(TG)-Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo tinh thần Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, trong 10 năm qua, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ xã, phường, thị trấn, người đứng đầu các cơ quan chức năng ở Tây Ninh đã thực hiện hơn 58.000 cuộc tiếp xúc, đối thoại, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, đoàn viên thanh niên, doanh nghiệp.
ĐỀ CAO VAI TRÒ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU TRONG CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu ở tỉnh Tây Ninh đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, thống nhất củ trương “lấy hiệu quả thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và làm cơ sở xem xét bổ nhiệm cán bộ”.
Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo tinh thần Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, trong 10 năm qua, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, thị, thành uỷ, đảng uỷ xã, phường, thị trấn, người đứng đầu các cơ quan chức năng đã thực hiện hơn 58.000 cuộc tiếp xúc, đối thoại, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, đoàn viên thanh niên, doanh nghiệp. Trong đó, riêng về đơn thư gửi đến Bí thư Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ là 3.728 đơn, được Thường trực Tỉnh uỷ giao Ban Nội chính Tỉnh uỷ tham mưu, xử lý 3.728/3.728 đơn (đạt 100%). Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết 1.525/1.551 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 98,3% trên tổng số thụ lý; còn lại 26 đơn đang xử lý, giải quyết. Giám đốc Công an tỉnh tiếp nhận, giải quyết xong 170/170 đơn các loại thuộc thẩm quyền. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tiếp nhận, giải quyết xong 213/213 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền.
Các cơ quan có chức năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (Uỷ ban Kiểm tra, Ban nội chính, Thanh tra, Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Thi hành án dân sự; Hội đồng nhân dân, UBND các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương) thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC nghiêm túc, đúng quy định. Trong 10 năm đã tiến hành hơn 18.000 cuộc tiếp công dân, giải quyết KNTC, trong đó hầu hết các nội dung KNTC gửi đến các cơ quan chức năng, đúng thẩm quyền đều được giải quyết kịp thời, không để tồn đọng.
Các thông tin chính thống về kết quả tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông báo công khai các vụ việc đã có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ, kết quả tiếp công dân, tổ chức đối thoại, quyết định giải quyết, nhất là các vụ việc phức tạp đều được công bố công khai, rộng rãi trên các phương tiện truyền thông để người dân biết, hiểu rõ hơn về bản chất vụ việc, không để tình hình diễn biến phức tạp dẫn đến khủng hoảng truyền thông.
Thời gian qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội luôn chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó đã tổ chức 47 cuộc giám sát về công tác tiếp công dân, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thanh tra tỉnh, huyện triển khai và ban hành kết luận 103 cuộc thanh tra trách nhiệm đối với 383 đơn vị trong việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC…; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, đồng thời kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với 33 tập thể/312 cá nhân.
Thường trực HĐND tỉnh thực hiện giám sát đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
TĂNG CƯỜNG TIẾP DÂN, ĐỐI THOẠI TRỰC TIẾP, NẮM BẮT DIỄN BIẾN TÌNH HÌNH TƯ TƯỞNG, TÂM TƯ, NGUYỆN VỌNG CỦA CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN
Có thể khẳng định, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 10 năm qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên cũng còn một số hạn chế nhất định như: công tác thông tin, tuyên truyền về tiếp công dân, KNTC ở một số cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị có lúc chưa được thường xuyên, sâu rộng; năng lực của đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…
Trong thời gian tới, cùng với sự hồi phục, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, không loại trừ những yếu tố tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, nảy sinh trong quá trình tỉnh triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, đặt ra nhiều khó khăn, thách thức mới, do đó, để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, thiết nghĩ các cấp uỷ, địa phương, cơ quan, đơn vị cần quan tâm một số giải pháp sau:
Tăng cường tiếp dân, đối thoại trực tiếp, nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.
Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tiếp công dân, xử lý đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.
Củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này, nhất là ở cấp cơ sở.
Khuyến khích, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực góp ý, phản ánh, kiến nghị, cung cấp tin về các hành vi có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực lãng phí. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; thực hiện tốt công tác bảo mật và bảo vệ người tố cáo.
Triều Anh