Thứ Bảy, 28/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 30/10/2009 16:20'(GMT+7)

Sự giúp đỡ của VN là một trong những nhân tố quyết định của thắng lợi Cách mạng Lào

Trao tặng Huân chương vàng của Đảng và Nhà nước Lào cho Lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào. Ảnh Phạm Hoàng Hà

Trao tặng Huân chương vàng của Đảng và Nhà nước Lào cho Lực lượng quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào. Ảnh Phạm Hoàng Hà

Sáng 30/10 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia Quân sự Việt Nam giúp Lào (30/10/1949 - 30/10/2009).

Các đồng chí: Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; các đồng chí Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các cán bộ lão thành cách mạng và 500 đại biểu cựu Quân tình nguyện và chuyên gia Quân sự Việt Nam giúp Lào đã tham dự.

Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt, Ủy viên Bộ chính trị, chỉ đạo công tác tư tưởng, lý luận và văn hóa Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào dẫn đầu đã dự lễ.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi lẵng hoa và thư chúc mừng.

Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Chu-ma-ly Say-nha-son gửi thư tới Lễ kỷ niệm, khẳng định quyết định thành lập lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia Quân sự Việt Nam tại Lào cách đây 60 năm là sáng suốt, quan trọng đối với sự nghiệp đấu tranh chống kẻ thù chung của hai nước; thể hiện tinh thần quốc tế cộng sản trong sáng và là biểu tượng sinh động của tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt Lào - Việt Nam. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, Tổng Bí thư Chu-ma-ly Say-nha-son bày tỏ sự biết ơn to lớn đối với những giúp đỡ tận tình, hiệu quả của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, xây dựng và phát triển đất nước Lào. Tổng Bí thư Chu-ma-ly Say-nha-son nhắc lại lời đánh giá của cố Tổng Bí thư Đảng nhân dân Cách mạng Lào Cay- xỏn Phôm-vi-hản: "Sự giúp đỡ của Việt Nam là một trong những nhân tố quyết định của thắng lợi Cách mạng Lào. Trên mọi chiến trường của Tổ quốc thân yêu của chúng tôi đều có xương máu của các chiến sĩ quốc tế Việt Nam hòa lắng với xương máu của các cán bộ và chiến sĩ nhân dân các bộ tộc Lào".

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào, đồng chí Xa-mản Vi-nha-kệt đã trân trọng trao Huân chương Vàng quốc gia, phần thưởng cao quý nhất của Nhà nước Lào tặng lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia Quân sự Việt Nam giúp Lào.

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ôn lại truyền thống 60 năm và những thành tích xuất sắc của Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Lào và Việt Nam là hai nước láng giềng, có mối quan hệ gắn bó truyền thống lâu đời, cùng sống bên nhau với dải Trường Sơn hùng vĩ. Lịch sử đã gắn bó hai dân tộc Việt – Lào. Đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau là quy luật khách quan trong lịch sử cách mạng hai dân tộc, hai đất nước. Mối quan hệ mật thiết này đã được hai Đảng, hai Nhà nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi- hản và các thế hệ lãnh đạo cũng như nhân dân hai nước chăm lo, dày công vụ đắp, trở thành tình hữu nghị đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt Việt –Lào. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn coi tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau với Đảng, Nhà nước và nhân dân lào trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vừa là nghĩa vụ quốc tế, vừa là lợi ích sống còn của mỗi nước, giúp bạn cùng chính là tự giúp mình.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự, liên quân Việt – Lào đã không ngại hy sinh gian khổ, sát cánh cùng với quân và dân Lào vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách. Nhiều cán bộ, chiến sỹ ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã đóng khố, cởi trần, cưa răng, căng tai, thực hiện ba cùng (cùng ăn, cùng sản xuất, cùng chiến đấu) để tuyên truyền, vận động nhân dân… Chín năm kháng chiến chống Pháp, trong đó có hơn năm năm thực hiện hình thức Quân tình nguyên và Chuyên gia quân sự, liên quân Việt - Lào đã tổ chức hàng trăm trận đánh với nhiều chiến dịch lớn như chiến dịch Sầm Nưa (Thượng Lào), chiến dịch Trung – Hạ Lào, bảo vệ dân, bảo vệ căn cứ địa, mở rộng vùng giải phóng, nối thông vùng tự do của Việt Nam với các vùng căn cứ địa, vùng tự do của Lào, tạo điều kiện cho cách mạng hai nước tiếp tục phát triển… Trong cuộc kháng chống Mỹ xâm lược, theo yêu cầu của Bạn, hàng ngàn cán bộ dày dạn kinh nghiệm đã được cử sang giúp Bạn củng cố, tăng cường lực lượng cách mạng, đã cùng với lực lượng của Bạn phát động đấu tranh chính trị rộng rãi, chống địch khủng bố, trả thù những người kháng chiến. Sát cánh cùng Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam , lực lượng vũ trang Lào không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt… Với thắng lợi của cách mạng Lào, lực lượng Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước giao phó.

Các đại biểu dự buổi lễ đã bày tỏ lòng kính trọng và tri ân sâu sắc các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào; các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Lào đã chung lưng, sát cánh cùng Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam trong suốt những năm kháng chiến vô cùng gian khổ, ác liệt.

Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào là dịp ôn lại truyền thống, tri ân, tưởng nhớ sự đóng góp to lớn của quân và dân hai nước nói chung, Quân tình nguyện và Chuyên gia quân sự nói riêng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc chống kẻ thù chung. Đây cũng là dịp để Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tiếp tục khẳng định sự nhất quán, thủy chung và để thế hệ hôm nay và mai sau phải luôn coi trọng, làm hết sức mình củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam và Lào lên tầm cao mới, thực hiện trọn vẹn lời của Bác Hồ kính yêu: “ Việt – Lào, hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà – Cửu Long”./.

Ánh Tuyết- CTV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất