Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 4/8/2013 10:27'(GMT+7)

Trường THPT Tiên Lữ: Đẩy mạnh giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống cho học sinh

Một giờ học tại Trường THPT Tiên Lữ- Hưng Yên.

Một giờ học tại Trường THPT Tiên Lữ- Hưng Yên.

Nhân thức rõ vai trò, trách nhiệm của nhà trường trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng sống cơ bản, thấm nhuần lời Bác dạy "Vì lợi ích mười năm trồng cây/Vì lợi ích trăm năm trồng người", trong những năm qua, cùng với việc thực hiện tốt phong trào thi đua dạy tốt, học tốt các môn văn hóa, Ban Giám hiệu Trường THPT Tiên Lữ đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho học sinh. Nhà trường coi đây là việc làm thường xuyên, liên tục trong công tác giáo dục - đào tạo, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện, "vừa hồng vừa chuyên" để kế tục sự nghiệp cách mạng của cha anh.

Để thực hiện tốt công tác giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống cho học sinh trong nhà trường, vào đầu năm học, Chi ủy và Chi bộ trường THPT Tiên Lữ đã thống nhất ban hành Nghị quyết lãnh đạo nhằm triển khai nhiệm vụ trong suốt năm học. Theo đó, xác định rõ mục đính, yêu cầu, mục tiêu, phương pháp, biện pháp cụ thể, phù hợp với quan điểm giáo dục của Đảng, Nhà nước, đặc điểm nhà trường, thực tiễn địa phương và tâm sinh lý học sinh. Sau khi có Nghị quyết, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và của địa phương cùng Hội Cha mẹ học sinh quản lí, giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh.

Hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại trường THPT Tiên Lữ được tiến hành lồng ghép trong một số môn học: Lịch sử, Văn học, Giáo dục công dân; thông qua các giờ Chào cờ, Sinh hoạt; các hoạt động sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, buổi nói chuyện chuyên đề về giới tính, về pháp luật, về phòng, chống tệ nạn xã hội, về kỹ năng sống, bảo vệ môi trường...; tổ chức các phong trào thi đua về văn hóa, văn nghệ, thể thao nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của Ngành như Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; Ngày Quân đội Nhân dân Việt Nam 22/12... Đồng thời, nhà trường nhận chăm sóc các di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương, trong đó có Đài Tưởng niệm Liệt sĩ huyện Tiên Lữ, thu hút sự ưởng ứng tham gia nhiệt tình của toàn thể học sinh nhà trường. 100% học sinh ký cam kết thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và các cuộc thi, cuộc vận động, của Bộ Giáo dục - Đào tạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương phát động. Phối hợp với Công an Thị trấn Vương, Công an huyện Tiên Lữ tổ chức cho tất cả học sinh các khối ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội. Đồng thời, có phương pháp quản lý thích hợp và duy trì thường xuyên việc giáo dục đạo đức, lối sống cho một số học sinh cá biệt; thăm hỏi, động viên các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em học sinh gắng vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Đặc biệt, nhà trường đã gắn việc giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống cho học sinh với việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những cách làm thiết thực, cụ thể như tổ chức và duy trì thường xuyên cho học sinh kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giờ chào cờ hàng tuần. Trong năm học 2012-2013, đã có 70 câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do chính học sinh các khối chọn, kể vào tiết Chào cờ đầu tuần. Nhà trường có sổ theo dõi, đánh giá và trao phẩn thưởng cho các em học sinh kể chuyện tốt, hay, hấp dẫn và các lớp tích cực tham gia phong trào kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các buổi sơ kết, tổng kết năm học. Việc làm này không chỉ cỗ vũ phong trào học và làm theo Bác trong mỗi nhà trường, mỗi học sinh, mà còn tạo sự lan tỏa sâu rộng về tấm gương của Bác Hồ trong các em học sinh...

Cùng đó, nhận thức rõ rằng: Cách tốt nhất để để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh chính là bản thân mỗi thầy, cô giáo phải thực sự là một tấm gương đạo đức để các em noi theo, Ban Giám hiệu nhà trường đã vận dụng phương pháp giáo dục quan trọng nhất chính là dùng sức mạnh của nêu gương như lời Bác dạy “một tấm gương sống còn giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Điều này đã được 94 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường thực hiện nghiêm túc, thường xuyên. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngoài việc tự trau rồi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ còn không ngừng vươn lên hoàn thiện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo gương Bác Hồ vĩ đại, thực hiện tốt phong trào “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Nhờ đó, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nhiệt tình, yêu nghề, thực sự là những tấm gương mẫu mực được các em yêu mến, noi theo.

Hiệu trưởng nhà trường – thày giáo Nguyễn Văn Duy cho biết: những năm học trước đây và đặc biệt là năm học 2012-2013, công tác giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống cho học sinh được nhà trường xác định là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng có quy mô toàn trường, cần phải thực hiện hiệu quả cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy các môn văn hóa. Do đó, nhà trường đã đổi mới phương pháp giáo dục, đa dạng hóa các hình thức học tập, tạo ra sự hứng thú, lôi cuốn, thu hút tất cả học sinh nhà trường tham gia. Qua đó, công tác giáo dục truyền thống lịch sử, đạo đức, lối sống cho học sinh toàn trường đã thu được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về truyền thống cách mạng của đất nước, quê hương, truyền thống nhà trường, tinh thần tự tôn, niềm tự hào dân tộc; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; biết kính trọng, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn bè và mọi người; sống có lý tưởng, hoài bão, ước mơ; có thái độ, động cơ hoạt động đúng đắn, hành vị giao tiếp ứng xử văn hóa....

Những nỗ lực của thày và trò Trường THPT Tiên Lữ đã "đơm hoa kết trái". Trong những năm qua, nhà trường luôn giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, gây dựng và giữ vững chất lượng, uy tín, lòng tin trong dạy và học của Ngành Giáo dục, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, toàn thể nhân dân và học sinh. Kết quả là trong năm học 2012-2013, 100% học sinh không vi phạm các tệ nạn xã hội, số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 95,4%; số học sinh xếp loại khá, giỏi đạt 65%, kết quả chọn học sinh giỏi 9 môn văn hóa có đạt 16 giải cá nhân, thi giải toán trên máy tính cầm tay đạt 11 giải, trong đó có 01 giải nhất, thi tin học trẻ đạt 01 giải, thi TDTT đạt 2 huy chương; tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trưởng đại học, cao đẳng luôn ở mức cao./.

Ths. Trần Hữu Chất
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất