(TG) - Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong trường học và chấn chỉnh tình trạng học sinh đánh nhau, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn yêu cầu các trường tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trường học.
Công văn nêu rõ, trong thời gian qua, công tác đảm bảo an ninh trường học đã đạt
được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh.
Tuy nhiên, tại một số địa phương, cơ sở giáo dục, công tác này chưa được
thực hiện tốt. Đặc biệt, tình trạng học sinh phổ thông đánh nhau có
diễn biến phức tạp. Trong đó, một số vụ học sinh đánh nhau gây hậu quả
nghiêm trọng, được quay hình đưa lên mạng internet, gây bức xúc trong dư
luận xã hội và ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục trong nhà trường.
Tiêu biểu có thể kể đến vụ đánh nhau và tung clip lên mạng của các học
sinh ở Trà Vinh làm xôn xao dư luận ngay trong tháng Ba này.
Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong trường học và chấn chỉnh tình trạng
trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các giám đốc sở giáo dục và đào tạo
chỉ đạo các cơ sở thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch giữa Bộ Giáo
dục và Đào tạo và Bộ Công an về hướng dẫn phối hợp thực hiện công tác
bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở giáo dục.
Các trường cũng cần tăng cường công tác quản lý học sinh, tổ chức tuyên
truyền giáo dục pháp luật, các buổi sinh hoạt chuyên đề nhằm nâng cao
nhận thức, ý thức của học sinh trong việc “nói không với hành vi bạo lực
và tệ nạn xã hội.” Trường phát huy vai trò của học sinh trong việc ngăn
chặn, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và hành vi bạo lực xảy ra đối với
bản thân, bạn bè để có biện pháp xử lý kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với
cơ quan công an, đoàn thanh niên, ban đại diện cha mẹ học sinh và các
cơ quan ở địa phương để triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa
và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh đánh nhau, xây dựng môi
trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Ngoài ra, các trường cần thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn tâm lý
cho học sinh, chú trọng công tác giáo dục đối với học sinh có hoàn cảnh
đặc biệt. Trách nhiệm của các lãnh đạo trường, bí thư Đoàn, tổng phụ
trách Đội, giáo viên chủ nhiệm… đối với việc quản lý, giáo dục học sinh
cũng phải được tăng cường hơn nữa.
Bên cạnh việc phòng ngừa, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các cơ sở
giáo dục trực thuộc xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm./.
TG