Thứ Tư, 9/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 7/1/2010 16:4'(GMT+7)

Tăng nặng xử phạt liệu đã đủ?

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã ban hành quy định mới về các mức xử phạt các hành vi phi thể thao trong bóng đá với mức phạt được nâng lên. Nhưng liệu nâng mức phạt có nâng được ý thức của người trong cuộc. Đây sẽ là một câu hỏi khó có thể đưa ra câu trả lời khi mà mùa giải chưa khởi tranh. Nhưng có thể thấy rằng, đây không phải là lần đầu, các mức xử phạt các hành vi phi thể thao được nâng lên theo từng mùa giải, nhưng đến khi kết thúc mùa giải, số lượng thẻ vàng, thẻ đỏ mà các trọng tài xử phạt các cầu thủ vẫn nhiều hơn mùa giải trước.

Các hành vi phi thể thao không chỉ xảy ra trên sân khi cầu thủ vào bóng theo kiểu “triệt hạ đối phương”, câu giờ, phản ứng với trọng tài… mà còn xuất hiện ngày một nhiều hơn trên các khán đài. Sau “chảo lửa” Thiên Trường, sân Vinh, sân Lạch Tray đã từng bị điểm mặt chỉ tên và xử phạt nhiều lần vì những hành vi ẩu đả, đốt pháo sáng của các cổ động viên nhưng dường như đến nay VFF và Ban tổ chức các sân vẫn chưa tìm được giải pháp nào hữu hiệu.

Ở các nước có nền bóng đá phát triển như Italy, Brazil những hiện tượng này cũng đã và đang xảy ra, nỗi lo Hooligan cũng luôn thường trực trước mỗi giải đấu lớn như World Cup, EURO, nhưng tất cả luôn có sự chuyển biến tốt sau mỗi sự cố. Điều này cho thấy, tính chuyên nghiệp của Ban tổ chức sự kiện đó ở từng nước và hiệu quả sự răn đe của pháp luật.

Còn với bóng đá Việt Nam thì sao, chúng ta đón nhận những tín hiệu vui trước thềm mùa giải mới như giải Vô địch quốc gia Việt Nam vươn lên vị trí 76 trong nhóm 100 giải Vô địch quốc gia mạnh nhất thế giới do Liên đoàn thống kê và lịch sử bóng đá thế giới công bố. Câu lạc bộ Becamex – Bình Dương cũng lọt vào nhóm 10 câu lạc bộ hàng đầu châu Á. Điều này cho thấy, bóng đá Việt Nam đang phát triển và có sự tiến bộ. Một trong những tiêu chí để Liên đoàn thống kê và Lịch sử bóng đá thế giới xếp hạng các giải vô địch quốc gia là tính cạnh tranh và số lượng khán giả đến sân cổ vũ. Thế nhưng số lượng thẻ vàng, thẻ đỏ tăng lên không phải là tiêu chí cho thấy giải đấu có tính cạnh tranh cao. Bóng đá là một sản phẩm đặc thù, ở đó, câu lạc bộ, cầu thủ và ban tổ chức giải là người bán hàng còn người mua là những cổ động viên, người hâm mộ. Một trận đấu chỉ hay khi diễn ra căng thẳng, hấp dẫn, hai đội thi đấu quyết tâm và cống hiến, trọng tài điều khiển công tâm và người hâm mộ cổ vũ vô tư, không cay cú ăn thua và không có những lời lẽ thiếu văn hóa….

Có thể những mức xử phạt tăng lên sẽ đánh vào lợi ích kinh tế của mỗi đội bóng, cầu thủ. Nhưng so với mức thu nhập hiện nay, những án phạt này có khiến các cầu thủ phải chùn chân, có khiến những cái đầu bớt nóng ?

Bạo loạn trên sân cỏ

Một trong những điều chỉnh được đánh giá là mang tính tích cực được dư luận hoan nghênh đó là những quy định cụ thể để xử lý hành vi câu giờ và tự ý bỏ cuộc chơi đã xảy ra trong mùa giải năm ngoái. Theo đó, các hành vi câu giờ sẽ bị phạt 3 triệu đồng và có thể bị đình chỉ thi đấu ít nhất là một trận đối với cầu thủ trong thi đấu có hành vi cố tình giả vờ đau và các biểu hiện khác nhằm mục đích trì hoãn, chậm đưa bóng vào cuộc, kéo dài thời gian bóng chết, câu giờ mà trước đó đã bị trọng tài nhắc nhở hoặc tái phạm nhiều lần. Đội bóng cố ý bỏ cuộc sẽ bị loại khỏi giải và xuống thi đấu ở giải hạng 3. Cùng với đó là mức phạt 100 triệu đồng. Người chủ mưu sẽ bị phạt 10 triệu và bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá do VFF tổ chức trong 5 năm. Không chỉ dừng lại ở những thành viên tham dự giải, những hành vi gây rối làm mất trật tự ảnh hưởng đến an ninh an toàn trận đấu, làm xấu hình ảnh bóng đá Việt Nam của cổ động viên câu lạc bộ cũng sẽ phải nhận những mức xử phạt tăng nặng như cấm có thời hạn hoặc cấm vĩnh viên vào sân vận động. Ban tổ chức sân không đảm bảo được an ninh an toàn, không có những biện pháp cảnh báo kịp thời sẽ không được tổ chức trận đấu.

Có thể thấy rằng, các mức xử phạt, các hành vi gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần thể thao của trận đấu cũng như sự phát triển của bóng đá đã được chỉ rõ với những án phạt nặng. Điều này khẳng định, VFF đang cố gắng đưa các trận đấu, đưa công tác tổ chức vào khuôn khổ và chuyên nghiệp hơn. Đó là những cố gắng đáng kể từ phía Ban tổ chức và điều này cũng nhận được sự ủng hộ từ phía các câu lạc bộ, cầu thủ. Thế nhưng để có một giải đấu hấp dẫn với những trận đấu hay, các yếu tố cấu thành như ban tổ chức giải, ban tổ chức địa phương, cầu thủ, đội bóng, trọng tài và cổ động viên phải đồng tâm hiệp lực. Tất cả phải cùng một mục tiêu hướng đến là nâng cao chất lượng, xây dựng hình ảnh đẹp của bóng đá Việt Nam.

Bóng đá chỉ chuyên nghiệp khi những người tham gia cuộc chơi có ý thức chuyên nghiệp chứ phải bằng những bản án phạt, những hình thức kỷ luật tăng nặng. Khi ý thức được nâng lên, hình ảnh về bóng đá Việt Nam sẽ không chỉ đẹp mà sẽ có những mảng màu rực rỡ và sắc nét./.

Mạnh Thắng - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất