Thứ Bảy, 28/9/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 20/5/2012 4:25'(GMT+7)

Phải có biện pháp để bảo vệ trọng tài

Một tình huống xử lý của trọng tài Trí trong trận Đồng Tháp và Hải Phòng.

Một tình huống xử lý của trọng tài Trí trong trận Đồng Tháp và Hải Phòng.

Theo tường thuật của trọng tài (TT) Võ Minh Trí: “Có khoảng gần 20 người trên xe mang biển số 16 ào xuống tấn công. Tôi bị đánh vào mắt, bị đá vào ngực, bị bóp vào cổ, bị mẻ răng, đầu bị trúng một trái dừa và sáng qua đến khám bác sĩ cho biết bị chấn thương phần mềm. Cũng may các đối tượng quá khích này không dùng hung khí, nếu không chắc tôi đã…. Tôi thiết tha đề nghị cơ quan công an, VFF, VPF và BTC giải có biện pháp kiên quyết vì tính mạng không riêng tôi mà cả anh em TT vẫn còn bị đe dọa trước những cái xấu này”.

Trước đó, diễn biến trong trận Đồng Tháp - Hải Phòng trên sân Cao Lãnh, theo các giám sát trận đấu thì hai tình huống BHL và CĐV Hải Phòng phản ứng đều không đúng luật. Ở tình huống phút 52, khi BHL đội khách cho rằng vì sao không cáng cầu thủ Đồng Tháp ra sân để săn sóc mà lại để ở trên sân, giám sát trận đấu Đặng Quang Dương cho rằng: “Luật bóng đá cho phép điều đó bởi có đến hai cầu thủ của một đội bị chấn thương, nếu đưa ra ngoài thì sẽ có sự chênh lệch về số lượng cầu thủ trên sân. Việc này trọng tài làm đúng và sẽ bù giờ cuối trận”. Còn ở pha thổi phạt 11m vào phút 72, theo xác định của các giám sát thì cầu thủ Hải Phòng phạm lỗi quá rõ ràng nên trọng tài không sai ở tình huống này.

Trong khi đó, ở ngoài sân HLV Lê Thụy Hải đã có những phản ứng thái quá, liên tục có những lời lẽ kích động cầu thủ khiến TT Trí phải đưa ra cảnh cáo. Chưa hết, sau trận đấu, ông Hải đổ lỗi cho trọng tài đã khiến đội Hải Phòng thua trận. Còn nhớ, mùa giải trước, khi còn là HLV của Thanh Hóa, ông Hải từng bị cấm chỉ đạo hai trận và cũng bị CĐV đội nhà phản ứng trước những hành động thiếu kiềm chế của ông.

Lâu nay, lực lượng TT luôn là lực lượng bị chỉ trích nhiều nhất, thậm chí với nhiều đội bóng, luôn coi TT là bia đỡ đạn cho họ. Tuy nhiên, những phản ứng thái quá của cầu thủ và HLV, thậm chí có cả một số ông bầu ở một số đội bóng nhắm đến TT hầu như chẳng bị xử lý nên tình trạng phản ứng TT ngày càng leo thang. Chính vì thế, rất nhiều lần giới TT đã phải lên tiếng, kêu gọi sự bảo vệ của các cơ quan chức năng.

Sau sự cố trên, các TT ít nhiều cũng nảy sinh tư tưởng lo sợ, bất an và ngán ngẩm khi phải xuống Hải Phòng làm nhiệm vụ.

Để trấn an giới trọng tài, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nói, sau khi lực lượng công an vào cuộc, đã xác định được đối tượng đánh TT Trí, ngay khi xe của CĐV Hải Phòng về đến sân Lạch Tray, các thành viên tham gia chuyến đi đã bị công an TP. Hải Phòng mời lên làm việc để cung cấp thêm thông tin về việc TT Trí bị tấn công. Ngoài ra, theo tiết lộ của lãnh đạo VFF, người đàn ông được TT Trí nhận diện là đã tấn công mình đã bị công an tạm giữ và đưa ra Hà Nội để tiếp tục điều tra. Đồng thời, trong những trận đấu tới, chắc chắn BTC sẽ có những biện pháp hữu hiệu để các TT yên tâm làm nhiệm vụ.

Một lần nữa, sự cố bạo lực lại xuất phát từ hành vi “thiếu văn hóa” của đội bóng, đây không phải là lần đầu tiên CĐV Hải Phòng có những hành vi như trên. Sự manh động của các cổ động viên Hải Phòng ai cũng biết, nhưng trớ trêu hơn nữa, đội bóng của họ, từ cầu thủ cho đến BHL, HLV cũng manh động không kém.

Điều khiến dư luận băn khoăn đó chính là chẳng lẽ chính quyền TP Hải Phòng muốn mang danh là địa phương có cổ động viên quậy phá nhất Việt Nam? Liệu có phải những biện pháp của Hải Phòng đưa ra không có hiệu lực dẫn đến việc “trên bảo dưới không nghe”?

Vậy nên có lẽ để giải quyết triệt để vấn đề này, cách tốt nhất là Hải Phòng cần phải ra tay kiên quyết hơn nữa, nhằm ngăn chặn những hành vi xấu xí của một số CĐV quá kích, không để những “con sâu” đó làm ảnh hưởng đến những cổ động viên Hải Phòng chân chính.

Ngoài ra, BTC giải cần phải đưa ra những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ TT và an ninh trật tự trong và ngoài sân đấu, đồng thời có những phương án tối ưu nhằm giải quyết kịp thời, khi có sự cố xảy ra.

(Theo: Hải Nam/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất