UBATGT vừa có Công văn đề nghị các Bộ, ngành và tỉnh thành nâng cao hiệu quả quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi môtô, xe máy sau một số vụ tai nạn giao thông liên mà người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm, dẫn đến chấn thương và tử vong.
Theo Phó Chủ tịch thường trực UBATGT Quốc gia - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ 10 tháng đầu năm nay trên toàn quốc đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2017.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Thể thừa nhận, liên tiếp trong những ngày qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến môtô, xe máy, xe đạp điện gây bức xúc trong dư luận, nhiều nạn nhân tử vong, chấn thương nặng do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy.
Điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra lúc 23h30 ngày 24/10 vừa qua tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, theo đó xe máy chở 4 người đã va chạm với xe máy chở 3 người lưu thông ngược chiều.
Vụ tai nạn khiến 3 người tử vong, 4 người bị thương nặng, các nạn nhân trong vụ tai nạn đều không đội mũ bảo hiểm và tuổi còn rất trẻ (từ 16-21 tuổi).
Để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp điện và triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, Phó chủ tịch thường trực UBATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng CSGT, CSTT và các lực lượng cảnh sát khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT liên quan đến người đi môtô, xe máy vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối với người đi môtô, xe máy chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm.
Ban ATGT địa phương phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, tập trung tuyên truyền, vận động người dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên môtô, xe máy, xe đạp điện tham gia giao thông.
Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương yêu cầu CSGT, CSTT, lực lượng Cảnh sát khác phối hợp chặt chẽ với Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến mô tô, xe máy, xe đạp điện.
Xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm xử lý chuyên đề về người tham gia giao thông bằng môtô, xe gắn máy, xe đạp điện vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng môtô, xe máy.
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam tăng cường sản xuất chương trình, thời lượng phát sóng, tin bài, phóng sự chuyên đề về an toàn giao thông cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đặc biệt là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy./.
Thanh Xuân