Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 13/2/2010 20:20'(GMT+7)

Tết đầm ấm, yên vui

Sau bao lo âu về những biến động do khủng hoảng kinh tế thế giới ảnh hưởng bất lợi cho nền kinh tế nước nhà, chúng ta đón Xuân Canh Dần với những thành tựu kinh tế xã hội giành được trong năm 2009 rất đáng tự hào: Tốc độ tăng trưởng trên 5,2%, là một trong 12 nền kinh tế thế giới tăng trưởng dương; tiềm lực an ninh quốc phòng được củng cố; đường lối đối ngoại rộng mở, tin cậy, làm tăng thêm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; nguồn vốn ODA đạt trên 8 tỷ USD; nhiều chính sách an sinh xã hội đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, được thế giới đánh giá là quốc gia có nhiều thành tích nổi bật về xoá đói giảm nghèo…

Với thái độ điềm tĩnh, tự tin, chúng ta tin tưởng năm mới mang lại vận hội mới cho cả dân tộc, từng gia đình và mỗi cá nhân. Chúng ta có quyền tin tưởng về một năm Canh Dần cả dân tộc thừa sức bền và đủ kinh nghiệm, trí khôn để phát triển kinh tế, ổn định chính trị-xã hội, đảm bảo an sinh, công bằng xã hội. Chúng ta lạc quan về một năm mới vận hội mới, thế mới, lực mới và bước phát triển mới, đất nước thêm ổn định, dân thêm giàu, nước thêm mạnh, xã hội ngày một công bằng, dân chủ, văn minh.

“Ba ngày Tết” bắt đầu từ hôm nay. Suốt nhiều tháng qua, từ Trung ương đến cơ sở, từ người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước đến chủ doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, người dân bình thường đã có những việc làm thiết thực lo Tết cho người nghèo, đồng bào vùng khó, những cảnh phận kém may mắn… Đây là lúc cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể cơ sở soát xét lại lần cuối xem còn người nào, hộ nào thiếu Tết, chưa có Tết; xem việc hỗ trợ quà, gạo cho người nghèo ăn Tết theo chủ trương của Chính phủ đã thực sự đúng đối tượng chưa.

Ông cha ta quan niệm “no ba ngày Tết”. Trong lúc đất nước vừa trải qua thời kỳ suy giảm kinh tế, còn tiềm ẩn nguy cơ tái lạm phát, Chính phủ quyết định cấp gạo hỗ trợ hộ nghèo đón Tết, hỗ trợ hộ nghèo có nhà đón Tết, đồng thời động viên, vận động cả xã hội cùng chăm lo Tết cho người nghèo. Hành động này thể hiện chính sách an dân mang tính nhân văn cao cả. Cán bộ chính quyền để dân thiếu bữa, không có Tết là có lỗi với Chính phủ, có tội với dân.

Tết Canh Dần phải là Tết thật sự an toàn. Có an toàn mới yên vui. Từng cấp uỷ, chính quyền phải kiên quyết chỉ đạo sâu sát, cụ thể, không để diễn ra tình trạng đốt pháo nổ, hoả hoạn. Cấm sản xuất, buôn bán, đốt pháo không chỉ là chuyện an ninh trật tự, an toàn tính mạng cho người dân, mà cao hơn, là kỷ cương phép nước. Đã là kỷ cương phép nước thì mọi người phải tuyệt đối chấp hành.

Dịp Tết mọi năm, ở nơi này nơi khác vẫn xảy ra tình trạng cờ bạc, sát phạt, gây rối trật tự công cộng. Lợi dụng thời điểm Tết nhất, lễ hội, đối tượng lừa đảo, bói toán, mê tín dị đoan bung ra hành nghề, kiếm tiền bất chính, gây tâm lý ảo tưởng, hoang mang trong dân chúng. Tết Canh Dần phải là Tết không có tệ nạn cờ bạc, bói toán, mê tín dị đoan. Muốn thế, chính quyền, công an phải kiên quyết răn đe, ngăn chặn ngay từ đầu và xử lý nghiêm minh mọi biểu hiện của tệ nạn này.

Từng cá nhân, gia đình và cả cộng đồng cùng đặt ra mục tiêu vì một cái Tết đầm ấm, yên vui. Tết sẽ thật vui khi tất cả mọi gia đình đều có Tết; không đốt pháo nổ; không hoả hoạn; không có rượu chè quá chén say sưa; không có đua xe, tai nạn giao thông; không phô trương lãng phí… Mỗi gia đình và cả cộng đồng chăm lo thực hiện tốt mục tiêu này thì cả đất nước sẽ đầm ấm, yên vui.

Hưởng trọn không khí ba ngày Tết đoàn tụ, yên vui, đầm ấm, chúng ta biết ơn các chiến sỹ lực lượng vũ trang phải ăn Tết sớm hoặc Tết muộn, thậm chí không có Tết để đảm bảo an ninh, thường trực canh giữ bình yên cho bầu trời, mặt đất, vùng biển đảo, biên giới của Tổ quốc. Chúng ta biết ơn những người vì trách nhiệm với cộng đồng không được hưởng trọn vẹn ba ngày Tết: Những bác sỹ trực bệnh viện, công nhân vệ sinh môi trường, công nhân ngành điện, nước, những người gác đèn biển, đón gió đo mưa, những công nhân, kỹ sư trên những công trình trọng điểm của đất nước…

Năm nay, được nghỉ Tết dài ngày hơn mọi năm, sẽ tăng thêm không khí phấn khởi, vui tươi, kích thích hưởng thụ văn hoá, lễ hội, du lịch. Sau những ngày nghỉ Tết thật vui, chúng ta lại bắt tay vào lao động sản xuất, lại tiếp tục những công việc của năm cũ còn dở dang và công việc năm mới thật hiệu quả, để năm sau thắng lợi hơn năm trước, để Tết sau vui hơn Tết trước. Nhưng trước hết, Tết Canh Dần phải thật sự là Tết đầm ấm, yên vui, Tết của dân tộc, cộng đồng, ai ai cũng có Tết.

VOV/ Uông Ngọc Dậu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất