Theo thống kê, ước tính cả nước mỗi năm số trẻ mầm non tăng thêm khoảng
250 nghìn trẻ, gây áp lực không nhỏ về vấn đề trường lớp, giáo viên. Hệ
thống trường công trong những năm vừa qua mặc dù đã phát triển hơn rất
nhiều song hiện chưa thoát khỏi tình trạng quá tải, trong khi đó hệ
thống mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập tư thục còn quá nhiều bất cập.
Các quy định, chính sách đối với hoạt
động của hệ thống trường mầm non tư thục chưa được kiểm tra, giám sát
chặt chẽ, gây ra nhiều vụ việc đáng tiếc, khiến dư luận xã hội bất bình.
Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ
GĐ&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong kỳ họp Quốc hội vừa qua.
Tăng cường kiểm tra giám sát
Tại các thành phố lớn như Hà Nội hay
Thành phố Hồ Chí Minh, các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ độc lập mới
đi vào hoạt động ngày càng tăng. Chất lượng của mỗi trường khác nhau,
khiến phụ huynh nhiều băn khoăn khi lựa chọn và đôi khi không an tâm gửi
con. Các quy định và quy chuẩn đối với trường mầm non tư thục được cơ
quan chủ quản quy định rõ ràng, song không ít nơi đã làm ngơ vì lợi
nhuận hơn là vì chất lượng nuôi dạy trẻ.
Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, hơn 60 đại
biểu đã chất vấn Bộ trưởng Bộ GĐ&ĐT về những vấn đề xoay quanh chất
lượng giáo dục, trong đó có giáo dục mầm non tư thục, những giải pháp để
ngăn chặn các vụ bạo hành trẻ có thể xảy ra.
Không phủ nhận những tồn tại, bất cập,
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém
trong công tác quản lý mầm non tư thục hiện nay, nhất là vấn đề thiếu
kiểm tra, giám sát của các địa phương.
Hệ thống mầm non tư thục được đánh giá
là giải pháp hữu hiệu cho giảm tải song những vụ bạo hành xảy ra tại các
cơ sở này đã tạo ra tâm lý lo ngại của phụ huynh.
Là người có hơn 20 làm quản lý giáo dục
mầm non và hiện đang điều hành trường mầm non tư thục của hệ thống 5
trường Bee Garden, Thạc sĩ Đoàn Thị Thuần cho rằng: “Trường mầm non tư
thục không phải là điều gì xa lạ với Việt Nam cũng như thế giới, song
thế nào gọi là mầm non tư thục, hay nhóm trẻ độc lập tư thục đạt chuẩn
thì nhiều người chưa tìm hiểu hết. Có người cho rằng, cứ có tiền là mở
trường mầm non tư thục. Chính quan điểm đó khiến cho rất nhiều quy định
khắt khe bị bỏ qua và xảy ra các vụ việc đáng tiếc”.
Cũng theo Thạc sĩ Đoàn Thị Thuần, mở
trường hay bất kỳ loại hình dịch vụ nào thì điều đầu tiên phải nghĩ tới
là xây dựng uy tín và chất lượng. Thành lập trường mầm non tư thục còn
đòi hỏi khắt khe hơn vì đối tượng phục vụ là trẻ em, là nguồn nhân lực
xây dựng đất nước trong tương lai.
Chú trọng chất lượng đội ngũ
Theo đại biểu Đặng Thị Phương Thảo, đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, một trong những nguyên nhân khiến các
vụ bạo hành trẻ xảy ra, đó chính là đội ngũ giáo viên không đạt chuẩn.
Thực tế, người gây ra các vụ bạo hành trẻ đều là những người không có
trình độ, hoặc các cô giáo còn quá trẻ, kém hiểu biết và thiếu kiên trì,
nhẫn nại.
Bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ
cho biết, hầu hết các vụ bạo hành trẻ đều xảy ra ở những trường, nhóm
trẻ độc lập tư thục. Những nơi này không chỉ không đủ về tiêu chuẩn mở
trường, mà ngay cả đội ngũ quản lý, giáo viên chăm trẻ cũng không có
trình độ đạt chuẩn. Vì vậy, khi vụ việc xảy ra họ không có kinh nghiệm
để xử lý.
Cùng chung quan điểm này, Thạc sĩ Đoàn
Thị Thuần cho rằng : “Các vụ bạo hành trẻ thường xảy ra ở những nhóm trẻ
chỉ 10, 20 cháu, nếu một trường tư thục hàng trăm cháu mà trình độ quản
lý, đội ngũ giáo viên, nơi ăn ở của các cháu không đảm bảo thì hậu quả
sẽ khó lường hơn. Như hệ thống trường mầm non Bee Garden, để vận hành
tốt, mang lại sự an tâm cho các bậc phụ huynh thì đội ngũ quản lý không
chỉ có nhiều năm kinh nghiệm, với trình độ thạc sĩ trở lên mà đội ngũ
giáo viên cũng được tuyển chọn kỹ lưỡng với trình độ được đào tạo chính
quy, bài bản và thường xuyên được tái đào tạo về chuyên môn”.
Bên cạnh đó, chương trình chăm dạy trẻ
của mỗi nhà trường là yếu tố không thể thiếu khi phát triển tư duy, nhân
cách của một đứa trẻ. Không ít trường mầm non tư thục hiện nay đua nhau
áp dụng các chương trình dạy trẻ từ nước ngoài với mức học phí không hề
dễ chịu, song thành công thì quá khiêm tốn, khi chính người dạy lại
chưa thể nắm bắt hết giá trị từ những chương trình đó cũng như biết sàng
lọc những điểm hay của chương trình.
“Đội ngũ giáo viên hết sức quan trọng vì
họ là người hằng ngày tiếp xúc với trẻ. Chơi với trẻ, dạy trẻ học, cho
trẻ ăn và ngủ với trẻ. Họ như người mẹ ở trường đối với mỗi đứa trẻ.
Chính vì vậy, mỗi giáo viên luôn cần được đào tạo thêm những kỹ năng mới
trong cách chăm trẻ để hiểu thêm về tính cách của trẻ nhỏ, hướng trẻ tự
khám phá thế giới xung quanh và bản thân mình”, Cô Đặng Thị Thu Thủy,
Quản lí mầm non Vườn Ong HH2 Dương Nội, Hà Đông chia sẻ./.
Trong bối cảnh hệ thống mầm non tư thục, nhóm trẻ độc lập còn nhiều
vấn đề bất cập như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức
năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của Bộ chủ
quản thì sự chung tay của các bậc phụ huynh là điều cần thiết. Những ý
kiến đóng góp, những phát hiện kịp thời về cách nuôi dạy trẻ sẽ góp phần
giúp trường mầm non tư thục thêm hoàn thiện, tạo được niềm tin đối với
phụ huynh, khẳng định vai trò xã hội và góp phần ươm mầm xanh tương lai
đất nước. |
Thái Hà (giaoducthoidai.vn)