Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 7/1/2011 14:39'(GMT+7)

Tết này người nghèo sẽ ấm lòng hơn

Đến các huyện vùng cao Lục Ngạn, Lục Nam, tỉnh Bắc Giang những ngày này người ta sẽ cảm nhận được cái lạnh đến thấu xương của những cơn gió mùa và những cơn mưa Đông buốt giá. Song, dù thời tiết có khắc nghiệt, những ngày này, các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang, cùng những nhà tài trợ hảo tâm đang chung tay tạo ra Tết Tân Mão thật ý nghĩa, rộn ràng đến với trẻ em, học sinh, hộ nghèo vùng cao.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang, Nguyễn Chí Trung cho biết: Năm nào, Tỉnh đoàn cũng tổ chức các chương trình thăm hỏi, tặng quà các gia đình có trẻ em khuyết tật, trẻ em nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cấp chính quyền xã đã vận động các nguồn kinh phí của địa phương, sự đóng góp của các nhà hảo tâm và các hộ gia đình tu sửa xây dựng nhà ở, tạo điều kiện đón Xuân ấm áp

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ thi công các căn nhà dở dang để bà con kịp đón Tết, thanh niên tỉnh Bắc Giang còn tiếp tục tu sửa nhà cũ, dột nát góp phần để Bắc Giang không còn tình trạng hộ gia đình đồng bào các dân tộc nghèo thiếu nhà ở, nhà tạm. Từ nguồn vốn hỗ trợ làm kinh tế người nghèo, tỉnh còn hỗ trợ 1,8 tỷ cho thanh niên thuộc hộ nghèo triển khai các mô hình kinh tế nông nghiệp.

Vào huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, ông Hà Hợp, Bí thư Huyện uỷ cho biết, về mức hỗ trợ cho người nghèo trong Tết này chưa có con số cụ thể,  nhưng huyện cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để giúp đỡ người nghèo. Theo ông Hợp, nếu tính theo chuẩn nghèo mới, toàn huyện có đến 16% là người nghèo, xấp xỉ gần 6 vạn dân. Năm ngoái, theo chủ trương, mỗi người nghèo được hỗ trợ 100.000 đồng, hộ nghèo không quá 1 triệu đồng.  Huyện đã lên danh sách, nhưng chờ có chính sách từ tỉnh, sẽ tiến hành rà soát, tổ chức họp với nhân dân đảm bảo hỗ trợ cho đúng đối tượng, tặng quà và hỗ trợ phụ cấp hợp lý.

Tại Bắc Ninh, phấn đấu đạt mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2015 và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020, nhưng trong tỉnh vẫn còn nhiều hộ nằm trong diện nghèo, đặc biệt là những người bị nhiễm chất độc da cam diôxin không có khả năng để xây dựng nhà mới. Vì thế, tỉnh xác định xoá nhà cấp 4 dột nát cho người nghèo là nhiệm vụ chính trị ưu tiên hàng đầu mà các cấp uỷ, chính quyền địa phương, cộng đồng cùng chung tay góp sức. Với sự vào cuộc quyết liệt từ cấp xã, phường đến các cơ quan hữu quan và nhiều cách làm hay ở cơ sở, tỉnh Bắc Ninh đã thành công trong việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo.

Năm vừa qua tỉnh đã hỗ trợ 2.000 hộ dân xây nhà. Trong đó gần 1.800 hộ nghèo, gần 200 gia đình có công và gần 30 hộ là nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Như vậy, 100% hộ nghèo, hộ thuộc diện chính sách đã được hỗ trợ về nhà ở.

Theo Báo Đại đoàn kết
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất