Thứ Sáu, 27/9/2024
Thể thao
Thứ Tư, 27/6/2012 22:55'(GMT+7)

Tây Ban Nha tiếp tục làm nên lịch sử?

Liệu ngôi sao Cristiano Ronaldo có thể tỏa sáng giúp Bồ Đào Nha đè bẹp Tây Ban Nha? Ảnh Internet

Liệu ngôi sao Cristiano Ronaldo có thể tỏa sáng giúp Bồ Đào Nha đè bẹp Tây Ban Nha? Ảnh Internet

Tây Ban Nha: Lấn át giữa sân

Đến với vòng tứ kết này, Tây Ban Nha đã xuất sắc vượt qua Pháp với tỷ số 2-0 trong một trận đấu đáng nhớ đối với Iker Casillas. Chàng thủ môn xuất sắc này đã hóa giải được tất cả những pha nguy hiểm mà những chú gà trống Gaulois tạo ra trước cầu môn. Còn Bồ Đào Nha cũng vượt qua CH Séc trong một trận đấu lấn át toàn diện và giành chiến thắng 1-0 bằng bàn thắng của Cristiano Ronaldo.

Đường đến vinh quang rất gần, cơ hội cho cả hai đội đều rất lớn, đội nào sẽ giành chiến thắng để có thể lọt vào vòng chung kết vẫn là điều mà nhiều người hâm mộ hồi hộp chờ đợi, bởi chỉ cần một bước đi sai lầm, hay thiếu một chút may mắn cũng có thể khiến bất kỳ kỵ sĩ nào ngã ngựa ở thời điểm then chốt này.

Hiện tại các học trò của ông Vincete Del Bosque đang đứng trước một cơ hội rất lớn để làm nên lịch sử khi họ là đương kim vô địch Euro đồng thời cũng là đương kim vô địch thế giới. Có thể họ sẽ lại sử dụng đội hình với 6 tiền vệ như trận thi đấu với Pháp tại tứ kết. Trong trận đấu đó do hàng tiền vệ của Tây Ban Nha chiếm lĩnh hoàn toàn khu vực giữa sân khiến các tiền đạo Pháp gần như không nhận được sự hỗ trợ nào, còn các hậu vệ Tây Ban Nha cũng không gặp nhiều tình huống nào đáng kể để phòng ngự. Đội tuyển Pháp gần như phải co về phòng ngự mới chống trả được những đợt tấn công của La Roja.

Tuy nhiên một điều khiến các cổ động viên Tây Ban Nha lo ngại đó chính là lối chơi chiếm lĩnh khu vực giữa sân cũng khiến nhiều cầu thủ đội nhà có dấu hiệu mệt mỏi khi trận đấu gần kết thúc. Các cựu binh như Inestia, Fabregas và Silva không thể hiện được hết mình và không tạo được nhiều cơ hội như người ta hi vọng. Trận bán kết với Bồ Đào Nha, các chàng trai của đội "Red Fury" cần phải tận dụng thời gian nghỉ ngơi tốt hơn, khi mà Bồ Đào Nha được nghỉ lâu hơn họ tới 2 ngày.

Tiền vệ tài năng David Silva đang đầu quân cho Manchester City hi vọng rằng Tây Ban Nha sẽ bảo vệ thành công danh hiệu vô địch. Anh nói "Chúng tôi luôn khát khao lần thứ 3 liên tiếp giành cúp vô địch, điều này sẽ làm nên lịch sử. Nhưng chúng tôi biết điều đó sẽ rất khó khăn. Mọi đội tuyển đều có thể gây khó khăn cho chúng tôi."

Cơ hội nào cho Bồ Đào Nha?

Không được đánh giá cao bằng Tây Ban Nha, nhưng không đội bóng nào dám coi thường Bồ Đào Nha khi mà họ đã thi đấu rất xuất sắc trước CH Séc tại vòng tứ kết, đặc biệt là tiền đạo của Real Madrid, Cristiano Ronaldo luôn tỏa sáng đúng thời điểm. Liệu rằng Ronaldo sẽ có thể chặn được bước đi của Tây Ban Nha? Điều này e rằng hơi khó khi chàng cầu thủ điển trai này đã thể hiện một phong độ đáng thất vọng trong trận gặp Đan Mạch, anh từng để lỡ 2 cơ hội ăn bàn rõ ràng, và phải nhờ tới Silvestre Varela mới giúp Bồ Đào Nha vượt qua Đan Mạch để đi đến vòng tứ kết. Không chỉ có vậy, chắn giữ khung thành của Tây Ban Nha là Iker Casillas, một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới đồng thời cũng là đồng đội của Ronaldo ở Real Madrid nên quá hiểu lối chơi của chàng cầu thủ này, thế nên khó có cơ hội để Cristiano Ronaldo tạo được bất ngờ.

Để có thể đến được trận chung kết, Ronaldo và các đồng đội của mình phải phòng thủ thật tốt đồng thời tấn công phải thật sắc bén như vậy mới có thể hóa giải được lối chơi của Tây Ban Nha. Hiện tại Bồ Đào Nha còn có vũ khí khác đó là Coentrao chơi tốt bên cánh sẽ giảm áp lực cho Arbeloa. Còn bên cánh trái Nani thực sự là mối đe dọa và anh cũng sẽ giúp Jordi Alba chống đỡ tốt bên cánh trái. Lối chơi phản công của Bồ Đào Nha cũng sẽ khiến cho Busquets và Alonso phải làm việc khá vất vả. Nhưng một điều không thể phủ nhận đó là Tây Ban Nha chơi khá chặt chẽ và khó có khoảng trống nào để đối phương có thể khai thác.

Với Bồ Đào Nha, hi vọng giành chiến thắng trong trận đấu tới có lẽ họ sẽ phải cố gắng khiến cho các cầu thủ của xứ sở bò tót mắc sai lầm, sau đó sử dụng tốc độ cao nhất để ghi bàn thắng. Hậu vệ Joao Pereira nói "Chúng tôi đánh giá cao Tây Ban Nha, nhưng chúng tôi cũng tự thấy rằng chúng tôi chẳng kém gì. Bồ Đào Nha có một đội bóng tốt và những cầu thủ giỏi, chúng tôi tự tin vào lối chơi của mình."

Còn tiền vệ Xabi Alonso của Tây Ban Nha tin rằng: không cần phải quá chú ý vào tiền đạo Cristiano Ronaldo. "Chúng tôi không có kế hoạch riêng nào với Ronaldo. Chúng tôi luôn thi đấu với một tinh thần như nhau với bất kỳ đối thủ nào". Anh nói thêm "Chúng tôi có thể phân tích và tạo ra một chút điều chỉnh, nhưng cách hay nhất để chặn cầu thủ đó là phải đoàn kết và không để lộ khoảng trống".

Báo chí Bồ Đào Nha cho biết liên đoàn bóng đá nước này hiện đang không hài lòng với việc lựa chọn trọng tài Cuneyt Cakir của Thổ Nhĩ Kỳ bắt chính trong trận gặp Tây Ban Nha. Theo như phía Bồ Đào Nha cho rằng hiện chủ tịch Hội đồng Trọng tài của UEFA là ông Angel Villar, cũng là chủ tịch liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, và phó chủ tịch là ông Senes Erzik, người Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cũng là "người bạn của Barcelona và Unicef", bởi khi làm việc cho Unicef ông Senes Erzik cho một số cuộc thương thảo tài trợ giữa trung tâm quyền trẻ em UN và Barcelona./.

Quang Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất