Chủ Nhật, 29/9/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 9/2/2014 10:58'(GMT+7)

Tập trung thi công đường dây 500 kV Plây Cu - Mỹ Phước - Cầu Bông

Thi công đường dây 500 kV Plây Cu - Mỹ Phước - Cầu Bông tại huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: TOÀN THẮNG

Thi công đường dây 500 kV Plây Cu - Mỹ Phước - Cầu Bông tại huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: TOÀN THẮNG


Ði dọc tuyến ÐZ Plây Cu - Mỹ Phước - Cầu Bông từ Plây Cu (Gia Lai) đến TP Hồ Chí Minh, chúng tôi được chứng kiến, mặc dù trong không khí rộn ràng đón Xuân Giáp Ngọ, nhưng khắp nơi đều hừng hực khí thế lao động khẩn trương, tranh thủ từng ngày, từng giờ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại ngăn lộ mở rộng xuất tuyến TBA 500kV Plây Cu, CBCNV Công ty cổ phần Xây lắp điện 4-đơn vị đảm nhiệm gói thầu số 4 và 8 với tổng chiều dài 50km ÐZ. Ðơn vị đã hoàn thành san nền ngăn lộ xuất tuyến trạm; móng cột cổng, dựng thanh cái; đào rãnh tiếp địa; đúc móng các thiết bị... Các trụ móng đã sẵn sàng để đợi thiết bị về là lắp đặt luôn. Phó Giám đốc Công ty CP Xây lắp điện 4 Mai Ngọc Dương hồ hởi cho chúng tôi biết, đến nay đơn vị đã hoàn thành khoảng 70% tổng khối lượng được giao, phấn đấu đến tháng 4 này sẽ hoàn thành toàn bộ phần việc.

Hầu như trên khắp tuyến ÐZ, công nhân các nhà thầu đang hối hả kéo dây trên tuyến. Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Ðà 11 Nguyễn Văn Sơn cho biết, đơn vị đảm nhiệm bốn gói thầu trên tuyến ÐZ. Ðến nay Công ty đã thi công xong toàn bộ 233 vị trí móng cột, thi công gần 120km đường dây phải đi qua nhiều địa bàn có địa hình phức tạp, hết sức khó khăn, cho nên để bảo đảm tiến độ đến cuối tháng 3 phải hoàn thành, khoảng 300 cán bộ, kỹ sư và công nhân ở lại đón Tết trên công trường. Thậm chí, có người bảy Tết qua đều tình nguyện ở lại ứng trực trên các công trình xây dựng lưới truyền tải điện. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây lắp điện 1 (PCC1) Ðặng Văn Nghĩa cho biết, với dự án này, đơn vị được tham gia thi công hai gói thầu (số 13 và 14) với 161 vị trí cột và 68,3km ÐZ. Ðến thời điểm này, còn 5/161 vị trí cột móng chưa đúc được do vướng đền bù mặt bằng. Việc kéo dây được bắt đầu từ đầu tháng này với hơn 15km đường dây đã được kéo xong, đạt 25% khối lượng công việc. Ðể bảo đảm tiến độ, công ty đã bố trí cho 150 công nhân và hơn 10 chỉ huy trực chiến, làm việc cả trong những ngày cao điểm Tết Nguyên đán để cố gắng trong tháng 3 sẽ hoàn tất hai gói thầu. Ðể anh em yên tâm lao động trong dịp Tết, lãnh đạo công ty kết hợp với Ðoàn thanh niên và tổ chức công đoàn chúc Tết, tặng quà và động viên anh em công nhân lao động trên công trường.

Dự án ÐZ Plây Cu - Mỹ Phước - Cầu Bông mạch kép dài hơn 437,5 km , tổng mức đầu tư hơn 9.288,5 tỷ đồng được khởi công xây dựng từ tháng 10-2011 với mục tiêu xây dựng nhằm bảo đảm cung cấp điện cho nhu cầu tăng trưởng phụ tải khu vực miền nam giai đoạn 2014 - 2015, tạo tiền đề cho việc nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam và liên kết lưới điện ba nước Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia giai đoạn sau năm 2015, đồng thời tăng cường liên kết lưới điện truyền tải cấp 500kV, đặc biệt, công trình còn góp phần tăng cường an ninh hệ thống điện quốc gia, bảo đảm truyền tải công suất cao vào các tỉnh phía nam. Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐTV EVNNPT Ðặng Phan Tường khẳng định, ÐZ 500kV Plây Cu - Mỹ Phước - Cầu Bông đang bước vào giai đoạn quyết định. Do đó lãnh đạo EVNNPT và Ban AMT đã yêu cầu nhà thầu thi công liên tục suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Dịp này, EVNNPT thường xuyên có khoảng 2.000 CBCNV ứng trực tại các TBA, cung đoạn lưới truyền tải điện khắp đất nước để bảo đảm an toàn lưới điện quốc gia, phục vụ nhân dân đón Tết, vui Xuân. Những năm trước, EVNNPT chủ yếu tổ chức cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trực tiếp quản lý vận hành. Nhưng năm nay, do đặc thù của dự án đặc biệt quan trọng là ÐZ 500kV Plây Cu-Mỹ Phước-Cầu Bông, cho nên lãnh đạo EVNNPT, Ban AMT luôn bám sát công trường, tổ chức kiểm tra chặt chẽ, đôn đốc công việc cũng như, tổ chức đón Tết sớm trên công trường nhằm động viên CBCNV nhà thầu đang thi công. Nhờ đó, CBCNV trên công trường hết sức phấn khởi, hăng say lao động. Việc này đã trở thành nét văn hóa của EVNNPT.

Giám đốc Ban AMT Nguyễn Ðức Tuyển cho chúng tôi biết: toàn công trình đã đúc móng 914/926 vị trí móng (đạt 98,7%); dựng cột 680/926 vị trí (73,4%); dự kiến đến hết Tết Nguyên đán sẽ kéo xong gần 190 km ÐZ trong tổng số 437,514 km (tương đương 48/113 khoảng néo). ÐZ này có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt bởi, khi hoàn thành và đưa dự án vận hành trong tháng 4-2014, miền nam sẽ không phải huy động các nguồn nhiệt điện dầu dự kiến tốn khoảng 400 triệu kW giờ, tiết kiệm khoảng 1.200 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, và có thể cao hơn nếu nhu cầu phụ tải tăng cao. Ông Tuyển khẳng định đến thời điểm này tiến độ của công trình đều được kiểm soát. Ban AMT đã bố trí lãnh đạo, cán bộ chuyên môn cùng với các đơn vị truyền tải, tư vấn thiết kế thường trực trên công trường suốt dịp Tết để kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, bảo đảm điều kiện để nhà thầu thi công hoàn thành theo kế hoạch đã cam kết.

Hiện, thiết bị và phụ kiện bảo đảm cấp đủ cho thi công trong tháng 1 và 2. Dự kiến mồng 9 Tết, lô hàng cách điện sẽ về đến chân công trình. Ðối với vật tư, thiết bị, ông Tuyển như "ngồi trên lửa", lo nhất là cuộn kháng do nhà thầu nước ngoài chế tạo. Do đó, Ban AMT đã quyết liệt làm việc với nhà thầu để rút ngắn tiến độ. Theo đó, sáu cuộn kháng cho TBA 500 kV Plây Cu sẽ lên tàu ngày 25-2 và sáu cuộn kháng cho TBA 500 kV Cầu Bông sẽ được bốc lên tàu ngày 10-3 (thay vì 31-3 cho cả 12 cuộn kháng như hợp đồng đã ký) chuyển về Việt Nam. Ðối với gói thầu dây dẫn nhập ngoại, nhà chế tạo đã giao hàng sớm một tháng so hợp đồng. Công tác thanh toán vốn cho các nhà thầu cũng được chủ đầu tư quan tâm, ưu tiên giải quyết theo phương châm hoàn thành đến đâu, thanh toán đến đó nhằm tạo điều kiện cho nhà thầu thanh toán đủ lương thưởng cho người lao động ăn Tết.

TÙNG LÂM/NhanDan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất