Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 31/10/2011 13:25'(GMT+7)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Bảo đảm nguồn điện cho sản xuất cuối năm

Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ảnh: PV

Tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Ảnh: PV

Ổn định nguồn điện cung

Thông tin từ Cục điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương cho biết, trong 3 tháng quý III năm nay, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu của toàn hệ thống đạt 28,792 tỷ kWh, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2010. Sản lượng điện từng tháng tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2010: tháng 7 đạt 9,667 tỷ kWh, tăng 4,1%; tháng 8 đạt 9,86 tỷ kWh, tăng 10,41% và tháng 9 đạt 9,264 tỷ kWh, tăng 7,1%.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, trước tình hình ngành dầu khí thông báo, sẽ giảm và tạm ngừng cung cấp khí Nam Côn Sơn từ ngày 15/9-30/9/2011 để bảo dưỡng định kỳ, EVN và các đơn vị phát điện đã cam kết đảm bảo cung ứng điện đầy đủ để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân.

EVN và các đơn vị phát điện như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam( PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Công ty TNHH điện lực BOT Phú Mỹ 3, Công ty Năng lượng Mê Kông (Đơn vị quản lý NM Phú Mỹ 2.2) và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã rất nỗ lực trong việc vận hành nguồn điện, bảo đảm an toàn các nhà máy điện, đặc biệt đã huy động cao các nguồn điện đắt tiền (chạy dầu FO+DO) trong thời gian giảm,ngừng cung cấp khí Nam Côn Sơn trong tháng 9 để đáp ứng nhu cầu điện của phụ tải toàn hệ thống.

Hệ thống truyền tải điện 500kV-220kV toàn hệ thống trong quý III vận hành ổn định, không xảy ra tình trạng quá tải và sự cố gây cắt giảm điện. Trong thời gian ngừng, giảm cung cấp khí Nam Côn Sơn định kỳ từ ngày 15/9 - 30/9/2011, EVN, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (NPT), A0 đã chuẩn bị tốt phương án và vận hành đảm bảo an toàn, ổn định hệ thống truyền tải điện (HTTTĐ) 500kV Bắc – Nam và HTTTĐ 220kV khu vực miền Nam với CS truyền tải tối đa đảm bảo cung cấp điện cho HTTTĐ miền Nam.

Đối với công tác cung cấp điện, các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực và Sở Công Thương các tỉnh trên cả nước đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện (TKĐ), sử dụng điện hợp lý và hiệu quả. Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực Tp. HCM và Sở Công Thương các tỉnh miền Nam đã thoả thuận với các hộ sử dụng điện lớn bố trí kế hoạch SX hợp lý, giãn tiến độ SX; khai thác các nguồn điện dự phòng tại chỗ để giảm công suất đỉnh của hệ thống, từ đó góp phần đảm bảo cung ứng điện. Công tác chỉ đạo, điều hành cung ứng điện cho SXKD và đời sống nhân dân hết quý 3 đã được thực hiện quyết liệt và đồng bộ từ Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW, EVN đến các đơn vị phát điện trong việc chỉ đạo, XD kế hoạch đến tổ chức, triển khai thực hiện. Cục Điều tiết Điện lực thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật số liệu về vận hành hệ thống điện, tổ chức các đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện cung ứng điện tại các địa phương. Một yếu tố "thiên thời" thuận lợi nữa là thời tiết năm nay mưa nhiều, các hồ thủy điện tích nước khá là nguồn năng cho SX điện.

Cụ thể và quyết liệt các giải pháp

Trong báo cáo của EVN về kế hoạch sản xuất và cung ứng điện quý IV năm 2011 cho sản xuất và tiêu dùng, nhu cầu điện của phụ tải hệ thống điện quốc gia trong quý IV năm 2011 dự kiến là 28,321 tỷ kWh, tăng 9,9% so cùng kỳ năm 2010. Căn cứ tính toán, kiểm tra của Cục Điều tiết Điện lực, Bộ Công Thương đã chỉ đạo và thống nhất với KH cung ứng điện cho quý IV năm 2011 của EVN. Theo đó, hệ thống điện đủ đáp ứng nhu cầu điện của phụ tải toàn hệ thống điện, việc cung ứng điện cho quý IV năm 2011 phải được ưu tiên. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát và chỉ đạo EVN để đảm bảo cung ứng điện đầy đủ và vận hành hệ thống điện an toàn.

Theo đó, các giải pháp chủ yếu được các đơn vị xác định phải tập trung thực hiện cụ thể: Bố trí hợp lý kế hoạch và rút ngắn thời gian thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa các tổ máy phát điện, hệ thống cung cấp khí để giảm thiểu ảnh hưởng của việc ngừng vận hành các tổ máy phát điện, ngừng, giảm cung cấp khí đối với kế hoạch cung ứng điện quý IV năm 2011; Giám sát chặt chẽ tình trạng hoạt động của các tổ máy phát điện, đảm bảo vận hành ổn định, tin cậy, đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than mới ở khu vực miền Bắc; Tập trung lực lượng, vật tư máy móc thiết bị để khắc phục sự cố các tổ máy một cách nhanh nhất.

Bên cạnh đó, xây dựng phương án đảm bảo cung ứng điện và vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia, đặc biệt, trong thời gian ngừng cấp khí PM3-CAA từ ngày 8/10-21/10/2011. Huy động các nguồn điện toàn hệ thống một cách kinh tế để đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển KT-XH và tiêu dùng. Đảm bảo cung cấp than, khí cho phát điện trong quý IV năm 2011, đặc biệt là cung cấp khí Cửu Long, Nam Côn Sơn tối đa, ổn định trong thời gian ngừng cấp khí PM3-CAA từ ngày 8/10-21/10/2011.Thường xuyên theo dõi, cập nhật mực nước các hồ thủy điện toàn hệ thống, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện miền Trung, miền Nam, lập KH tích nước, phấn đấu đưa mực nước các hồ chứa về cao trình mực nước dâng bình thường vào ngày 31/12/2011 để chuẩn bị cho mùa khô 2012. Thúc đẩy việc triển khai xây dựng các dự án, đẩy nhanh việc đưa vào khai thác và vận hành ổn định các nguồn điện mới theo đúng kế hoạch.

Ngoài ra, EVN cũng khẳng định cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, đánh giá thực hiện TKĐ trên các phương tiện TTĐC và của các Tổng công ty điện lực, Công ty điện lực cấp tỉnh để phổ biến, nhân rộng mô hình TKĐ của các đơn vị đã thực hiện tốt công tác này. Để phòng ngừa các diễn biến quá bất thường xảy ra như sự cố các nhà máy điện lớn, nhu cầu điện tăng cao đột biến, cần thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy nhiệt điện do vận hành liên tục trong những năm vừa qua, yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, TP trực thuộc TW phối hợp với các Tổng công điện lực, Công ty điện lực tại địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp TKĐ, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả.

Trần Giao Tuyến

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất