Ngày 21/10 tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với
Ban Thư ký ASEAN và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao
quyền cho Phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm về giới và nhận
thức của giới truyền thông.
Đây là một hoạt động trong chuỗi các sự kiện hướng tới Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN lần thứ 3.
Tọa đàm đã tập trung thảo luận về vấn đề nâng cao hiểu biết, nhận thức
của những người làm công tác truyền thông về bình đẳng giới. Có ý kiến
cho rằng với 74% dân số ASEAN ngày nay được tiếp cận với mạng Internet
thông qua điện thoại di động, một yêu cầu bức thiết là nâng cao nhận
thức về giới cho những người làm công tác truyền thông và giải quyết
việc những định kiến giới gây ra tác động tiêu cực đối với phụ nữ và trẻ
em gái.
Các đại biểu đã chia sẻ những biện pháp nhằm nâng cao nhận thức của
truyền thông về giới, đóng góp cho việc chống lại những định kiến giới
có tác động tiêu cực đối với phụ nữ và trẻ em gái, làm thay đổi quan hệ
giới trong bối cảnh của khu vực ASEAN.
Phó Tổng Thư ký Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN Kung Phoak cho rằng
truyền thông có vai trò quan trọng trong việc giải quyết bất bình đẳng
giới. Điều quan trọng là phụ nữ được khắc họa một cách tích cực trên
truyền thông và các em gái có thể nhìn thấy bản thân mình là những tác
nhân mạnh mẽ của sự thay đổi, thay vì đứng ngoài một cách thụ động. Quan
trọng hơn nữa là các em trai có thể coi phụ nữ là một đối tác bình
đẳng, có khả năng lãnh đạo.
Ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động-Thương binh
và Xã hội nhấn mạnh việc coi đàn ông, trẻ em trai là những tác nhân tạo
ra sự thay đổi trong việc giải quyết những định kiến về giới vẫn là một
yếu tố quan trọng trong cuộc chiến giành bình đẳng giới.
Cuộc tọa đàm diễn ra nhằm thực hiện các mục tiêu của Ủy ban Phụ nữ ASEAN
về tăng cường hiểu biết, nhận thức của những người làm truyền thông về
bình đẳng giới, thúc đẩy bình đẳng giới không chỉ giới hạn ở những cơ
quan công tác về các vấn đề của phụ nữ.
Ủy ban Phụ nữ ASEAN vẫn tiếp tục cam kết lồng ghép bình đẳng giới trong
các cơ quan khác của ASEAN, đặc biệt là các cơ quan công tác về truyền
thông, thông tin, văn hóa và nghệ thuật như các Quan chức cấp cao ASEAN
phụ trách về thông tin (SOMRI) và các Quan chức cấp cao ASEAN phụ trách
về Văn hóa và nghệ thuật (SOMCA).
Ca sỹ, nghệ sỹ Hoàng Bách, đại diện hình ảnh Chiến dịch HeforShe tại
Việt Nam cũng đã chia sẻ trải nghiệm trong quá trình đảm nhiệm vai trò
đại diện của mình cho chiến dịch./.
(TTXVN)