Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 27/5/2012 9:19'(GMT+7)

Tại sao Đức cứ mãi thua?

Càng ngày những cầu thủ Đức càng yếu bóng vía. (Ảnh: Getty Images)

Càng ngày những cầu thủ Đức càng yếu bóng vía. (Ảnh: Getty Images)

Đã bao nhiêu lần, bóng đá Đức dừng bước trước “cửa thiên đường”? Câu trả lời là quá nhiều rồi và giải nào cũng vậy. Kể từ sau thất bại đáng hổ thẹn nhất tại VCK Euro 2000, người Đức đã đưa ra một mô hình phát triển bóng đá mới, thực ra mô hình này đã được bắt đầu phát triển từ những năm 60 của thế kỷ trước với sự ra đời của Bundesliga (giải vô địch Đức).

Người Đức vẫn luôn tự hào rằng họ có một mô hình phát triển bóng đá mang tính bền vững nhất hành tinh. Niềm tự hào đó không phải là không có cơ sở. Nước Đức luôn luôn biết cách đào tạo và sản sinh ra những tài năng. Nếu mang ra để so sánh thì họ còn hơn tất cả những đại diện của châu Âu khác về khoản tạo ra những mầm non.

Bia và nhà vệ sinh

Kẻ viết bài này đã may mắn được theo dõi những trận đấu của Bundesliga trên chính nước Đức. Họ có một cơ sở vật chất quá tuyệt vời. Những sân vận động của nước Đức tạo cho khán giả một cảm giác như đến một khách sạn chứ không phải là đi xem bóng đá. Bạn có thể mang cả những vại bia lên khán đài và tất nhiên, những nhà vệ sinh sạch bóng có mặt ở khắp mọi nơi.

Nó khác hẳn với những sân bóng cũ kỹ và hôi hám ở Italy hay Pháp. Người Đức đã làm quá tốt công việc buộc khán giả bỏ màn hình ti vi để đến sân vận động theo dõi. Không những vậy, người hâm mộ còn được phục vụ tới tận răng, mọi tuyến xe tới sân vận động vào những ngày có bóng đá đều miễn phí. Những trận đấu ở Bundesliga nói một cách công bằng thì không thể hấp dẫn bằng Premier League nhưng khán giả đến sân vẫn đông nghịt, điều này dẫn tới một tình trạng tốt đẹp nhất đó là không đội bóng nào trở nên nghèo túng.

Người Đức đã biến bóng đá thành sản phẩm lừng danh của họ như những sản phẩm cơ khí, ô tô, thiết bị y tế…; và quả thực người ta đang chuyển những lời ca ngợi sang Bundesliga và phần thưởng cho thành quả đó là vị trí thứ 3 trong các giải đấu ở châu Âu, vượt qua Serie A và đồng nghĩa 4 CLB của giải đấu hàng đầu nước Đức sẽ được tham dự Champions League.

Người Đức vẫn thua…

Trở lại câu hỏi ở đầu bài viết, bóng đá Đức phát triển tốt là vậy tại sao lâu lắm rồi họ chưa thể đăng quang? Lần gần đây nhất đội tuyển quốc gia Đức vô địch một giải đấu lớn đó là Euro 1996 cách đây đã 16 năm, còn một CLB Đức đăng quang ở châu Âu cũng đã tròn 11 năm kể từ khi Bayern đánh bại Valencia để lần thứ 4 vô địch Champions League. Quãng thời gian đó vừa đúng bằng một thế hệ cầu thủ được sản sinh ra.

Trong mọi giải đấu, Đức luôn được đánh giá cao và quả thật trong vòng 10 năm trở lại đây họ luôn tạo được ấn tượng mạnh. Á quân World Cup 2002, á quân Euro 2008, vào tới bán kết World Cup 2006 và vô địch giải trẻ châu Âu gần đây nhất. Ở cấp CLB các đội bóng Đức đều tiến sâu ở các cúp châu Âu. Tính cụ thể ra thì họ có tới 7 lần đứng trước “cửa thiên đường” nhưng không thể một lần vượt qua cánh cửa đó.

Chỉ có World Cup 2002 và Champions League 2009/10 là đội tuyển Đức lẫn Bayern nhận thất bại một cách “tâm phục khẩu phục”, không có cơ may cưỡng lại đối thủ. Các trận còn lại, họ đã chiến đấu hết mình và xứng đáng có một cái kết tốt đẹp hơn nhưng họ không đủ bản lĩnh để có thể vượt qua chính mình.

Bản lĩnh là thứ bóng đá Đức luôn tự hào, nhưng trong 10 năm trở lại đây nó đang biến mất. Nó biến mất vì những tài năng của nước Đức không đủ độ chín và họ mãi mang theo mình hai chữ “mầm non”. Chính HLV Jupp Heynckes thừa nhận nhiều cầu thủ Bayern đã không dám đá phạt đền và họ để thua Chelsea trong loạt đấu súng.

Tiết lộ này chắc chắn sẽ khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ bởi nó không bao giờ xảy ra với thế hệ Steffan Effenberg, Lothar Matthaeus hay Matthias Sammer… những mẫu cầu thủ càng gặp áp lực lại càng bộc lộ bản lĩnh.

Người Đức còn thiếu đi một “sát thủ” chuyên nghiệp, thiếu đi một cầu thủ đủ trưởng thành để có thể định đoạt được trận đấu. Họ là một tập thể tốt, được hoạt động trên một sơ đồ chiến thuật tuyệt hảo nhưng yếu tố ngôi sao thì chưa bao giờ có trong 10 năm trở lại đây.

Euro 2012 đang tới rất gần và một lần nữa ĐT Đức lại được đánh giá cao song cái tinh hoa nhất của bóng đá Đức đang bị mất đi rất nhiều. Người hâm mộ lại phải làm gì, chờ đợi những Kross, Mueller, Neuer, Oezil… có bản lĩnh đạt đến độ chín? Vậy thì mãi họ vẫn là những kẻ chuyên về nhì mà thôi./.

(Quang Trung/Báo TNVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất