Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 4/5/2010 16:42'(GMT+7)

Tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư hạ tầng cơ sở tại VN

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp hai Bộ trưởng Nhật Bản - Ảnh Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp hai Bộ trưởng Nhật Bản - Ảnh Chinhphu.vn

Hôm nay 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp Bộ trưởng phụ trách chiến lược quốc gia Nhật Bản Sengoku Yoshito và Bộ trưởng Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản Maehara Seiji cùng đông đảo các doanh nghiệp Nhật Bản tháp tùng sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Hai Bộ trưởng Nhật Bản cho biết những kết quả tích cực của chuyến công tác, tiếp xúc với lãnh đạo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải và Xây dựng của Việt Nam, đặc biệt là những thỏa thuận khung về việc Nhật Bản tiếp tục tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam triển khai những dự án hạ tầng quy mô lớn mà Việt Nam đang có nhu cầu cấp thiết đầu tư.

Các dự án cụ thể được đề cập là đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đường sắt cao tốc Bắc – Nam, cảng quốc tế Lạch Huyện, Nhà ga hàng không T2 Nội Bài, dự án nhà máy điện hạt nhân,…

Hai Bộ trưởng khẳng định đây đều là những dự án  Nhật Bản quan tâm ưu tiên hợp tác hỗ trợ Việt Nam, mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để các đối tác hai bên triển khai các dự án trên thực tế, đóng góp vào sự phát triển ấn tượng của đất nước Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải hoan nghênh chuyến công tác của các Bộ trưởng Sengoku Yoshito và Maehara Seiji, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trên nền tảng quan hệ đối tác chiến lược cũng như vai trò quan trọng của sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của Nhật Bản đối với Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt là các dự án ODA trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, xây dựng, công nghiệp mà các nhà tài trợ Nhật Bản đã và đang triển khai ở Việt Nam.

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các dự án hạ tầng mà Nhật Bản quan tâm ưu tiên hỗ trợ  nói trên cũng chính là  những dự án mà Việt Nam dành ưu tiên đầu tư trong quá trình phát triển nhanh và bền vững hiện nay.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện tối đa để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản tăng cường triển khai các dự án tại Việt Nam, coi thành công của các đối tác Nhật Bản là thành công của Việt Nam.

Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng đã nhất trí trong thời gian tới, các cơ quan chuyên ngành, tổ chức, doanh nghiệp hai bên sẽ cùng nỗ lực xem xét cụ thể về cơ chế hợp tác, thúc đẩy tiến độ các dự án nêu trên cũng như các dự án liên quan đến lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.. tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 3/5, tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng và hai Bộ trưởng của Nhật Bản, hai bên đã trao đổi về các hoạt động hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Bộ Đất đai, hạ tầng, giao thông vận tải và du lịch Nhật Bản; triển khai Bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên về đường bộ cao tốc được ký kết tháng 2/2009, chuẩn bị ký Bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện giữa hai bên trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Hai bên cũng trao đổi về các dự án lớn về xây dựng kết cấu hạ tầng như dự án đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị, đường bộ cao tốc, cảng hàng không Nội Bài, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng./.

(Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất