(TG) - Bước sang năm 2022, mặc dù dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái bùng phát, tình hình căng thẳng về chính trị thế giới hiện nay, song hoạt động sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ của tỉnh Thái Bình đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện linh hoạt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Trần Huy Quân, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình cho biết: “Đến nay tỉnh Thái Bình có 64 sản phẩm OCOP được công nhận 3,4 sao. Trong số đó, một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của vùng quê lúa, có thương hiệu trên thị trường cả nước như mắm cáy Hồng Tiến, bánh cáy Thiên Đức, cây phát lộc Minh Tân..., một số sản phẩm là hàng nông sản, thực phẩm, đặc biệt có những sản phẩm gạo mang thương hiệu Thái Bình như gạo nếp cái hoa vàng Thụy Ninh, gạo nếp bể làng Keo, gạo chợ Gốc.
Sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cói Tây An - Tiền Hải và khăn bông Thanh Chất - Hưng Hà đủ điều kiện để đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia. Nhiều sản phẩm của Thái Bình sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, dán tem OCOP đã đưa vào tiêu thụ ổn định trong các công ty, cửa hàng, siêu thị. Tiêu biểu như sản phẩm trứng vịt biển, thịt vịt biển Đông Xuyên đã đưa vào tiêu thụ tại 26 cửa hàng, siêu thị ở 16 tỉnh, thành phố trong cả nước”.
Những năm qua, hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu được triển khai sâu rộng, xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng, năng lực cạnh tranh cao. Từ năm 2011 đến 2021 tỉnh Thái Bình luôn có những sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, cấp khu vực, cấp tỉnh.
Năm 2022, tỉnh Thái Bình có 25 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp của 16 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn đăng ký tham gia bình chọn SPCNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2022 và đề xuất 15 sản phẩm của 10 đơn vị nổi trội, tiêu biểu tham gia bình chọn SPCNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2022. Hiện nay, Thái Bình có 45 sản phẩm CNNT tiêu biểu, trong đó: Có 03 sản phẩm cấp quốc gia, 05 sản phẩm cấp khu vực và 37 sản phẩm cấp tỉnh.
Các sản phẩm CNNT tiêu biểu được tôn vinh, bình chọn là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của tỉnh, tập trung ở lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản và chế biến thực phẩm... được đông đảo người tiêu dùng biết đến, tiêu thụ trong cả nước và xuất khẩu.
Một số doanh nghiệp có sản phẩm tham gia bình chọn SPCNNT tiêu biểu đã từng được công nhận là doanh nghiệp xuất khẩu uy tín theo các năm; nhiều nghệ nhân được Nhà nước công nhận là nghệ nhân ưu tú thuộc các lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ; doanh nhân được tặng Cúp Thánh Gióng; Cúp Bông Hồng vàng... doanh nghiệp được chứng nhận là doanh nghiệp phát triển bền vững.
Bên cạnh những sản phẩm OCOP, CNNT tiêu biểu, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực hiện nay đóng góp không nhỏ vào sự tăng trưởng chung ngành công nghiệp của tỉnh như: Các sản phẩm may mặc với tỷ trọng chiếm đến 40% tổng GTSX ngành công nghiệp của tỉnh, được sản xuất bởi các công ty với quy trình quản lý, dây truyền sản xuất hiện đại như công ty Tân Đệ, công ty CP may Việt Thái, công ty TNHH Minh Trí…
Dệt sợi là một trong các ngành chủ lực với một số doanh nghiệp lớn như công ty CP dệt sợi Damsan với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 32 triệu USD, công ty CP sợi Trà Lý với công nghệ hiện đại, thị trường tiêu thụ ngày càng mở rộng.
Các sản phẩm gốm sứ, gạch ốp lát được sản xuất bởi các nhà máy tại khu công nghiệp Tiền Hải với khả năng cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu: Sứ vệ sinh khoảng 6,2 triệu sản phẩm/năm; sứ dân dụng khoảng 62,77 triệu sản phẩm/năm; sứ mỹ nghệ khoảng 6,5 triệu sản phẩm/năm; khoảng 12 triệu m2 gạch ốp lát/năm và 600 nghìn m2 tấm đá quartz/năm.
Đẩy mạnh kết nối thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm
Trong những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình cùng sự hỗ trợ của Bộ Công thương và các Bộ, ngành Trung ương, Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ, hợp tác chặt chẽ với các tổ chức xúc tiến của các tỉnh bạn, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, củng cố và đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường được tổ chức thường xuyên, liên tục như:
Tham gia các hội chợ triển lãm tổng hợp và chuyên ngành trong nước và quốc tế, tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, phát triển điểm bán hàng Việt, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm qua kênh trực tuyến theo kế hoạch được UBND tỉnh ban hành hàng năm; tham gia một số Hội nghị kết nối giao thương, hội chợ triển lãm trực tuyến và trực tiếp… đã kết nối giữa các doanh nghiệp của tỉnh và doanh nghiệp phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước như Tập đoàn Central Retain, Masan...,
Đồng thời, đưa các sản phẩm của tỉnh vào bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, các điểm dừng nghỉ, các bếp ăn tập thể của các tập đoàn sản xuất..., xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm và tiềm năng như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, các nước ASEAN, với các mặt hàng như gạo, bún phở khô, bánh đa, trà dược, thủy hải sản, nước mắm, bánh kẹo, khăn tay bông, hàng thủ công mỹ nghệ... góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, duy trì ổn định kinh tế trong bối cảnh đại dịch.
Tới nay, sau gần 1 năm kết nối với tập đoàn Central Retai đưa các sản phẩm đặc trưng của tỉnh vào Siêu thị Go!Thái Bình, GO! Thái Bình đã hợp tác thành công với 11 doanh nghiệp của tỉnh, cung cấp cho GO! Thái Bình hơn 300 mã hàng hóa khác nhau, trong đó, nổi bật là các sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: các sản phẩm gạo, bánh phở khô, bánh nướng, ngao, bánh cáy, kẹo lạc, trà các loại, đồ gốm sứ, các loại rau, củ, quả, hàng tươi sống,… các mặt hàng này được bán tại siêu thị với doanh số khá, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, đánh giá chất lượng tốt.
Trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục làm việc để kết nối các mặt hàng khác vào Go!Thái Bình, qua đó đẩy mạnh đưa các mặt hàng của tỉnh vào chuỗi siêu thị của tập đoàn ở trong nước cũng như xuất khẩu thông qua mạng lưới phân phối của Central Group.
Đặc biệt, tháng 8/2022, Sở Công Thương tỉnh Thái Bình đã tham mưu tổ chức đoàn cán bộ và 12 doanh nghiệp tỉnh Thái Bình tham gia đoàn kết nối giao dịch thương mại tại Thụy Điển, Na Uy do Bộ Công thương tổ chức. Đoàn công tác đã khảo sát và trực tiếp làm việc với nhiều kho hàng nhập khẩu, đầu mối phân phối hàng thực phẩm, thuỷ sản, hàng tiêu dùng các loại từ các thị trường châu Á; tìm hiểu cách thức vận hành hoạt động của các kho hàng, nhu cầu hàng hoá của thị trường Thuỵ Điển, Na Uy. Đến nay đã có 2 doanh nghiệp đặt được đại diện thương mại tại khu vực thị trường này, 01 doanh nghiệp nhận được đề nghị báo giá và gửi hàng mẫu từ phía đối tác.
Hoàng Dương