Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 21/1/2010 20:22'(GMT+7)

Tết ấm cho công nhân nghèo

Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận (bìa phải) tiễn CN về quê ăn tết năm 2009. Ảnh: MAI HƯƠNG

Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Nguyễn Huy Cận (bìa phải) tiễn CN về quê ăn tết năm 2009. Ảnh: MAI HƯƠNG

Những mơ ước mong manh

“Tôi là nhân viên tạp vụ. Lương tạp vụ từ 1,2 - 1,8 triệu đồng/tháng. Hàng tháng, tiền nhà, tiền điện, tiền nước đã hết 1,2 triệu đồng. Ông xã bị bệnh triền miên. 2 đứa con không được học hành tới nơi tới chốn, phải theo bố đi làm phụ hồ. Năm nay, gia đình muốn có người về thăm quê mà phải bắt thăm. Ai bắt được thăm có chữ “về” thì mới được về…”.

Những dòng tâm sự của chị Hà Thị Lanh (Công ty TNHH May Top One, quận Gò Vấp, TPHCM) quê ở thôn 1, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa trong lá đơn gửi đến ban tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình” - chương trình do Quỹ Tấm lòng vàng Lao động của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ CN TPHCM phối hợp tổ chức, khiến nhiều người xót xa, thương cảm. Vào Sài Gòn từ năm 2001, gần 10 năm nay, chị Lanh chưa một lần được về quê ăn tết, dù người mẹ già ở quê năm nay đã 87 tuổi. Thương mẹ, chị chỉ biết giấu mơ ước vào tận đáy lòng.

Nhìn dáng người nhỏ xíu, ốm tong, nặng chưa đầy 40kg của Nguyễn Thị Thanh Trúc, sinh năm 1985, quê tỉnh Bình Định, CN Công ty TNHH Dệt Đông Minh, KCX Tân Thuận TPHCM, không ai nghĩ rằng cô đã là mẹ của một bé trai 3 tuổi. Chồng Trúc cũng là CN. Sinh con chưa đầy 4 tháng, Trúc đã phải gửi con về Quảng Nam cho bà nội nuôi. Thu nhập tổng cộng của 2 vợ chồng chưa đầy 3 triệu đồng/tháng, không đủ để trả tiền phòng trọ, tiền ăn và tiền gửi về quê nuôi con nên Trúc phải vay nợ.

“Số nợ đến nay đã lên tới mười mấy triệu đồng. Hai vợ chồng nhịn ăn, nhịn mặc, mỗi ngày đi chợ chỉ dám mua 10.000 đồng thức ăn. Tiền trả nợ còn chưa có, đâu dám nghĩ tới chuyện về quê, sắm tết” - Trúc tâm sự. Năm nay, nghe có chương trình Tấm vé nghĩa tình, Trúc viết đơn xin tham gia với hy vọng nếu được chọn, 2 vợ chồng cô sẽ cùng về thăm con.

Công nhân khu công nghiệp Tân Bình tham gia phiên chợ xuân. Ảnh: Mai Hương

Cho đến giờ phút này, nếu không có một “phép lạ” từ sự trợ giúp từ phía các ban ngành, đoàn thể, nhiều CN sẽ phải ở lại TP ăn tết. Chị Nguyễn Thị Chung, CN Công ty dệt may Thành Công cho biết tết này sẽ làm thêm tại một khu du lịch với thù lao 200.000 đồng/ngày, bao ăn. Riêng ngày mồng 1 Tết thì được thưởng thêm 100.000 đồng. “Đối với CN như bọn em, kiếm thêm được mỗi ngày 200.000 đồng là chuyện trong mơ. Xa nhà buồn thật nhưng biết làm sao! Bù lại cũng tiết kiệm được một khoản để năm tới đi học nghề” - chị Chung bùi ngùi nói.

Chị Trần Thị Yến, quê ở Quảng Bình, hiện đang là CN may gia công cho một xưởng may tại phường 13 quận Tân Bình, TPHCM tâm sự: “3 năm nay em chưa được về quê. Xa quê ai mà chẳng nhớ nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên phải chấp nhận ở lại…”.

Để tết xa nhà bớt lạnh

Những ngày này, các thành viên của Quỹ Hỗ trợ CN TP luôn tất bật liên hệ với các đơn vị, DN, xuống tận các KCX-KCN để nhận hồ sơ xin hỗ trợ vé xe về quê ăn tết của các bạn CN. Anh Trần Minh Trọng, giám đốc quỹ chia sẻ: “Ngay từ khi nhận được những lá đơn xin hỗ trợ vé đầu tiên, chúng tôi đã rất xúc động. Mặc dù đến ngày 22-1 mới công bố kết quả xét chọn và trao vé nhưng chúng tôi quyết định thông báo sớm. Ngay khi nhận đơn, xét thấy phù hợp tiêu chí là chúng tôi báo tin vui ngay cho các bạn CN để các bạn còn kịp chuẩn bị cho chuyến về quê thật sự ý nghĩa”.

Chung sức cùng với Ban tổ chức chương trình Tấm vé nghĩa tình còn có những cán bộ công đoàn cơ sở, cán bộ phụ trách nhân sự của các công ty. Trong buổi trao vé cho CN, nhân viên nhân sự Công ty cổ phần May Bình Minh (quận Bình Thạnh, TPHCM) xúc động nói: “Tôi cũng là một người con của miền Trung nên khi hay có 500 vé xe trao cho CN các tỉnh miền Trung, tôi liên hệ ngay với ban tổ chức để làm hồ sơ giới thiệu CN công ty mình”.

Từ nay đến hết ngày 22-1, chương trình Tấm vé nghĩa tình vẫn tiếp tục nhận hồ sơ xin hỗ trợ vé của CN trên địa bàn TP. Cùng với 2.500 vé xe của LĐLĐ TP, 5.500 vé xe do công đoàn các KCX-KCN TP và các chủ DN hỗ trợ, 500 vé xe thuộc chương trình Tấm vé nghĩa tình sẽ tạo điều kiện cho nhiều CN được về thăm quê. Đối với những CN đặc biệt khó khăn, LĐLĐ TP sẽ tặng 5.500 phần quà (mỗi phần trị giá từ 150.000 - 300.000 đồng).

Đối với những ngành đặc thù, không được nghỉ tết thì việc chăm lo tết cho CBCNV lại càng phải quan tâm nhiều hơn. Ông Đoàn Long, Giám đốc Xí nghiệp toa xe Sài Gòn cho biết, do đặc thù ngành nên hầu hết các nhân viên đều phải ăn tết và đón giao thừa trên tàu. Công ty đã chuẩn bị tặng mỗi đoàn tàu một túi quà (trị giá 500 ngàn đồng) và cấp thêm kinh phí 2 triệu đồng/đoàn tàu để mua thực phẩm, quà bánh cho anh em đón tết trên tàu. Ngoài ra, những hành khách đi trên tàu cũng được tặng quà vì theo ông Long, những hành khách đi chuyến giao thừa đa phần là lao động nghèo, bất đắc dĩ mới phải về quê vào giờ chót.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng Ga Sài Gòn cho biết, vận chuyển hành khách chỉ tập trung cao điểm vào những ngày tết nên toàn bộ nhân viên nhà ga và cả lãnh đạo nhà ga đều không được nghỉ tết mà phải thay ca làm để đảm bảo phục vụ hành khách chu đáo an toàn. Hàng năm ngoài việc chăm lo về vật chất cho nhân viên để ổn định tư tưởng làm tốt trong dịp tết thì sự quan tâm của lãnh đạo công ty, lãnh đạo TPHCM đến động viên và chúc tết trong đêm giao thừa cũng làm cho nhân viên cảm thấy ấm lòng./.

(Theo SGGP điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất