Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Tư, 22/12/2010 20:55'(GMT+7)

Sống phúc âm giữa lòng dân tộc

Chủ tịch UBTW MTTQVN Huỳnh Đảm thăm và tặng quà cho bà con giáo dân nhân dịp Noel.

Chủ tịch UBTW MTTQVN Huỳnh Đảm thăm và tặng quà cho bà con giáo dân nhân dịp Noel.

Trong các hoạt động sôi nổi của đồng bào công giáo, hoạt động từ thiện, bác ái vẫn được nhắc tới nhiều nhất trong năm nay. Nhân mùa Giáng sinh 2010 của đồng bào công giáo, Đài TNVN phỏng vấn Linh mục Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Uỷ ban Đoàn kết công giáo Việt Nam.

PV:  Thưa Linh mục! Năm nay, người công giáo có nhiều sự kiện lớn. Ông có thể chia sẻ gì với độc giả, khán thính giả Đài TNVN nhân mùa Noel năm nay?

Linh mục Phan Khắc Từ: Năm 2010 là năm Giáo hội công giáo Việt Nam kỷ niệm 50 năm ngày thành lập hàng giáo phẩm và cũng là 30 năm ra đời của Thư chung nổi tiếng 1980. Năm nay cũng là năm chúng tôi tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thi đua sống tốt đời đẹp đạo với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Qua sự kiện này, chúng ta càng thấy rằng, người công giáo mỗi ngày càng thêm gắn bó với dân tộc của mình và thể hiện trách nhiệm công dân. Có nhiều hình ảnh thật sự xuất sắc trong lao động, sản xuất, hoạt động xã hội, từ thiện, bác ái và cả trong tinh thần tương thân tương ái giữa người với người trong đồng bào công giáo. Đâu đâu, chúng tôi cũng thấy hiện lên một hình ảnh rất dễ thương, thể hiện được lòng yêu nước của mình và lời mời gọi của các giám mục Việt Nam từ năm 1980 đã đi vào chiều sâu, họ dấn thân để phục vụ xã hội trong rất nhiều lĩnh vực.

PV: Vậy theo Linh mục, trong tất cả các hoạt động của đồng bào công giáo, hoạt động nào là tiêu biểu nhất?

Linh mục Phan Khắc Từ: Hoạt động nổi bật nhất là hoạt động từ thiện xã hội như những công việc nhỏ ở trong một khu vực. Ví dụ như đồng bào công giáo tích cực hỗ trợ cuộc sống cho người già neo, không nơi nương tựa; chăm sóc, chữa trị cho người bị nhiễm HIV/AIDS; giúp đỡ để trẻ em nghèo có cuộc sống ổn định và được học hành tốt hơn… Tất cả những hoạt động đó đều có tiếng gọi của lương tâm.

PV: Thưa Linh mục! Năm 1980, các linh mục Việt Nam ra một bức Thư chung, trong đó có nội dung “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Bức thư này có ý nghĩa như thế nào đối với đồng bào công giáo?

Linh mục Phan Khắc Từ: Ngày 5/6/1975, đức Tổng Giám mục Paulo Nguyễn Văn Bình đã gửi thư cho các tín hữu ở trong Tổng Giám phận TP HCM với nội dung bắt đầu đi vào một trang sử mới. Trang sử đó đòi hỏi những người công giáo phải mở rộng lòng mình đón nhận những hoàn cảnh mới và sống chung với mọi người một cách hoà hảo. Chính từ suy nghĩ đó của Đức Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình, từ sau năm 1980, các giám mục Việt Nam lần đầu tiên họp tại Thủ đô Hà Nội đã ra Thư chung với tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”.

Có thể nói, bức thư này vẫn còn nổi tiếng cho tới ngày hôm nay. Vì bức thư vẫn đáp ứng được những yêu cầu trước mắt như: yêu cầu người công giáo khước từ quá khứ để đi vào hoàn cảnh mới; sống chung với mọi người, sống hợp tác với mọi thành phần trong dân tộc và góp phần xây dựng đất nước.

PV: Trong tình hình mới, đặc biệt là sau 30 năm thực hiện Thư chung, đồng bào công giáo có những mong muốn và trăn trở gì?

Linh mục Phan Khắc Từ: Chúng tôi mong mỏi là làm sao cho tinh thần của Thư chung 1980 được phổ biến đều khắp để giáo dân và mọi thành phần dân Chúa đều hiểu và đều nỗ lực vì nó. Điều đó là thực tế nhưng vẫn còn nhiều điều đang phải mong chờ. Chính vì thế, nhân Hội nghị Thi đua yêu nước của đồng bào công giáo vào tháng 11 vừa qua, chúng tôi cho in một tài liệu về Đức Tổng giám mục Paulo Nguyễn Văn Bình, trong đó nói về những tư tưởng và lựa chọn của Ngài. Trong đó, có cả lời phát biểu của Đức Thánh Cha nhân dịp các giám mục Việt Nam đi Atnimila ở Vantican năm 2009. Chính đức Thánh cha cũng nhắc lại nội dung của Thư chung năm 1980. Ngài nói rằng “Người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

PV: Cảm ơn Linh mục, chúc Linh mục và các giáo dân có một mùa Lễ Giáng sinh vui vẻ, an lành./.

(Theo: Hương Giang- Nguyễn Hiền/VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất