Theo đại diện các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông do sử dụng rượu
bia vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn.
Tuy nhiên, nhiều địa phương cũng nhìn nhận, việc kiểm soát xử lý vi phạm
người điều khiển phương tiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn về trang thiết
bị kiểm tra và chế tài xử phạt.
Đứng “top” tiêu thụ bia, rượu
Tại Hội nghị tổng kết kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng
độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vào sáng (8/5), ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông
Quốc gia cho biết, tai nạn giao thông đường bộ vô cùng nhức nhối. Mỗi
năm, khu vực châu Á có tới từ 1,2-1,3 triệu tử vong vì tai nạn giao
thông, 50 triệu người bị thương.
WHO dự báo, tai nạn giao thông ở khu vực này tiếp tục gia tăng. Đến năm
2020, có 1,9 triệu người tử vong, gần 100 triệu người bị thương. Thiệt
hại về người là con số cụ thể, thiệt hại về xã hội và phát triển giống
nòi là không thể đong đếm.
Theo con số thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tai nạn giao thông
do rượu bia ở Việt Nam chiếm hơn 36%. So với báo cáo của lực lượng thực
thi nhiệm vụ chỉ có 6,8% số người điều khiển phương tiện uống rượu bia
gây ra tai nạn giao thông. Đây là con số đáng báo động.
“Báo cáo của Cảnh sát giao thông cũng đưa ra nguyên nhân các vụ tai nạn
giao thông đứng đầu là quá tốc độ và đi sai làn đường. Tôi tin chắc có
nguyên nhân do sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Nếu không làm
cao điểm như thời gian qua, chắc chắn thiệt hại tai nạn giao thông lớn
hơn rất nhiều. Tai nạn giao thông là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính
trị chứ không phải Nhà nước. Kể cả nhóm doanh nghiệp sản xuất uống rượu
bia và vận tải cũng phải có sự chung tay vào cuộc,” ông Khuất Việt Hùng
khẳng định.
Tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Phương Nam, đại diện WHO tiết lộ,
người Việt Nam tiêu thụ đồ uống có cồn ở mức cao trên thế giới, đặc biệt
là nam giới trong độ tuổi lao động (18-55 tuổi) với 44 triệu người.
Bên cạnh đó, vị đại diện WHO cũng đưa ra những kinh nghiệm kiểm soát
nồng độ cồn của các nước trên thế giới trong đó nhấn mạnh đến các biện
pháp xử phạt mạnh tay đủ sức răn đe lái xe uống rượu bia như phạt tù và
tước bằng lái vĩnh viễn, tăng nặng tiền phạt…
Chỉ ra những khó khăn trong công tác kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ
cồn, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ
Công an) thừa nhận những tồn tại trong quá trình kiểm soát rượu bia như
thói quen sử dụng loại uống có cồn của người dân còn nhiều, nhất là
trong các ngày nghỉ lễ, Tết và ý thức chấp hành Luật giao thông của một
số bộ phận còn kém, đặc biệt là tuyến đường huyện, liên tỉnh. Một số
người vi phạm khi bị kiểm tra có hành vi chống đối hoặc có thái độ không
hợp tác, đối phó trong việc đo nồng độ cồn…
“Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn tuy đã được trạng bị nhưng vẫn còn thiếu
nhiều, nhất là công an cấp huyện. Còn một số đợn vị, địa phương chưa tập
trung thực hiện chuyên đề xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn,” Đại
tá Nguyễn Hữu Dánh cho hay.
Mức xử phạt đã đủ nặng?
Theo đại diện một số địa phương, tình trạng thiếu trang thiết bị gây khá
nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát, xử lý cho lực lượng chức năng. Do
đó, trong thời gian tới, nhiều địa phương kiến nghị cần làm tốt hơn khâu
trang bị này.
Đại diện tỉnh Đắk Lắk nêu rõ, về máy đo nồng độ cồn, mỗi đơn vị Công an huyện ít nhất phải có 3 máy mới thực hiện được nhiệm vụ.
Để kiểm soát tốt vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều
khiển phương tiện cơ giới đường bộ, ông Nguyễn Phương Nam kiến nghị
Chính phủ cần có hệ thống chính sách và pháp luật đầy đủ, thống nhất quy
định nồng độ cồn đối với ôtô và xe máy 30mg/dl.
“Các cơ quan cần tăng nặng các hình thức xử phạt và cưỡng chế thực thi
nghiêm khắc như nghiên cứu đưa hình thức phạt tù đối với lái xe có nồng
độ cồn trong máu cao trên 80mg/dl là điều khá cần thiết, phạt nặng hành
vi tái phạm,” ông Nam đề xuất.
Liên quan đến vấn đề xử phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn với người điều
khiển phương tiện giao thông, qua khảo sát của Ủy ban An toàn giao thông
Quốc gia, có tới 66% người dân phản đối, hơn 90% đồng ý tăng nặng mức
xử phạt. Nhận thức của người dân về tác hại nồng độ cồn đã được nâng cao
rất nhiều.
“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đồng tình với việc cần tăng nặng mức
xử phạt người uống nồng độ cồn nhưng chúng tôi cũng thấy rằng phải cân
nhắc hình sự hóa và không loại trừ một số hành vi để chúng ta thận trọng
hơn chứ không đánh đồng tất cả.
Theo Đại tá Lưu Thiện Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an
tỉnh Lào Cai, Bộ Tài chính nên đưa sản xuất rượu bia của các doanh
nghiệp vào thuế tiêu thụ đặc biệt đồng thời phải quản lý với các cửa
hàng kinh doanh buôn bán rượu bia được bán số lượng như thế nào? ở mức
độ nào? bán mấy giờ?
Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cần đề nghị Bộ Y tế
chỉ đạo các đơn vị địa phương mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm tra nồng độ
cồn, tạo điều kiện thuận lợi cho công an phối hợp; tiếp tục nhân rộng mô
hình “Điểm kinh doanh bia, rượu an toàn giao thông” ở các tỉnh.
Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương huy động lực
lượng phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm quy
định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường
bộ; tăng cường mua sắm trang thiết bị máy đo nồng độ cồn cho Cảnh sát
giao thông các địa phương, đặc biệt là ở cấp huyện…/.
Từ 15/12/2014 đến nay, lực lượng Cảnh sát
giao thông đã lập biên bản 35.370 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn
trong đó người điều khiển ôtô là 6,8%, môtô là gần 33.000 trường hợp
chiếm 93,2%, ra quyết định xử phạt và nộp kho bạc Nhà nước 110 tỷ đồng. Những địa phương có kết quả xử lý cao là Tây Ninh, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Phú Thọ, Vĩnh Phúc…
|
(TTXVN)