Thứ Hai, 28/10/2024
Văn hóa
Thứ Năm, 10/1/2019 16:19'(GMT+7)

Tạp chí Lý luận chính trị: Hội nghị cộng tác viên, định hướng ba nhóm nhiệm vụ trọng tâm 2019

 

PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện phát biểu tại Hội nghị. Ảnh PV

PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự, chỉ đạo và chủ trì Hội nghị; PGS,TS. Vũ Hoàng Công, Tổng biên tập Tạp chí Lý luận chính trị cùng chủ trì.

Tham dự Hội nghị có GS.TS. Tạ Ngọc Tấn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; PGS.TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Thường trực Đảng Ủy Học viện; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Học viện; các đơn vị, báo chí ở Trung ương và Hà Nội; cộng tác viên là các nhà khoa học, các chuyên gia lý luận thuộc nhiều thế hệ gắn bó và cộng tác say mê với Tạp chí.

Quang cảnh Hội nghị.  Ảnh PV

Báo cáo tại Hội nghị, PGS.TS. Vũ Hoàng Công, Tổng biên tập Tạp chí Lý luận chính trị nhấn mạnh những thành tích đã đạt được trong năm 2018 trên cả 3 ấn phầm: in, điển tử và phiên bản tiếng Anh. Tòa soạn đã xử lý một khối lượng bài khá lớn và đa dạng các thể loại trong khoảng 615 bài viết được cộng tác viên gửi tới. Tạp chí tiếng Việt đã đăng 230 bài (chưa kể 31 bài của số thứ 13- chuyên đề tháng 6), đăng 448 bài trên Tạp chí điện tử (trong đó có khoảng 1/3 số bài viết mới). 4 số Tạp chí tiếng Anh đăng 62 bài. Nội dung của 3 ấn phẩm được tập trung vào nghiên cứu lý luận gắn với tổng kết thực tiễn nhằm phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác nghiên cứu khoa học và công tác hợp tác quốc tế của Học viện; phục vụ công tác đấu tranh tư tưởng - lý luận và truyền thông đối ngoại của Đảng. Các chuyên mục của Tạp chí đều bám sát yêu cầu nghiên cứu lý luận trước những đổi mới của thực tiễn, khá nhiều bài nghiên cứu được đăng có tính đột phá trong tư duy, giải đáp khoa học những vấn đề mới về lý luận mà thực tiễn đang đặt ra.

Báo cáo cũng xác định 3 nhóm nhiệm vụ cơ bản của Tạp chí trong năm 2019 để cộng tác viên và các đại biểu tham gia ý kiến, đồng thời có kế hoạch viết bài cộng tác: Một là, tiếp tục đăng tải các bài về lý luận và tổng kết thực tiễn xây dựng thể chế kinh tế thi trường định hướng XHCN; xây dựng nền dân chủ XHCN trong điều kiện một đảng cầm quyền; đổi mới tổ chức bộ máy và cán bộ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế; đổi mới, hoàn thiện chính sách của Nhà nước trên tất cả các mặt đặc biệt là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, 6,7, 8 và 9 khóa XII về xây dựng Đảng. Hai là, bám sát định hướng công tác tư tưởng của Đảng, thực tiễn tư tưởng xã hội, đặc biệt trên môi trường mạng, để kịp thời đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ quốc gia, dân tộc, chế độ chính trị - xã hội và bảo vệ Đảng. Ba là, tập trung tuyên truyền tốt về mặt lý luận chính trị các dịp kỷ niệm lớn của năm 2019 như 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 70 năm Truyền thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Tại hội nghị, các ý kiến tham gia của đại biểu và cộng tác viên đánh giá cao sự đổi mới nội dung và hình thức của Tạp chí. Chất lượng nội dung bài viết của Tạp chí ngày càng được nâng cao, không chỉ là nơi gửi gắm tin cậy bài viết của cộng tác viên mà còn là cẩm nang nghiên cứu tin tưởng, quan trọng của độc giả và các nhà khoa học. Nhiều bài viết hấp dẫn, thuyết phục và có tính chiến đấu cao trong công tác lý luận, góp phần giải đáp được nhiều vấn đề thực tiễn. Trên cơ sở đó, các đại biểu cũng tập trung góp thêm nhiều ý kiến về những nội dung liên quan, như: Phương hướng chung trong các nhóm nội dung trọng tâm của Tạp chí năm 2019;  quy trình biên tập và quan hệ tương tác giữa Tòa soạn với cộng tác viên; đổi mới, cải tiến hình thức các ấn phẩm của Tạp chí; những giải pháp quảng bá rộng rãi hơn nữa các ấn phẩm của Tạp chí đến với nhiều hơn đối tượng bạn đọc.

Phát biểu kết luận, PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện biểu dương những thành tích đã đạt được của Tạp chí; đồng thời, đánh giá cao sự đóng góp to lớn của đội ngũ cộng tác viên, các nhà khoa học đã góp phần quan trọng tạo nên thế phát triển vững chắc của Tạp chí.

Trong bối cảnh hiện nay, có nhiều cơ hội mới nhưng cũng đan xen nhiều khó khăn thách thức, đồng chí Phó Giám đốc Học viện yêu cầu trong năm 2019, Tạp chí Lý luận chính trị cần bám sát nhiệm vụ chính trị, lý luận của toàn Đảng; nhiệm vụ chính trị của Học viện và chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí thực hiện tốt hơn các chuyên mục, ấn phẩm của tạp chí, nhằm thể hiện rõ vai trò là vũ khí đấu tranh tư tưởng, lý luận sắc bén; phục vụ tốt hơn công tác nghiên cứu, đào tạo của Học viện. Đồng chí cũng đặt niềm tin vào sự quan tâm, nỗ lực của đội ngũ cộng tác viên, các nhà khoa học trong và ngoài Học viện, nhất là đối với chủ nhiệm các đề tài khoa học các cấp của Học viện, chủ động, tích cực phối hợp, cộng tác với Tạp chí để đăng tải những kết quả quan trọng nhất của đề tài, làm cho Tạp chí của Học viện ngày càng nâng cao chất lượng, đóng góp thiết thực vào thực hiện nhiệm vụ cơ bản của Học viện và công tác tư tưởng - lý luận chung của Đảng.

Tại Hội nghị, thay mặt Giám đốc Học viện, PGS.TS. Nguyễn Viết Thảo, Phó Giám đốc Học viện đã trao tặng Giấy khen và tặng quà cho 3 tập thể và 9 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc cộng tác, viết bài cho Tạp chí Lý luận chính trị năm 2018./.

PV (tin và ảnh).

 

 

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất