Thứ Tư, 9/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 18/7/2010 17:25'(GMT+7)

Tăng viện phí - người dân chưa đồng thuận

Xếp hàng chờ khám bệnh tại khu vực khám có BHYT tại BV Bạch Mai, Hà Nội.

Xếp hàng chờ khám bệnh tại khu vực khám có BHYT tại BV Bạch Mai, Hà Nội.

Bộ Y tế khẳng định việc tăng giá này không ảnh hưởng đến người dân vì đã có BHYT cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Lý giải về việc phải xây dựng giá viện phí mới, Bộ Y tế cho rằng: Việc thu viện phí được căn cứ vào Nghị định số 95 ban hành ngày 27/8/1994 đến nay không còn phù hợp.

Trong những năm qua, tiền lương của cán bộ, công nhân viên chức đã nhiều lần tăng. Thu nhập bình quân của người dân cũng tăng lên gấp 5- 6 lần. Nhưng các quy định về giá khám, chữa bệnh hầu như không thay đổi. Trong khi đó, các bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Do đó, việc điều chỉnh giá viện phí mới là cần thiết, đảm bảo cho các bệnh viện hoạt động ổn định.

Đại diện một số bệnh viện lớn ở tuyến Trung ương cũng khẳng định: Với mức thu viện phí như hiện nay thì không biết lấy gì để tái đầu tư. Những lý do này không sai, nhưng liệu có hợp lý không khi mà dự thảo tăng viện phí có mức tăng gấp từ 7 - 10 lần.

Ngay sau khi có thông tin về việc xây dựng Dự thảo tăng viện phí của Bộ Y tế, rất nhiều người dân không đồng tình và tỏ ra lo lắng, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo.

Chị Nguyễn Thị Phương ở Thanh Liêm, Hà Nam cho biết: “Khi đã phải vào bệnh viện thì có rất nhiều lý do để tốn tiền. Tôi được chỉ định phẫu thuật cắt tử cung tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Sau khi khám bệnh và làm các xét nghiệm trước khi mổ, bác sĩ phát hiện tôi có vấn đề về tim mạch, huyết áp nên giới thiệu sang Bệnh viện Bạch Mai (BVBM) để điều trị. BVBM yêu cầu tôi làm lại toàn bộ các xét nghiệm. Mỗi lần làm các xét nghiệm hết khoảng 1,2 triệu đồng. Tổng cộng đợt chữa bệnh vừa qua của tôi hết hơn 30 triệu đồng. Tôi phải dùng giấy tờ nhà đất thế chấp để vay thêm 20 triệu đồng mới đủ. Nếu tăng viện phí gấp 7 - 10 lần thì lấy tiền đâu mà chữa bệnh”.

Nhiều người cho rằng, trên thực tế, không có chuyện bệnh nhân chỉ phải trả 3.000 - 5.000 đồng cho một lần khám. Số tiền khám bệnh từ lâu đã được các bệnh viện thu lên vài chục nghìn đến vài trăm nghìn tuỳ từng nơi, tuỳ từng cách điều trị.

Người dân chưa đồng tình với việc tăng viện phí có thể thông cảm được. Tuy nhiên, về tổng thế, cần cân nhắc giữa lợi ích và nghĩa vụ. Nếu để ngành y tế phát triển thì tăng viện phí là tất yếu. Nhưng tăng như thế nào, mức tăng là bao nhiêu, bước đi để tiệm cận mới là quan trọng, phải có lộ trình thích hợp chứ không nên tăng ngay gấp từ 7 - 10 lần./.

(Theo: Báo TNVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất