Thực tế cho thấy, văn học Việt Nam trong quá khứ cũng như hiện tại đã
có những đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và xây
dựng, phát triển đất nước. Những thành tích đó có được là do nền văn học
và đội ngũ những người cầm bút của chúng ta thấm nhuần sâu sắc lòng yêu
nước, tinh thần nhân văn của người Việt, kế thừa và phát huy các giá
trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng như tiếp thu có chọn
lọc tinh hoa của văn học thế giới.
Nhưng bên cạnh thành tựu đã đạt được trong giai đoạn hiện nay, hoạt
động của các ngành nghệ thuật nói chung và văn học nước ta nói riêng
đang đối mặt nhiều khó khăn, thách thức từ tác động nhiều mặt của kinh
tế thị trường, cùng với đó là những biến động mạnh mẽ trong đời sống xã
hội, xu thế hội nhập và những thay đổi về khoa học, công nghệ, nhất là
sự phát triển của công nghệ thông tin. Những hạn chế tác động đến hoạt
động văn học cần có ngay sự quan tâm bằng những chính sách cụ thể như:
việc hỗ trợ sáng tác, hoạt động của các trại sáng tác và các cuộc thi
văn học; công tác lý luận, phê bình mang tính định hướng và đồng hành
cùng sáng tạo; việc giới thiệu, quảng bá văn học tới công chúng và quảng
bá văn học Việt Nam ra nước ngoài... Hiện nay, việc quản lý hoạt động
văn học vẫn còn chung chung, chưa cụ thể như các lĩnh vực nghệ thuật
khác. Đây là khó khăn lớn nhất để đưa các chính sách cụ thể tháo gỡ
những khó khăn mang tính lâu dài cũng như những vấn đề mới phát sinh
trong thực tiễn hoạt động văn học.
Vì vậy, xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động văn
học là cần thiết với đòi hỏi hiện nay, tạo khung pháp lý phù hợp với
yêu cầu phát triển và nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các hoạt động
văn học. Việc xây dựng nghị định về hoạt động văn học sẽ cụ thể hóa các
nghị quyết, chính sách, kết luận của Đảng và Nhà nước về văn học, nghệ
thuật; bảo đảm sự thống nhất trong công tác quản lý, tháo gỡ các khó
khăn vướng mắc về cơ chế, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí cho
hoạt động văn học; huy động các nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ hoạt
động văn học.
Hiện nay, các cơ quan chức năng đang bắt tay vào việc xây dựng nghị
định này. Mục tiêu tổng quát của nghị định là "hoàn thiện thể chế, chế
định pháp lý và thiết chế văn hóa bảo đảm xây dựng và phát triển văn
hóa, con người trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế", đồng thời giữ gìn và phát huy giá trị của văn học,
nghệ thuật trong thời kỳ mới. Trong đó các mục tiêu cụ thể của nghị định
là đưa ra những cơ chế, chính sách khuyến khích văn nghệ sĩ sáng tạo
các tác phẩm văn học có giá trị cao; xây dựng cơ chế xã hội hóa các hoạt
động văn học nhằm huy động có hiệu quả các tầng lớp nhân dân, các tổ
chức kinh tế-xã hội tham gia xây dựng và phát triển nền văn học. Trước
mắt là tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế để tăng cường đầu tư
cơ sở vật chất, kinh phí cho các hoạt động văn học; có chính sách đào
tạo, bồi dưỡng nhân tài, chăm lo đãi ngộ đội ngũ hoạt động văn học, tạo
điều kiện cho nhà văn phát huy tài năng, gắn bó và cống hiến lâu dài cho
văn học; thực hiện cơ chế đặt hàng sáng tác các tác phẩm văn học có giá
trị tư tưởng và nghệ thuật cao. Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện các cơ
quan quản lý nhà nước đối với các hoạt động quảng bá tác phẩm, trại
sáng tác, dịch thuật và quảng bá văn học Việt Nam ra nước ngoài, kịp
thời phát hiện và ngăn chặn sự du nhập các tác phẩm văn học độc hại,
trái với thuần phong mỹ tục và tác động tiêu cực đến nhận thức thẩm mĩ
của công chúng...
Những người hoạt động văn học đang rất quan tâm và chờ đợi sự ra đời
của văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với tình hình thực tiễn văn học
hiện nay, bảo đảm tự do sáng tạo, giúp các nhà văn khai thông sức sáng
tạo, toàn tâm toàn ý đóng góp tài năng, sức lực của mình vào sự nghiệp
xây dựng và phát triển nền văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu
phát triển bền vững đất nước. Để làm được điều đó, việc xây dựng văn bản
nên được tiến hành thận trọng, khoa học, tham khảo ý kiến rộng rãi của
đối tượng chính của nghị định là những người cầm bút và người thụ hưởng
tác phẩm văn học./.
La Phù (nhandan.vn)