Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 25/3/2015 22:46'(GMT+7)

Tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa, văn học Việt - Nga

Tối 25/3, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm “Năm Văn học tại Nga”, “Ngày Sân khấu quốc tế” và “Ngày Cán bộ, nhân viên ngành Văn hóa Nga”. 

Tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, bà E.R. Zubtsova phát biểu, Việt Nam là nơi có những người bạn gắn bó với nước Nga không chỉ bằng tình bạn chân thành, mà còn bởi sự quan tâm tới truyền thống Nga, nghệ thuật, văn hóa và cả nền văn học Nga. Văn học Nga được biết đến và phổ cập rộng rãi ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Nhiều người chuyên tâm nghiên cứu tiếng Nga để có thể thưởng thức các tác phẩm kinh điển nguyên tác. Năm nay Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức kỷ niệm “Năm Văn học tại Nga” nhằm kỷ niệm 220 năm ngày sinh nhà văn được toàn thế giới biết đến và ngưỡng mộ Alexandr Sergeevich Griboedov; 200 năm ngày sinh nhà thơ, tác giả truyện cổ tích "Chú ngựa gù" Piotr Pavlovich Ershov; 155 năm ngày sinh nhà văn Pavlovich Trekhov... 

Bà E.R. Zubtsova bày tỏ, thời gian này tại nước Nga cũng đang tổ chức vinh danh những người hoạt động văn hóa, những người mà bằng sức lao động của mình đã đưa ánh sáng và không khí lễ hội cho cuộc sống. Một thành phần không thể thiếu được của văn hóa là nghệ thuật, thứ đem lại cho cuộc sống con người phong phú hơn và thú vị về mặt tinh thần. Có nhiều thể loại nghệ thuật như: hội họa điêu khắc, âm nhạc và điện ảnh, kiến trúc và nghệ thuật ứng dụng... Nhưng sân khấu chiếm một vị trí đặc biệt trong không gian văn hóa tâm hồn mỗi con người. Chính vì vậy chúng ta cần ghi nhận những đóng góp của của các nghệ sỹ trong "Ngày sân khấu quốc tế". 

Giám đốc Trung tâm Văn hóa Ngôn ngữ Đông Tây, ông Hoàng Thúy Toàn cho biết, văn hóa Nga đến Việt Nam rất sớm, từ những năm đầu thế kỷ 20, cuối thế kỷ 20 văn học Nga đã được dịch sang tiếng Việt và được rất nhiều người Việt Nam biết đến và yêu thích. Văn học Nga đã đóng góp một phần vào thành công chung của nền văn học Cách mạng Việt Nam thời gian qua./. 

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất