Chủ Nhật, 6/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 15/3/2011 21:23'(GMT+7)

Tăng cường vai trò doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã cùng nhau cam kết vì quyền lợi của người tiêu dùng. - Ảnh: Chinhphu.vn

Tại Hội thảo, các doanh nghiệp đã cùng nhau cam kết vì quyền lợi của người tiêu dùng. - Ảnh: Chinhphu.vn

Nhân ngày Quyền người tiêu dùng thế giới 15/3, Hội thảo Cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng hướng tới bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng được Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công Thương phối hợp cùng với Sở Công Thương TP Đà Nẵng, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Theo ông Phan Hải – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng, thị trường Đà Nẵng chủ yếu là phân phối nên công tác quản lý sản phẩm từ khâu sản xuất còn gặp nhiều khó khăn; việc bảo vệ quyền lợi của người dân chủ yếu chỉ phát sinh trong khâu dịch vụ bán hàng.

Nhiều doanh nghiệp lại thiếu thông tin, thiếu sự hướng dẫn chi tiết về trách nhiệm của đơn vị mình đối với người tiêu dùng hoặc vì lợi nhuận nên còn cố tình lẩn tránh, phớt lờ trách nhiệm đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, còn không ít các doanh nghiệp lợi dụng sự thiếu thông tin, hiểu biết của người tiêu dùng để trục lợi.

Còn theo ông Phan Ngọc Cường - Phó cục trưởng Chi cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa miền Trung cho biết, năm 2010, Chi cục đã chủ trì, phối hợp tổ chức 20 đợt kiểm tra tại 497 cơ sở sản xuất – kinh doanh.

Các mẫu không đạt về nhãn hàng hóa, gắn dấu hợp quy, không đạt chất lượng thường là hàng trôi nổi trên thị trường, nằm dọc quốc lộ hoặc các cửa hàng tạp hóa, buôn bán nhỏ. Việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại các siêu thị, trung tâm thương mại sẽ góp phần hạn chế những sản phẩm, hàng hóa không đạt chất lượng tại các điểm bán hàng nhỏ lẻ.

Tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp uy tín trên địa bàn thành phố cùng chia sẻ kinh nghiệm tăng cường công tác kiểm soát chất lượng, nâng cao dịch vụ hậu mãi, … cùng nhau cam kết vì quyền lợi của người tiêu dùng.

Đẩy mạnh tính pháp lý

Ông Nguyễn Phương Nam – Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của Đảng và Chính phủ.

Sự ra đời của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cuối năm 2010 vừa qua thêm một lần nữa khẳng định sức mạnh của người tiêu dùng trong nền kinh tế.

Bên cạnh vai trò của các cơ quan hữu trách, vai trò của các doanh nghiệp đã được Chính phủ nhấn mạnh và đưa vào nhiều quy định, chi tiết rõ ràng có tác dụng hướng dẫn doanh nghiệp trong hoạt động bảo vệ người tiêu dùng. Theo đó, có một số nội dung quan trọng lần đầu được đưa vào Luật nhằm đảm bảo rằng người tiêu dùng được bảo vệ.

Trước hết, đó là trách nhiệm của bên thứ ba cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng phải chịu trách nhiệm liên đới khi không đảm bảo tính chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng.

Theo Phó cục trưởng, nhiều hàng hóa dịch vụ như dịch vụ tài chính, bảo hiểm… đưa những hợp đồng mang tính áp đặt, để người tiêu dùng ở thế yếu. Do đó, Luật cũng đưa ra những quy định chặt chẽ trong việc kiểm soát hợp đồng nhằm minh bạch hóa nội dung giao kết của người tiêu dùng và doanh nghiệp, tạo vị thế cân bằng để người tiêu dùng tránh thiệt hại.

Về vấn đề thu hồi sản phẩm khuyết tật, trách nhiệm bảo hành hàng hóa của doanh nghiệp lần đầu tiên cũng được quy định nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Theo đó, doanh nghiệp phải có trách nhiệm thu hồi và đền bù thiệt hại các sản phẩm bị lỗi, khiếm khuyết gây mất an toàn cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm, hàng hóa đến tay người tiêu dùng thì hạn sắp hết hoặc là bảo hành mãi mà vẫn bị hư. Trong luật yêu cầu bảo hành đến lần thứ 3 mà không khắc phục được thì nhà sản xuất phải thay thế hàng mới hoặc đền bù cho người tiêu dùng.

Theo ông Phan Văn Kha – Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, đến khi Luật có hiệu lực (bắt đầu từ ngày 1/7/2011), Sở Công Thương Đà Nẵng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phổ biến Luật đến cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong vấn đề phối hợp cùng với chính quyền bảo vệ quyền lợi tiêu dùng của bản thân và gia đình.

Trước hiện trạng công tác triển khai bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mỗi địa phương mỗi kiểu không có sự nhất quán trong đơn vị quản lý, trong thời gian tới, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ trình Bộ Công Thương xem xét để ban hành qui định riêng về bộ phận chuyên trách, triển khai về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất