Người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có vai trò
dẫn dắt, chèo lái, quyết định trực tiếp đến kết quả tổ chức thực hiện
các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chương trình, kế hoạch
cũng như sự thành công hay thất bại của cơ quan, đơn vị.
Do đó,
thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính
quyền và lãnh đạo cơ quan, đơn vị là một trong những yêu cầu có ý nghĩa
quan trọng. Xác định rõ vai trò của thực hiện trách nhiệm nêu gương của
người đứng đầu, trong bài nói chuyện tại phiên họp cuối năm của Hội đồng
Chính phủ năm 1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “cán bộ lãnh
đạo phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, phải nêu gương sáng về đạo đức
cách mạng: cần kiệm liêm chính, chí công vô tư”, “nếu chúng ta làm gương
mẫu và biết lãnh đạo thì bất cứ công việc gì khó khăn đến đâu cũng nhất
định làm được”(1).
Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng ta
đã có nhiều chủ trương, nghị quyết, quy định về trách nhiệm nêu gương
của cán bộ, đảng viên, nhất là của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý như:
Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu
gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp;
Quy định 55-QĐ/TW ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị về một số việc cần
làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy
định số 08-QĐ/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính
trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương…
Nhờ
đó, những năm qua, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương và chuẩn mực đạo
đức của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trong đó có vai trò tiên
phong gương mẫu trong đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước đã có
chuyển biến tích cực. Nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp
ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị đã trở thành tấm gương mẫu mực không chỉ
về đạo đức, lối sống, mà còn trong công tác, có trách nhiệm với công
việc, thực hiện nói đi đôi với làm, hết lòng phụng sự Đảng, nhân dân,
được nhân dân tin yêu, quý trọng.
Tuy nhiên, việc nhận thức và
thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu có lúc có nơi vẫn còn
hạn chế, chưa lan tỏa rộng khắp. Một bộ phận cán bộ lãnh đạo, quản lý,
người đứng đầu chưa có năng lực, phẩm chất ngang tầm với yêu cầu, đòi
hỏi của tình hình mới.
Không ít người đứng đầu, trong đó có cán
bộ cấp chiến lược còn có những biểu hiện thiếu gương mẫu trong tu dưỡng,
rèn luyện cũng như trong công việc, mới chỉ dừng lại ở việc “hô hào”,
“khẩu hiệu”, “nói không đi đôi với làm”, “nói nhiều, làm ít” làm ảnh
hưởng uy tín của người đứng đầu đối với nhân viên, cấp dưới và nhân dân.
Một bộ phận khác thì chưa tuân thủ các nguyên tắc của Đảng; còn cá nhân
chủ nghĩa, hay bè phái, cục bộ, gây mất đoàn kết nội bộ; chưa nêu cao ý
thức trách nhiệm trước tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân
dân. Trong nhiều cơ quan, đơn vị, việc thực hiện quy định về trách nhiệm
nêu gương của cán bộ, đảng viên nói chung, người đứng đầu nói riêng vẫn
chưa trở thành nền nếp, hiệu quả chưa cao.
Một số cán bộ lãnh
đạo, quản lý, người đứng đầu không gương mẫu trong nhận trách nhiệm và ý
thức “tự chịu trách nhiệm”, chưa có “văn hóa từ chức” khi để xảy ra
những sai phạm lớn. Còn có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho
cấp dưới, cơ chế, hoàn cảnh. Trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là
người đứng đầu còn chưa được xác định rõ. Khi bị phát hiện sai phạm thì
tìm mọi cách “chạy chọt” để “chạy tội”, “chạy án”…
Có nơi, có
chỗ thực hiện xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai
phạm còn chưa nghiêm, chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, trách nhiệm và việc nêu
gương của một số người đứng đầu đối với nhân dân còn hạn chế, nhận thức
chưa đầy đủ về công tác dân vận, chưa hiểu đúng về mối quan hệ giữa
Đảng, Nhà nước và nhân dân. Không ít người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ
chức chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu, còn biểu hiện quan liêu,
hách dịch, cửa quyền với dân, thậm chí thờ ơ, xa dân; chưa sâu sát thực
tế, cơ sở; chưa thật sự lắng nghe, quan tâm, giải quyết thỏa đáng, kịp
thời những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; còn xảy ra tình
trạng khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài ở nhiều nơi. Ở
một số địa phương, người đứng đầu chưa thật sự coi trọng thực hành dân
chủ ở cơ sở, chưa có ý thức “phê bình và tự phê bình”,… Những điều này
đã tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong nhân dân.
Một bộ phận không
nhỏ người đứng đầu có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, sa vào
tiêu cực, tham nhũng, lãng phí… Từ năm 2013 đến nay, có tới hơn 11.700
vụ án bị xử lý về tham nhũng, chức vụ, kinh tế đều liên quan trách nhiệm
của người đứng đầu. Ở nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng, trong số 3.200 cán
bộ, đảng viên liên quan tham nhũng, có không ít cán bộ lãnh đạo cấp
chiến lược, giữ chức vụ cao thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung
ương quản lý nhưng thiếu gương mẫu, bị những ham muốn vật chất, quyền
lực lấn át, vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà
nước. Cụ thể, có 110 cán bộ diện Trung ương quản lý; 4 Ủy viên và nguyên
Ủy viên Bộ Chính trị; 27 Ủy viên và nguyên Ủy viên Trung ương; 4 bộ
trưởng và nguyên bộ trưởng; hơn 30 sĩ quan cấp tướng lực lượng vũ trang(2)… Những vi phạm này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh người
cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các tổ chức đảng, chính quyền,
làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Do việc
thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu chưa tốt; trình độ,
năng lực quản lý còn yếu kém; không chịu rèn luyện đạo đức, lối sống;
không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ lãnh đạo,
quản lý cho nên không ít người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ
chức đã gây ra nhiều sai phạm, vi phạm hành chính, pháp luật liên quan
các dự án lớn gây ra thất thoát, thua lỗ lớn. Thông qua công tác kiểm
tra, giám sát, có tới 14.000 tập thể và cá nhân vi phạm và bị xử lý
trách nhiệm; thu hồi, xử lý tài chính hơn 700.000 tỷ đồng(3)…
Việc
nâng cao hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý
nghiêm những vi phạm của người đứng đầu này đã góp phần tích cực vào
việc nêu gương, có tính giáo dục, răn đe cao, phòng ngừa các sai phạm,
góp phần đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả tình trạng suy thoái về chính
trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, cũng như những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và người
đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị.
Những hạn chế trong thực hiện
trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đã và đang bị các thế lực thù
địch triệt để lợi dụng hòng bôi nhọ, xuyên tạc, thổi phồng khuyết điểm
của cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng và
Nhà nước nhằm hạ thấp uy tín, chia rẽ, làm suy giảm niềm tin của cán
bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta. Để khắc phục tình
trạng này, trước hết, cần nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý, người đứng đầu về vai trò, trách nhiệm nêu gương, coi đây
là yêu cầu tất yếu khách quan, là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của
công tác xây dựng Đảng, nhằm nâng cao uy tín, năng lực lãnh đạo, sức
chiến đấu và vai trò cầm quyền của Đảng.
Việc nêu gương và thực
hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, tổ chức cần được
tiến hành thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi, điều đó sẽ có tác
dụng rất lớn trong tăng cường, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và
nhân dân đối với Đảng.
Bên cạnh đó, phải thực hiện đồng thời
việc phát huy tính tự giác nêu gương với tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu theo
quy định của Đảng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái,
tiêu cực, thiếu gương mẫu, giúp củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên
và nhân dân vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo và vai trò lãnh đạo của Đảng;
đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống các quy chế,
quy định về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu; xác định rõ thẩm
quyền, trách nhiệm cá nhân, nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu cấp
ủy, chính quyền đối với cơ quan, tổ chức, tránh tình trạng đổ lỗi, trốn
tránh trách nhiệm.
Song song với việc tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những vi phạm đối với người đứng
đầu, thì việc lan tỏa rộng rãi những “tấm gương sáng”, hình ảnh đẹp,
những “mẫu mực” trong đạo đức, lối sống, phong cách làm việc và những
cống hiến cho quê hương, đất nước của không ít người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền, lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới toàn thể nhân dân trên mọi
phương tiện thông tin đại chúng, là một việc làm quan trọng. Điều này có
tác động tích cực, trực tiếp nhất đến việc “noi gương” và thực hiện
trách nhiệm nêu gương của những người đứng đầu khác, đồng thời, củng cố
niềm tin của nhân dân với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý./.
TS. Ngô Thị Nụ (nhandan.vn)
___________________________
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2011, t.4, tr.223.
(2)
(3) Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con
đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2022, tr.393-395, 394.