Chủ Nhật, 8/9/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Ba, 23/10/2018 16:35'(GMT+7)

Xây dựng kế hoạch tổng thể an toàn giao thông cho Thủ đô Hà Nội

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Hội thảo (ảnh DP)

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Hội thảo (ảnh DP)

Tham dự Hội thảo có ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đại diện các đơn vị của Thành phố Hà Nội và nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, trong những năm qua, với sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong cả nước, tình hình trật tự, ATGT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều dễ nhận thấy nhất là tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đã giảm trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có một mô hình nào có tính chất đầy đủ và toàn diện để xây dựng kế hoạch tổng thể ATGTcho một đơn vị cấp tỉnh. Đó là lý do Bộ Cơ sở Hạ tầng, Đất đai và Giao thông Hàn Quốc cùng các chuyên gia đầu ngành về giao thông nước bạn muốn triển khai xây dựng kế hoạch tổng thể đảm bảo ATGT đường bộ ở Thành phố Hà Nội.

Trải qua hơn một năm với nhiều nỗ lực, vượt qua những khó khăn thách thức, nhóm nghiên cứu đề ra mục tiêu đến 2022 thương vong do TNGT giảm 20% so với 2016. Qua đánh giá cho thấy, các chuyên gia đến từ nước bạn đã nghiên cứu khá kỹ về tình hình ATGT ở Hà Nội. Nhóm nghiên cứu đã đưa ra các nhóm vấn đề chính để đảm bảo ATGT đường bộ Thành phố Hà Nội như vấn đề Hạ tầng, môi trường đảm bảo ATGT, vấn đề giáo dục, vấn đề nâng cao năng lực quản lý của người điều khiển đảm bảo ATGT.

Trong khuôn khổ buổi hội thảo, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc đã trình bày nhiều tham luận đánh giá về tình hình trật tự giao thông đường bộ ở Việt Nam nói chung và của Thành phố Hà Nội nói riêng, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp căn cơ nhằm nâng cao tông tác quản lý, đảm bảo ATGT đường bộ ở Thành phố Hà Nội.

Ông Young-In Know - đại diện Viện nghiên cứu giao thông Hàn Quốc cho biết, sau khoảng 1,5 năm triển khai, tới nay dự án đã hoàn thành báo cáo kỹ thuật cuối kỳ nhằm trao đổi những nội dung, quá trình tổng thể ATGT đường bộ cho Thành phố Hà Nội, giúp thành phố có thể áp dụng các chính sách hiệu quả hơn trong công tác quản lý và điều hành giao thông.

Ông Changhwan Mo, Viện nghiên cứu giao thông Hàn Quốc cho biết, ở Việt Nam phương tiện tham gia chủ yếu vẫn là xe máy và theo thống kê cho thấy có đến 60% TNGT là do xe máy. Hiện tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở Việt Nam là 96%, nhưng mũ bảo hiểm chưa có quy định chung, do đó khi xảy ra TNGT chiếc mũ không thể đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Bởi vậy, việc thiết lập ATGT cho phương tiện xe máy là rất cần thiết.

Ngoài ra, ông Changhwan Mo cũng cho rằng, ở Thành phố Seoul Hàn Quốc để đảm bảo ATGT đã triển khai dự án ưu tiên gồm: Giới thiệu tốc độ của 2 làn xe xuống dưới 30km/h; Mở rộng và lắp đặt khu vực an toàn dành cho trẻ em/ người già và gia tăng kiểm soát; Cải thiện hạ tầng đường bộ và mở rộng vạch qua đường dành cho người đi bộ; Hình thành hệ thống kiểm tra cố định và hệ thống hợp tác về tai nạn đối với người đi bộ...

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, thời gian qua Hà Nội đã đầu tư xây dựng, tổ chức triển khai nhiều giải pháp ùn tắc. Trong đó, có xây dựng các dự án xuyên tâm; ban hành Nghị quyết 04 về “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ giảm ùn tắc ô nhiễm Hà Nội"./.

Duy Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất