(TCTG) - Theo Tổng Cục thuế - Bộ Tài chính, Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung đã được chuẩn bị để trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến trong kỳ họp tháng 5/2012 tới đây. Theo đó, những nội dung được sửa đổi, bổ sung cơ bản bám sát tính thời sự và định hướng cải cách thủ tục hành chính, chủ động tiếp thu các chuẩn mực và thông lệ quốc tế tốt về quản lý thuế để tạo môi trường hành chính thuế minh bạch, tăng tính hiệu quả chi phí.
Lý do sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế là bởi vì, tuy nó được ra đời và đi vào cuộc sống đã góp phần quan trọng thống nhất hệ thống chính sách quản lý thu thuế, tạo sự đồng bộ, nâng cao tính rõ ràng, minh bạch, tăng cường vai trò kiểm tra giám sát của nhà nước, xã hội trong công tác quản lý thuế; tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế, tự giác nộp đúng, nộp đủ, nộp kịp thời tiền thuế vào ngân sách nhà nước… Song, sau hơn 4 năm có hiệu lực, bộ luật này đã bộ lộc những điểm bất hợp lý cần phải sửa đổi, bổ sung để nâng cao chất lượng dịch vụ công, cải cách thủ tục hành chính.
Tổng Cục thuế cho biết, có 21 nội dung chi tiết thuộc 3 nhóm vấn đề lớn của Luật Quản lý thuế hiện hành không còn phù hợp sẽ được Quốc hội xem xét, thảo luận, cho ý kiến để sửa đổi, bổ sung. 3 nhóm nội dung lớn bao gồm: “Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; cải cách, hiện đại hóa và hội nhập lĩnh vực thuế phù hợp với thông lệ quốc tế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế phù hợp với thực tế và các văn bản pháp luật có liên quan”.
Trong đó, nhóm nội dung đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế có 6 nội dung cụ thể sửa đổi, bổ sung là: Giảm tần suất kê khai thuế đối với người nộp thuế; rút ngắn thời hạn hoàn thuế; bỏ chứng từ nộp thuế trong hồ sơ hoàn thuế; điều chỉnh cơ chế giải quyết hồ sơ hoàn thuế theo nguyên tắc quản lý rủi ro, tạo thuận lợi hoàn thuế nhanh theo kê khai của doanh nghiệp và thu hẹp diện phân loại hồ sơ kiểm tra trước, hoàn thuế sau để tăng tính tự giác và trách nhiệm của doanh nghiệp; thay tờ khai quyết toán thuế trong hồ sơ đề nghị xóa nợ đối với trường hợp doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản đảm bảo dễ dàng thực hiện; cụ thể hóa thời hiệu giải quyết tiền thuế, tiền phạt.
Nhóm vấn đề cải cách, hiện đại hóa và hội nhập phù hợp với các cam kết quốc tế song phương và đa phương Việt Nam tham gia có 4 nội dung cụ thể là: Bổ sung nguyên tắc quản lý rủi ro trong công tác quản lý thuế làm cơ sở cho việc áp dụng thống nhất các kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý tiên tiến để thực nhiện phân loại, phân khúc người nộp thuế theo các tiêu thức về chấp hành pháp luật, từ đó có biện pháp ưu tiên trong thực hiện thủ tục hành chính thuế đối với người nộp thuế, thúc đẩy người nộp thuế chấp hành tốt cơ chế tự khai, tự nộp thuế. Bổ sung cơ chế thỏa thuận trước về phương thức xác định giá (APA) chống lợi dụng chuyển giá, qua đó tạo sự chủ động cho doanh nghiệp trong việc lập kế hoạch kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế; đồng thời, tạo thuận lợi cho công tác hành thu, khai thác hiệu quả nguồn thu trên cơ sở doanh nghiệp đa quốc gia được hưởng ưu đãi đầu tư, được tiếp cận và khai thác thị trường tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ thì phải có nghĩa vụ đóng góp tài chính với xã hội. Bổ sung quy định về cơ chế phân loại mã số, xác định trị giá, xác định xuất xứ hàng hóa trước khi làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu. Và mở rộng phạm vi thu thập, khai thác thông tin về người nộp thuế từ nguồn nước ngoài theo các hiệp định, điều ước đã ký kết.
Nhóm vấn đề nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế để phù hợp với thực tế các văn bản pháp luật liên quan có 10 nội dung cụ thể được sửa đổi, bổ sung tập trung vào việc hoàn thiện hơn công tác quản lý nợ thuế, cưỡng chế thuế, xử lý vi phạm pháp luật thuế nhằm giám sát thực tế quản lý, khuyến khích, động viên hỗ trợ người nộp thuế khắc phục khó khăn và điều chỉnh những bất cập của Luật Quản lý thuế hiện hành. Trong đó, sẽ sửa đổi phạm vi áp dụng thời gian ân hạn nộp thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; sửa đổi thứ tự thanh toán tiền thuế, tiền phạt; sửa đổi việc gia hạn nộp thuế; bổ sung qui định nộp dần tiền thuế đối với trường hợp người nộp thuế không có khả năng nộp đủ tiền thuế một lần; sử đổi, bổ sung việc xóa nợ tiền thuế, tiền phạt; sửa đổi, bổ sung nội dung cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; sửa đổi, bổ sung các chế tài xử phạt (tính chất khoản tiền phạp chậm nộp thuế, mức xử phạt, hành vi vi phạm); sửa đổi, bổ sung thời hiệu xử lý vi phạm pháp luật về thuế; sử đổi, bổ sung việc kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế; sửa đổi các nội dung quản lý thuế cho đồng bộ với các luật khác.
Những nội dung trên được sửa đổi trên sẽ mang lại lợi ích cho người nộp thuế trong việc giảm chi phí hành chính, tăng hiệu quả lưu chuyển tiền, thuận lợi trong việc xác định mã số, trị giá, xuất xứ, phương pháp xác định giá tính thuế…/.
NQ