Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 20/12/2010 21:8'(GMT+7)

Mang đến cho người nghèo một Giáng sinh ấm áp

Linh mục Phan Văn Điển tại thánh đường (Ảnh: Đại đoàn kết)

Linh mục Phan Văn Điển tại thánh đường (Ảnh: Đại đoàn kết)

Năm 1996, ông Phan Văn Điển về làm Linh mục Chánh xứ Quần Vinh (xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Đến năm 1999, Linh mục Phan Văn Điển đã cùng Hội đồng Mục vụ tiến hành nhiều hoạt động ủng hộ, giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Nghĩa Lợi, Nghĩa Thắng, Nghĩa Phúc, Đông Bình và Nông trường Rạng Đông.

Quần Vinh là vùng đất kinh tế mới, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Chứng kiến cảnh người dân còn nhiều khó khăn, linh mục đã lập nhóm thường xuyên đi vận động nhà hảo tâm trong và ngoài nước ủng hộ xây dựng nhà Đại Đoàn kết, nhà từ thiện, nâng cấp, sửa chữa những nhà xuống cấp, hư hỏng cho các hộ dân nghèo trong vùng. Linh mục Phan Văn Điển tâm sự: Những việc làm này xuất phát từ tình yêu thương. Tình yêu thương là tinh thần của Đạo. Và những linh mục chúng tôi thì cần phải có những tinh thần đó.

Đến nay, Linh mục Phan Văn Điển cùng với Hội đồng Mục vụ Quần Vinh đã xây mới và tu sửa được hơn 50 ngôi nhà, khoan lắp gần 80 giếng UNICEF cho các trường mầm non và các hộ dân nghèo trong vùng để có nước sạch sinh hoạt.

Nhắc đến sự giúp đỡ của Linh mục Phan Văn Điển, bà Vũ Thị The (đội 10, xã Nghĩa Thắng) xúc động kể, bà vốn sống cảnh neo đơn. Trước đây, mỗi ngày mưa gió, bà không khỏi lo lắng khi ở trong căn nhà dột nát. Sức khoẻ yếu không lao động được, việc chạy ăn từng bữa còn khó, bà The đâu dám nghĩ đến lúc có đủ tiền dựng lại căn nhà.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của bà The, Linh mục Phan Văn Điển đã đến tận nhà, hỗ trợ tiền và vận động nhân dân trong xã giúp đỡ nhiều ngày công xây dựng. Vậy là mùa Giáng sinh năm nay, bà The đã được ở trong căn nhà mới gắn biển nhà Đại Đoàn kết. Một căn nhà nồng ấm tình yêu thương, sự sẻ chia của cộng đồng, điều mà bà hằng mơ ước.

Noel 2010 đang đến rất gần, Linh mục Phan Văn Điển lại bận rộn với việc chuẩn bị phần quà và lên danh sách những người nhận quà trong dịp lễ giáng sinh.

Linh mục Phan Văn Điển chia sẻ: “Giáng sinh là ngày lễ lớn của những người theo đạo Thiên Chúa nhưng cũng là dịp để mỗi người không phân biệt tôn giáo xích lại gần nhau trong tình yêu thương”. Bởi vậy, Linh mục Phan Văn Điển đã chuẩn bị 260 suất quà dành cho người già cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật và người nhiễm chất độc da cam, người nghèo trên địa bàn 5 xã của huyện Nghĩa Hưng.

Ông Vũ Trung Tuyến - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Hưng cho rằng: Những việc làm của Linh mục Phan Văn Điển đã đoàn kết các tôn giáo và nhân dân, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Linh mục Phan Văn Điển đã phối hợp với địa phương để xây dựng nhiều chương trình hay. Bài giảng trên nhà thờ của linh mục đều nhằm giúp nhân dân nắm được đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, chủ trương phát triển kinh tế của địa phương. Linh mục Phan Văn Điển cũng góp phần để hai bên lương giáo đoàn kết.
 
Với những đóng góp đó, linh mục đã được tặng nhiều phần thưởng như Cúp Vàng “Vì sự phát triển cộng đồng”, Cúp Vàng “Nhân ái Việt Nam”. Nhưng với linh mục, món quà lớn nhất, niềm hạnh phúc lớn nhất là mỗi mùa Giáng sinh đến, thấy đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, số hộ nghèo giảm dần và nhiều người có hoàn cảnh khó khăn được sống trong căn nhà ấm cúng, được hỗ trợ để phát triển sản xuất…

Linh mục Phan Văn Điển nói: “Giáng sinh là ngày của người công giáo nhưng cũng là ngày vui chung của cả thế giới. Cầu nguyện chung cho tất cả mọi người, cầu nguyện cho an vui hạnh phúc của đồng bào, sự thăng tiến về tinh thần và vật chất, mong cho đất nước ta ngày càng giàu mạnh”.

Về giáo xứ Quần Vinh những ngày này, cái rét buốt không làm giảm đi không khí hân hoan của nhân dân chuẩn bị cho lễ giáng sinh. Niềm vui trong ngày lễ như được nhân đôi, bởi đồng bào công giáo cùng đồng bào các tôn giáo khác đã đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cùng nhau phát triển kinh tế. Một giáng sinh an lành, hạnh phúc và ấm áp đang về với người dân nơi đây./.

(Theo VOVNews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất