Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 14/7/2012 4:21'(GMT+7)

Syria - Bài toán cực kỳ khó giải

Syria đang "kẹt" trong một mớ bất đồng giữa các thế lực bên ngoài lẫn nội bộ nước này.

Syria đang "kẹt" trong một mớ bất đồng giữa các thế lực bên ngoài lẫn nội bộ nước này.

Trước tình hình bất ổn không ngừng gia tăng tại Syria, những ngày qua, cộng đồng quốc tế liên tục có những động thái nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, khi còn quá nhiều khác biệt trong lập trường của hai phe cường quốc - một bên là Mỹ và phương Tây, một bên là Nga và Trung Quốc, nhiều người nhận định Syria vẫn là một bài toán cực kỳ khó giải.

Các nước phương Tây trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 11/7 đã đệ trình một bản dự thảo nghị quyết yêu cầu trừng phạt Syria vì cuộc xung đột đang diễn ra ngày càng tồi tệ.

Theo dự thảo nghị quyết mới, sứ mệnh của Phái bộ quan sát viên Liên Hợp Quốc tại Syria sẽ được gia hạn thêm 45 ngày, thay vì kết thúc vào ngày 20/7 sắp tới. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý của dự thảo nghị quyết này là việc các nước phương Tây muốn ấn định cho chính quyền của Tổng thống al-Assad thời hạn chót là 10 ngày để chấm dứt việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng, nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt ngoại giao và kinh tế theo Chương 7 của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Bản dự thảo này được Anh, Pháp, Mỹ và Đức đệ trình sau khi Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab Kofi Annan báo cáo trước Hội đồng Bảo an, trong đó nêu rõ sẽ có “những hậu quả nghiêm trọng” nếu chính quyền Damascus và phe đối lập Syria không thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông.

Tuy nhiên, cũng như hai lần trước đây, dự thảo nghị quyết do các nước phương Tây đề xuất khó nhận được cái gật đầu đồng ý của Nga và Trung Quốc khi Nga đã thẳng thừng tuyên bố “không ủng hộ bất cứ một nghị quyết nào do Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, trong đó có lệnh trừng phạt đối với Syria”.

Phó Đại sứ thứ nhất của Nga ở Liên Hợp Quốc - ông Alexander Pankin cũng đồng thời cho biết, Trung Quốc sẽ cùng với Nga phản đối mọi lệnh trừng phạt đối với Syria.

Giữ vững lập trường “trừng phạt không mang lại hiệu quả”, Nga đã tự mình đề xuất một bản dự thảo nghị quyết riêng, trong đó cũng đề cập tương lai của phái bộ quan sát viên Liên Hợp Quốc tại Syria và ủng hộ các kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Kofi Annan, tuy nhiên không bao gồm một biện pháp trừng phạt nào nhằm vào Syria.

Thái độ đối đầu với các nước phương Tây trong vấn đề Syria còn được Nga thể hiện thông qua tuyên bố vẫn hoàn thành một hợp đồng nhằm chuyển giao các thế hệ phòng không cho Syria và không có kế hoạch áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với đồng minh Arab - hành động khiến phương Tây hết sức giận dữ.

Giới ngoại giao cho biết, các cuộc thảo luận về hai bản dự thảo nghị quyết của phương Tây và Nga sẽ diễn ra tại Liên Hợp Quốc trong ngày hôm nay, và một cuộc bỏ phiếu phải được tiến hành trước ngày 20/7 - thời điểm sứ mệnh giám sát của  Liên Hợp Quốc tại Syria hết hiệu lực.

Đến thời điểm này, rất khó có thể dự đoán phe cường quốc nào sẽ giành ưu thế với bản dự thảo nghị quyết được thông qua. Và trong khi các cường quốc còn đang mải mê với cuộc đối đầu chưa biết khi nào sẽ kết thúc, thì tại Syria, tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn. Hôm 11/7, các phần tử nổi dậy Syria đã tấn công các xe tăng của quân đội chính phủ tại tỉnh Aleppo khiến một xe tăng phát nổ. Trong khi chính quyền của Tổng thống Assad bày tỏ thiện chí mong muốn hòa bình bằng việc phóng thích 275 người bị bắt giữ vì có liên quan đến phong trào chống chính phủ, thì phe đối lập lại thẳng thừng bác bỏ bất cứ cuộc đối thoại nào với chính quyền, đồng thời khẳng định “lật đổ chính phủ của Tổng thống Assad là nhiệm vụ chính của phe đối lập”.

Những diễn biến tại Syria hiện nay cho thấy, rất khó để tìm ra một giải pháp hiệu quả cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia này. Những bất đồng của các thế lực bên ngoài, bất đồng giữa chính phủ và phe đối lập, rồi bất đồng trong chính nội bộ phe đối lập đang khiến Syria trở thành một bài toán cực kỳ khó giải trên bản đồ địa - chính trị khu vực Trung Đông. Và nhiều khả năng, cuộc khủng hoảng này sẽ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng ngày một đáng lo ngại với số người thiệt mạng được cho là đã lên tới hơn 17.000 người./.

(Theo: VOV) 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất