Thứ Ba, 1/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 26/2/2012 16:26'(GMT+7)

Tăng cường kiểm soát chất lượng xăng dầu và giá gas

Về chất lượng xăng dầu, Hội nghị khẳng định đầu mối mặt quản lý nhà nước là Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Công Thương có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát hệ thống phân phối, chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường. Các DN kinh doanh xăng dầu ( DN đầu mối, tổng đại lý, đại lý) chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng xăng dầu của mình.

Thời gian vừa qua, lực lượng quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc TW đã xử lý 237 vụ vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 1.685.820.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 13 cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm. Cụ thể như sau: Vi phạm về điều kiện kinh doanh: 103 vụ; Vi phạm về giá: 09 vụ; Vi phạm về đo lường: 19 vụ; Vi phạm về chất lượng: 37 vụ; Xuất lậu xăng dầu: 02 vụ; Vi phạm khác: 48 vụ;

Để tăng cường công tác quản lý chất lượng xăng dầu trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu triển khai ngay một số biện pháp cụ thể như sau:

1- Bộ Công Thương, mà cụ thể là Cục Quản lý thị trường phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đặc biệt là chất lượng xăng dầu, điều kiện kinh doanh xăng dầu, quy định về đại lý kinh doanh xăng dầu (tổng đại lý chỉ được ký hợp đồng làm tổng đại lý cho một DN đầu mối; đại lý chỉ được ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho một tổng đại lý hoặc một DN đầu mối).

Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương là đơn vị đầu mối tiếp thu ý kiến, rà soát lại các quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Thông tư số 36/2009/TT-BCT ngày 14 tháng 12 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành Quy chế đại lý kinh doanh xăng dầu để tăng cường trách nhiệm về quản lý chất lượng xăng dầu của DN đầu mối, tổng đại lý, đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Đồng thời làm đầu mối phối hợp với Bộ Tài chính rà soát để sửa đổi và kiến nghị sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan đến kinh doanh xăng dầu (giá, chi phí lưu thông, hoa hồng đại lý...) phù hợp tình hình thực tế. Các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Công Thương phối hợp rà soát chính sách, pháp luật về quản lý từ nhập khẩu đến sản xuất, lưu thông các hóa chất là phụ gia, dung môi hòa tan vào xăng nhằm hạn chế tối đa việc gian lận thương mại làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường.

2. Các doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu trong toàn bộ hệ thống phân phối của mình (từ khâu nhập khẩu, tồn trữ, vận chuyển đến cửa hàng bán lẻ).

- Rà soát, hoàn thiện các quy trình kiểm soát chất lượng từng khâu (từ nhập khẩu đến khâu bán lẻ). Tăng cường kiểm tra, giám sát các khâu, nhất là vận chuyển từ tổng kho của các DN đầu mối về Tổng đại lý, đại lý và từ Tổng đại lý đến các cửa hàng bán lẻ. Chủ động hợp tác, cung cấp thông tin cho báo chí và người tiêu dùng về tình hình kiểm tra, kiểm soát chất lượng xăng dầu trong hệ thống của mình. Chủ động hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước chức năng Trung ương và địa phương nhất là với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Chi cục Quản lý thị trường… trong việc kiểm tra, giám sát hệ thống phân phối xăng dầu để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Đối với mặt hàng gas,+ Bộ Tài chính là cơ quan “chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương kiểm tra, giám sát thương nhân kinh doanh LPG đầu mối về giá bán các loại LPG và áp dụng các biện pháp bình ổn giá LPG theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Thực tế cho thấy, mặc dù thời gian qua Hiệp hội Gas Việt Nam đã làm tốt vai trò kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các DN kinh doanh gas; Hiệp hội đã có sự phối hợp tốt với Bộ Công Thương trong việc tổng hợp và đề xuất giải quyết các kiến nghị của DN kinh doanh gas, nhưng vai trò kiến nghị, tham mưu điều tiết giá cả thị trường gas đang còn gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng.

Bộ Công Thương đề nghị Hiệp hội tiếp tục phát huy và làm tốt vai trò của mình, đặc biệt trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng của nhà nước để thực thi có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh gas nhằm lập lại trật tự thị trường gas, đáp ứng quyền lợi người tiêu dùng và các DN, cơ sở kinh doanh gas chân chính.

- Hiệp hội và các DN kinh doanh gas cần phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin tới người tiêu dùng về sử dụng gas an toàn; kịp thời thông tin cho lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan chức năng về những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh gas.

- Các DN kinh doanh gas thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; đồng thời làm tốt công tác đăng ký giá, niêm yết và các quy định liên quan trong hệ thống phân phối của mình, bao gồm cả các cơ sở đại lý, bảo đảm thực hiện đúng các quy định pháp luật về đại lý.

Bộ Công Thương còn yêu cầu Vụ thị trường trong nước phối hợp với Hiệp hội Gas Việt Nam tăng cường trao đổi thông tin về cơ chế, chính sách và thông tin thị trường gas. Cục Quản lý thị trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh khí gas. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng; kịp thời ngăn chặn hành vi chiết nạp gas lậu; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng về xử lý vi phạm về giá trong kinh doanh gas; điều tra, xử lý ngay phản ánh của DN kinh doanh gas về hiện tượng chiết nạp gas lậu.

Vụ Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết kiến nghị hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của Hiệp hội và các doanh nghiệp kinh doanh gas về chính sách tỷ giá để bảo đảm sự chủ động của doanh nghiệp trong nhập khẩu gas, không quá tập trung vào một đầu mối để tránh rủi ro khi có vấn đề xẩy ra. Tổng cục Năng lượng chỉ đạo, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp về việc đấu giá gas (LPG) sản xuất nội địa.

Trần Thu



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất