Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 20/3/2011 16:4'(GMT+7)

Sử dụng tiền đạo nội như thế nào: Con gà và quả trứng

Tiền đạo Việt Thắng của XM The Vissai Ninh Bình.

Tiền đạo Việt Thắng của XM The Vissai Ninh Bình.

Sử dụng cầu thủ ngoại theo trục dọc là xu hướng thống trị ở BĐVN, nên chúng ta chưa từng thấy một cầu thủ ngoại lại được xếp đá vị trí hậu vệ cánh và rất ít đội bóng dành vị trí ở 2 hành lang tiền vệ cho nhóm cầu thủ này. Đó có vẻ là quyết định mang tính chiến thuật, xây dựng nền tảng cho một lối chơi từ các HLV. Nhưng thực ra, rất nhiều CLB lại chẳng có lối chơi nào cả nếu chúng ta đồng ý rằng loại sơ đồ 8 phòng ngự 2 tấn công, cứ thế phá bóng lên phía trên chờ các tiền đạo ngoại ủi và dũi, không thể là thứ bóng đá chuẩn mực. Quân khu 4 trước kia, Navibank Sài Gòn bây giờ, HP.HN trong một thời kỳ dài… đều thuộc trường phái này.

Thực tế là các vua phá lưới nội hoặc những tiền đạo Việt ghi được gần chục bàn thắng/mùa hầu hết được sinh ra ở những đội bóng có lối chơi khá rõ ràng. Nam Định của Ngọc Linh năm 2005 là đội bóng chơi phòng ngự phản công mẫu mực. Công Vinh năm 2006-2007 ở SLNA là đội bóng hiếm hoi duy trì được bản sắc trong suốt một thời gian dài. Ngọc Thanh ghi 12 bàn mùa 2008, năm Hải Phòng chơi thứ bóng đá bùng nổ và quyến rũ nhất trong suốt hơn chục năm qua. Và Khánh Hòa là đội bóng chơi có tính cách nhất và ít lệ thuộc nhất đã là bệ phóng để Quang Hải ghi 13 bàn ở mùa 2010.

Đây không phải là sự trùng lặp ngẫu nhiên, mà một lối chơi tốt sẽ là bệ phóng để các cầu thủ phát huy tối đa khả năng, thay vì chỉ có những cầu thủ chạy khỏe, sút mạnh mới có đất sống.

Thế nhưng, không chỉ các HLV với khả năng hạn chế là một tác nhân, chính các cầu thủ cũng có vấn đề. Ở các mùa tiếp sau, Ngọc Linh đã phá bĩnh ở Nam Định. Ngọc Thanh đã quậy ở Hải Phòng để được ra đi, và ngay cả Công Vinh cũng tự bắn vào chân mình bằng những sai lầm trong ứng xử với hành vi lạy trọng tài và chấn thương do quá tải.

Các nhà khoa học trên thế giới đã thất bại trong nỗ lực tìm câu trả lời con gà hay quả trứng có trước. Các kết luận đưa ra đều không thuyết phục được số đông. Dường như người ta cũng không chờ đợi một đáp án khoa học cho một vấn đề mang tính triết lý của cuộc sống.

Bóng đá trên góc độ này thậm chí còn phức tạp hơn, nếu cứ coi các bàn thắng của tiền đạo nội là con gà thì việc họ được ra sân và chơi đúng vị trí không phải là quả trứng duy nhất. Trình độ năng lực của các HLV, tính chuyên nghiệp của các cầu thủ, tư duy làm bóng đá của các ông bầu và cả hệ thống đào tạo trẻ mà VFF sắm vai trò quan trọng cũng là những quả trứng khác.

Nhưng không có nghĩa là chúng ta sẽ không bao giờ có các chân sút Việt tài năng để cuối cùng chúng ta có một đội tuyển mạnh. Chỉ sợ là BĐVN cứ ngồi chờ các nhà khoa học thế giới tìm xong câu trả lời con gà hay quả trứng có trước rồi mới bắt tay vào tìm lối ra cho cuộc khủng hoảng chân sút Việt này./.

Theo TTVH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất