Thứ Hai, 6/5/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Ba, 10/10/2023 14:34'(GMT+7)

Tập trung giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Sáng ngày 10/10, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023.

Chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia.

TNGT tiếp tục được kiềm chế và giảm sâu

Đồng chí Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, 9 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Đặc biệt số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Kết quả xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn được nhiều báo, đài, mạng xã hội đưa tin và được quần chúng nhân dân ủng hộ.

Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. TNGT đường sắt tăng một tiêu chí (số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022. Vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ quý IV/2023.

Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra, điển hình như một số vụ xe container rơi cuộn thép tại TP. HCM, Hà Nội.

Đáng chú ý, gia tăng hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT (xảy ra 44 vụ, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2022).

Phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, đồng chí Khuất Việt Hùng cho biết do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép,.. còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại.

Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng; Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm TTATGT còn hạn chế.

Kiên trì, quyết tâm hơn nữa đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, ngày 25/5/2023, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Ngay sau đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 149 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới. Theo chương trình của Quốc hội vào kỳ họp tới, Quốc hội cũng sẽ thẩm tra báo cáo về công tác đảm bảo TTATGT đường bộ thời gian qua cho thấy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị đối với công tác đảm bảo TTATGT.

Bộ trưởng cho biết, liên tục trong nhiều năm trở lại đây, công tác bảo đảm TTATGT đã đạt những kết quả rất đáng khích lệ, giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước, kết quả 9 tháng đầu năm 2023 cũng có nhiều kết quả tích cực với sự chỉ đạo quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ cùng rất nhiều nỗ lực cố gắng của các ban An toàn giao thông, các bộ ngành địa phương.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi để xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm, gần đây nhất có 2 vụ TNGT trong đó vụ ở Đồng Nai khiến 5 người tử vong mà nguyên nhân ban đầu là do ý thức của người tham gia giao thông khi xe tải lấn làn dẫn đến tai nạn thảm khốc; vụ TNGT ở Hà Giang giữa hai xe máy khiến 3 học sinh tử vong,…

Bộ trưởng biểu dương Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành và các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí đã chỉ đạo và triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT.

Đồng thời, cũng ghi nhận và và biểu dương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng đầu năm 2023, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM có mật độ giao thông lớn nhưng TNGT kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Mặc dù TNGT đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: số người thương vong do TNGT còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.

Về nguyên nhân, ngoài những nguyên nhân đã phân tích tại báo cáo, bên cạnh hành vi trực tiếp của người điều khiển phương tiện là nguyên nhân chính gây TNGT cần xem xét trách nhiệm gián tiếp của công tác quản lý nhà nước ở các khâu có liên quan.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân còn thấp, một số vi phạm chưa được khắc phục triệt để, do đó, thời gian tới cần phải kiên trì, quyết tâm hơn trong việc đảm bảo các giải pháp đảm bảo TTATGT", bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu cần phân tích rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan trong công tác đảm bảo TTATGT quý III/2023 và trong 9 tháng đầu năm 2023.

Cùng với các kinh nghiệm, thực tiễn đảm bảo TTATGT ở các cơ quan đơn vị, địa phương để đề ra các giải pháp khả thi góp phần kéo giảm TNGT trong thời gian tới.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng lưu ý hội nghị tập trung thảo luận 2 vấn đề đang gây bức xúc thời gian qua. Thứ nhất là hoạt động đảm bảo TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, làm rõ đang yếu chỗ nào, hổng ở quy định pháp luật hay ở khâu thực thi, nếu hổng ở khâu thực thi thì cần làm rõ ở cấp nào chưa làm rõ chức năng nhiệm vụ. Thứ hai là hiện tượng thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô, xe gắn máy gây tai nạn giao thông ở một số địa phương.

Đối với triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2023, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện ngay trong quý IV/2023.

Trong đó, đề nghị các bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trong Chỉ thị số 10, đồng thời khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.

Đối với Uỷ ban ATGT Quốc gia cần tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ban hành hướng dẫn bảo đảm TTATGT để các bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT khi cần thiết.

Tổ chức cuộc họp chuyên sâu để phân tích mổ xẻ những bất cập trong hoạt động quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và hành vi thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô gây TNGT để từ đó kiến nghị những sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình mới.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng GTVT, Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia cần tham gia các buổi họp tại các địa phương về các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền ATGT; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao trong 9 tháng đầu năm; tham dự các cuộc họp do Chủ tịch UBND cấp tỉnh chủ trì khi xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương làm đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới./.

Vân Khánh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất