Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 8/8/2013 20:1'(GMT+7)

Tập huấn, triển khai công tác học sinh, sinh viên năm học 2013 - 2014

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Trong thời gian 2 ngày (8 - 9/8/2013), tại Trường Đại học Vinh - Nghệ An, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo, tập huấn công tác học sinh, sinh viên (HSSV), công tác đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội đối với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp năm học 2013 - 2014 khu vực phía Bắc (đại diện các Sở GD&ĐT, các trường thuộc các tỉnh, thành phố từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở ra tham dự).

Các đại biểu hội thảo và tập huấn theo ba nội dung: Một là, sơ kết 4 năm thực hiện Quy chế rèn luyện HSSV các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; Hai là, góp ý dự thảo, xây dựng Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật ngoại khóa cho HSSV và góp ý dự thảo sửa đổi khung xử lý kỷ luật HSSV; Ba là, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm công tác HSSV, công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho HSSV, công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tệ nạn xã hội và hướng dẫn thực hiện công tác HSSV năm học 2013 - 2014.

Hội thảo đã đánh giá những kết quả đạt được và những khó khăn qua 4 năm từ (2008 – 2013) thực hiện Quy chế rèn luyện HSSV các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Theo đó, hầu hết các trường đã rà soát, cập nhật, tiến hành cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện Quy chế, ban hành văn bản quy định về việc đánh giá kết quả rèn luyện của HSSV cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của đơn vị mình. Các trường đã quán triệt Quy chế đến từng HSSV thông qua việc phát động cuốn sổ tay HSSV hoặc thông qua sinh hoạt của đoàn, hội và các hoạt động ngoại khóa. Một số nhà trường đã thể hiện tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, cụ thể hóa các nội dung đánh giá phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và của nhà trường…

Tuy nhiên, hiện nay việc đánh giá kết quả rèn luyện của HSSV trong điều kiện đào tạo theo tín chỉ ở một số nhà trường vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí có trường còn bị động, lúng túng. Một số trường chưa chủ động tham khảo kinh nghiệm của các trường khác để có giải pháp phù hợp; vẫn còn có tư tưởng chờ đợi hướng dẫn chi tiết từ Bộ GD&ĐT...

Ngày 9/8, các đại biểu sẽ được nghe về Chương trình công tác HSSV các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2012-2016; kế hoạch công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2013; những đổi mới về học bổng, học phí của HSSV; công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống các tệ nạn xã hội... Nhất là công tác tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo cho HSSV và giới thiệu các hiệp định đã ký về biển, đảo và hiệp định quá độ với các nước khác trong khu vực Biển Đông sẽ góp phần tuyên truyền, giáo dục sâu rộng và giúp HSSV có nhận thức đầy đủ và đúng đắn hơn về tài nguyên và môi trường biển, đảo, chính sách pháp luật về biển, đảo của Đảng và Nhà nước ta.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý biểu dương những cố gắng của các địa phương, các nhà trường trong công tác HSSV, đồng thời, nhấn mạnh những nội dung công việc về HSSV trong thời gian tới:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức về công tác HSSV, coi đây là một nhiệm vụ thường xuyên quan trọng. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với việc dạy chữ, dạy người, dạy nghề cho HSSV.

Thứ hai, tăng cường công tác quản lý HSSV, nhất là công tác quản lý ngoại trú và quản lý từ tổ chức học theo niên chế sang học theo tín chỉ…Cùng đó, tích cực hỗ trợ HSSV trong cuộc sống, chăm lo tốt hơn công tác giáo dục thể chất, y tế học đường, chăm sóc sức khỏe cho HSSV,  giúp HSSV tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường…

Phương Hoa

 

 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất