Thứ Bảy, 28/9/2024
Sức khỏe
Thứ Tư, 11/5/2011 15:5'(GMT+7)

Sử dụng sữa chua như thế nào để mang lại lợi ích cho sức khỏe

Theo PGS.TS.BS Lê Thị Mai, Phó Giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa chua là sản phẩm thu được khi lên men lactic sữa động vật, có nhiều ích lợi đối với sức khoẻ mỗi người. Sữa chua có thể làm từ sữa tươi, sữa bột hoặc sữa đặc có pha đường. Nhờ quá trình lên men lactic, một phần protein trong sữa phân giải thành các axit amin, các chất đường bột chuyển hóa thành đường lactoza dễ tiêu hóa và các chất thơm như axetoin, diaxetin cùng nhiều vi lượng quý hiếm được tạo thành. Trong ruột luôn luôn tồn tại một hệ các vi khuẩn kỵ khí và hiếu khí để giúp việc tiêu hoá xenlulô (chất xơ), thuỷ phân các chất hữu cơ để làm cho việc bài tiết phân được dễ dàng, sữa chua rất có hiệu quả trong việc lập lại cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột. Vì vậy khi sử dụng kháng sinh, ăn sữa chua sẽ rất có ích.

Đối với người bị viêm loét dạ dày (đau dạ dày) thường phải dùng thuốc kháng axit nên làm cho vi khuẩn sinh lợi dồn lên, làm cho bụng trở nên ấm ách rất khó chịu. Nếu ăn sữa chua trong trường hợp này sẽ giúp cho bụng hết sình hơi, ấm ách là nhờ khí được đẩy xuống và tính axit được phục hồi. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ bị tiêu chảy hoặc biếng ăn, cho ăn sữa chua sẽ chữa được tiêu chảy là nhờ sữa chua lập lại cân bằng hệ vi khuẩn ở ruột và chất kháng sinh lactocidine có trong sữa chua giúp việc điều trị tiêu chảy.

Sữa chua dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với trẻ biếng ăn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi. Sữa chua chỉ thực sự an toàn và đầy đủ dinh dưỡng khi lên men tự nhiên, không chứa bất kỳ chất phụ gia nào. Tốt nhất nên sử dụng các loại sữa chua làm từ sữa tươi 100% của các nhãn hàng uy tín trên thị trường. Không nên cho trẻ ăn sữa chua tự làm. Vì sữa chua làm tại nhà, người ta thường lấy hũ sữa chua cũ “làm mồi” để cấy vi khuẩn. Việc làm này khiến những vi khuẩn tốt, có lợi dần giảm đi, không đảm bảo hiệu lực như ban đầu.

Đó cũng là tiêu chí mà Công ty VIBI Việt Nam đã cho ra mắt sản phẩm sữa chua YOMUCHI trong tháng 5 vừa qua . Sữa chua YOMUCHI sẽ mang đến cho người tiêu dùng những phẩm chất cần thiết của một nhãn hàng thực phẩm phục vụ riêng cho nhu cầu dinh dưỡng của người Việt. Theo đó, Yomuchi được sản xuất từ sữa tươi nguyên chất Ba Vì. Với kinh nghiệm 15 năm thu mua sữa tươi, công ty sản xuất Yomuchi đảm bảo nguồn sữa tươi tốt và ngon nhất do sử dụng hệ thống máy đo tiên tiến để kiểm tra lượng kháng sinh trong sữa bò và loại bỏ lượng sữa đến từ những chú bò còn dư lượng khánh sinh. Thêm vào đó, với công nghệ nước ngoài và men sống Đan Mạch, Yomuchi đảm bảo dưỡng chất và cải thiện hệ tiêu hóa của người tiêu dùng Việt Nam./.

Trọng Thuý

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất