Thứ Tư, 20/2/2013 21:33'(GMT+7)
Tập trung giải quyết “vướng mắc” ở các dự án xây dựng Giao thông Vận tải
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong năm 2012, nhiều
công trình, dự án đã về đích đúng hẹn. Chất lượng công trình đã được đảm
bảo. Các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đã được sửa
chữa khắc phục, duy trì khai thác ổn định. Tuy nhiên, theo đánh giá của
Bộ GTVT, một số dự án giao thông vẫn bị vướng “rào cản” về chậm trễ khâu
giải phóng mặt bằng, năng lực nhà thầu, nhà đầu tư yếu kém.
Còn khiếm khuyết về chất lượng
Theo đánh giá của Bộ GTVT, nhờ tăng cường chỉ đạo điều hành,
công tác đầu tư, xây dựng đạt kết quả đáng ghi nhận. Nhiều công trình,
dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch (đường vành đai 3 giai đoạn 2 Thành
phố Hà Nội, đường cao tốc Giẽ - Ninh Bình, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị
Vải (gói thầu số 1), Cầu Nhật Tân, Cầu Bến Thủy II, cầu Rạch Chiếc, các
cầu vượt nhẹ tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng hàng
không Phú Quốc). Đã từng bước khắc phục tình trạng chậm tiến độ các dự
án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai,
Đường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án mở rộng Quốc lộ 51...
“Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ về kế
hoạch thực hiện “Năm chất lượng công trình giao thông 2012,” ông Nguyễn
Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông nhận định.
Theo Thứ
trưởng Đông, một số dự án giao thông còn có khiếm khuyết về chất lượng
đã và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội như dự án mở rộng Quốc lộ
51, một số gói thầu ở dự án đường nối Thị xã Vị Thanh với Thành phố Cần
Thơ, dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình xuất hiện hư hỏng tại các vị trí
mặt đường quá độ, đang theo dõi lún…. Lý giải cho thực tế trên, Thứ
trưởng Đông cho rằng, đề xảy ra tình trạng trên là do nhiều yếu tố,
nguyên nhân mà cụ thể là một số chủ đầu tư (Ban Quản lý dư án) còn hạn
chế về năng lực, kỹ năng nên chưa đáp ứng được yêu cầu với những dự án
có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, công tác quản lý chất lượng hoàn
toàn phụ thuộc vào tư vấn giám sát trong khi tổ chức này còn nhiều tồn
tại cần chấn chỉnh.
Chứng minh cho điều này, Thứ trưởng
Đông đưa ra dẫn chứng, ở dự án Quốc lộ 3 mới: Hà Nội - Thái Nguyên, dự
án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng… một số Ban Quản lý dư án chưa cương
quyết xử lý các nhà thầu thực hiện chậm tiến độ. Thậm chí, chủ đầu tư
còn lấn sâu hoặc làm thay chức năng của tư vấn giám sát, làm cho các
quyết định không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, can thiệp trong việc sử
dụng vật liệu trong thi công thiên về tiến độ, giá thành mà không tuân
thủ tiêu chuẩn kỹ thuật.
Bên cạnh đó, báo cáo của Bộ
Giao thông Vận tải cũng chỉ rõ, công tác tư vấn giám sát, tư vấn thiết
kế chưa thể hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình, chưa kiểm soát tốt
chất lượng công trình trong quá trình thi công. Dẫn chứng cho điều này,
công ty tư vấn QCI tại dự án đường cao tốc cầu Giẽ- Ninh Bình, dự án mở
rộng Quốc lộ 51 có đến 15 đơn vị tư vấn giám sát nhưng lại để xảy ra
nhiều vi phạm về chất lượng…Các dự án như dự án đường Hồ Chí Minh, cao
tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình… sử dụng tư vấn giám
sát nước ngoài thì số lượng chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 10%) chủ yếu là
các chức danh trưởng tư vấn giám sát, số còn lại là người Việt Nam với
chất lượng, trình độ còn hạn chế.
Gắn trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lý dự án
Một trong những nội dung quan trọng để nâng cao tiến độ, chất
lượng công trình của Bộ GTVT là đánh giá các chủ thể tham gia đầu tư,
xây dựng công trình giao thông từ chủ đầu tư đến các ban Quản lý dự án,
nhà thầu. Theo thứ trưởng Đông: Các dự án chậm tiến độ là do trong giai
đoạn hiện nay là do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không
đủ năng lực theo cam kết, buộc phải xử lý cắt giảm, điều chuyển khối
lượng. Đặc biệt, ở một số dự án BOT, BT triển khai trậm do nhà đầu tư
không đáp ứng được tiến độ huy động vốn. “Bên cạnh đó, một số dự án nhà
thầu không huy động nhân lực, thiết bị thi công theo đúng cam kết dẫn
đến tiến độ thi công chậm trễ, chưa quan tâm, chú trọng quản lý điều
hành, thiếu kiểm tra, đôn đốc tiến độ,”.
Đưa ra ví dụ
cụ thể như nhà thầu Keangnam tại các gói thầu A4, A5 dự án đường cao tốc
Nội Bài -Lào Cai, nhà thầu khi công gói thầu PK1C trên QL 3 Hà Nội-
Thái Nguyên… Ngoài ra, Thứ trưởng Đông cũng chỉ ra bất cập đối với các
công trình hiện nay mỗi khi gặp các vấn đề khó khăn thì đùn đẩy trách
nhiệm cho Bộ, cho các cơ quan quản lý Nhà nước để giải quyết. Điều này
đã dẫn đến phải điều chỉnh dự án, tiến độ, hợp đồng, cùng với sự trượt
giá dẫn đến vốn đầu tư dự án tăng. Còn theo ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám
đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án này có thể đã hoàn thành
hết trong năm 2012 nhưng do thời tiết trời mưa (ở Tây Nguyên mãi đến
tháng 11 mới tạnh mưa), vốn ra muộn nhưng lại thiếu nhiều, mặt bằng vẫn
còn bị vướng dẫn đến dự án chậm tiến độ.
Đề cập đến chuyện
thời tiết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định:
chuyện mưa bão thì đương nhiên, cái quan trọng là Ban quản lý phải lo
cho khỏi "mưa" ở chính trong Ban quản lý ấy, để không ảnh hưởng đến công
việc. Nếu chủ động biết thời tiết rồi thì chúng ta hoàn toàn có thể làm
được," Bộ trưởng Thăng thẳng thắn nói.
Bổ sung thêm
về tiến độ chậm, Bộ trưởng Thăng cho rằng, chất lượng công trình làm
không tốt nên không được nhận. Thứ nữa, không thể bàn giao một hai cây
số được. BQL phải tập trung xử lý dứt điểm, không thể bàn giao xôi đỗ
như thế được. Làm vậy vừa mất an toàn giao thông mà công trình lại không
đảm bảo;....
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ Giao
thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ về
tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, Bộ sẽ gắn trách nhiệm cụ thể trong công
tác quản lý, thực hiện dự án. Trong năm 2013, sẽ ban hành quy định trách
nhiệm và hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm về quản lý, đảm
bảo chất lượng công trình giao thông đối với cơ quan tham mưu của Bộ,
chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án. Trước đó Bộ GTVT cũng cho biết: sẽ hạn
chế tối đa khởi công dự án mới sử dụng vốn ngân sách, kiên quyết điều
chuyển hoặc thu hồi vốn đầu tư đối với các công trình, dự án chậm triển
khai, không hiệu quả, cũng như việc phân bổ vốn và sử dụng không đúng
đối tượng./.
Theo TTXVN