnh của toàn Đảng bộ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vững ổn định chính trị, góp phần phục vụ đắc lực công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Công tác tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hội nghị báo cáo viên, các cuộc thi tìm hiểu và việc quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí…. với các hình thức đa dạng, phong phú hơn. Ban Thường vụ tỉnh uỷ đánh giá cao sự cố gắng của các nhà báo, văn nghệ sĩ, các đơn vị và cá nhân đã tham gia và làm nên thành công bước đầu trong việc quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ ngày càng được các cấp uỷ, chính quyền quan tâm thông qua việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào chương trình giảng dạy trong các nhà trường. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cho 3.661 các gương điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đang tạo sức lan toả sâu, rộng trong Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh. 

Trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị, nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động tìm tòi cách làm sáng tạo, huy động được sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong phong trào thi đua làm theo tấm gương đạo đức của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức có sự chuyển biến bước đầu trong hành động, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân tiêu biểu, sáng tạo trong triển triển khai thực hiện các nội dung học tập và làm theo gương Bác, góp phần đẩy lùi các tệ nạn và bức xúc xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Nhiều mô hình và phong trào được phát động đã thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân như: “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, phụ nữ tiết kiệm với “Hũ gạo tình thương”, “Ống tre tiếp sức”, “Nuôi heo đất”, “Tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày”…, kết quả các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh xây dựng được 898 mô hình, với 12.970 hội viên tham gia, tổng số tiền tiết kiệm là 11.415.000.000đ cho 3.550 hội viên vay phát triển sản xuất xóa đói, giảm nghèo, số thóc gạo tiết kiệm được 18.087kg, hỗ trợ 1.554 hội viên; mô hình thanh niên phát triển kinh tế hộ gia đình dưới nhiều hình thức phù hợp với điều kiện của địa phương như: trồng Ngô lai, trồng rừng, nuôi cá lồng, nhím, baba gai, nhãn ghép muộn (sớm)…mô hình trồng ngô gây quỹ của chi đoàn… .Phong trào làm “Vườn rau cho con” tại các xã có trường bán trú của huyện Mộc Châu nhằm cung cấp rau sạch cho các em học sinh, được triển khai có hiệu quả. Đến nay, đã phát triển được gần 100 vườn rau tại các trường bán trú và tại các gia đình…. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng xong 1 ngôi nhà bán trú dân nuôi tặng cho xã Mường Lạn - huyện Sốp Cộp với tổng diện tích xây dựng là 100m2, trị giá 250 triệu đồng; giúp đỡ nhân dân xây dựng được 53 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ nhân dân 15 con bò, 36 con lợn giống. 

Thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị và Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Ban Thường vụ tỉnh uỷ đã tập trung chỉ đạo các cấp uỷ, lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp tự giác xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện với những việc làm cụ thể, thiết thực; công bố công khai kế hoạch, đăng ký, cam kết để mọi thành viên trong chi bộ, cơ quan, đơn vị cùng theo dõi, giám sát; thực hiện nghiêm việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở của người cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt Quy chế làm việc, Chương trình công tác và các nguyên tắc trong tổ chức sinh hoạt đảng; tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm; thực hiện nghiêm túc việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, đặc biệt trong sử dụng ngân sách, tài sản công; ban hành các văn bản quy định chặt chẽ, rõ về trách nhiệm, quyền hạn của tập thể, cá nhân, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt cấp uỷ…

Để tạo bước đột phá và nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, ngày 18.12.2013 Ban Thường vụ tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn nhằm nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đang tạo dư luận tích cực, đồng thuận, hưởng ứng và chấp hành nghiêm túc ở các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh. Trong thời gian qua, các cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân, làm cho nhân dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân chưa cao, còn gây khó khăn cho nhân dân và cơ quan, đơn vị đến liên hệ công tác; việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân còn chậm, không được tập trung giải quyết dứt điểm ở cơ sở dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo lên cấp trên. Chính vì vậy, Ban Thường vụ tỉnh uỷ đang chỉ đạo nghiên cứu để ban hành các văn bản chỉ đạo, tập trung giải quyết kịp thời và có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân. 

Việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị đã trực tiếp góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; thông qua việc thực hiện, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm đi đầu của cán bộ chủ chốt các cấp đang được nâng lên; chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương, dân tộc được coi trọng. Công tác tuyên truyền được quan tâm đúng mức, đã tạo nên sự lan toả ngày càng sâu rộng, góp phần cổ vũ mặt tốt, hạn chế những tiêu cực trong đời sống xã hội. Những việc làm cụ thể như cán bộ đi làm đúng giờ, sử dụng xe công đúng mục đích, không uống rượu, bia trước và trong giờ làm việc, lễ phép với nhân dân... của cán bộ, đảng viên là việc làm cần thiết để góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động trong xã hội, mang lại những kết quả có ý nghĩa trong công tác xây dựng Ðảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. 

Tuy nhiên, bên cạnh những những kết quả quan trọng đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót, nhất là lĩnh vực “làm theo”. Để phát huy những thành tựu và kinh nghiệm đã đạt được, trong những năm tiếp theo cần tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung sau:

 Một là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện 8 nội dung đã được đề cập trong Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; quán triệt để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Chỉ thị số 03 trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị; chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chuyên đề năm 2014 gắn với việc chủ động khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI.

Hai là, thực hiện nghiêm túc Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tỉnh ủy; nhất là về trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; về việc đưa thành nội dung trong sinh hoạt của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể. Lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, triệt để Chỉ thị 25-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh uỷ và các văn bản hướng dẫn về nêu cao trách nhiệm và chấn chỉnh tác phong của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Tiếp tục nghiên cứu để ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện về việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung giải quyết kịp thời và có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân.

Ba là, tăng cường công tác đánh giá, biểu dương các cách làm hay và mô hình tốt để khích lệ, tuyên truyền, nhân rộng; đồng thời uốn nắn các nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm; đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.  

Bốn là, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ (đi vào chiều sâu). 

Năm là, tăng cường kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 của các cấp, các ngành; tích cực nghiên cứu để cụ thể hoá nội dung trong chỉ đạo thực hiện những vấn đề còn yếu, những vấn đề còn bức xúc đang đặt ra; tránh chung chung, hình thức.

Vũ Thị Hoa 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất