Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 28/10/2011 16:6'(GMT+7)

Thái Lan gồng mình trước trận đại hồng thủ

 

Hội đồng Quốc phòng Thái Lan đã thông qua kế hoạch điều động 50.000 binh sĩ đến bảo vệ thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận, trước trận "đại hồng thủy", khi 1 lượng nước khổng lồ từ phía Bắc dự kiến tràn về thủ đô trong thời điểm triều cường vào các ngày từ 28 - 31/10.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Thái Lan cho biết, kế hoạch hành động này gồm 4 bước: bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, ổn định tình hình, giúp sơ tán và khắc phục lũ lụt. Ngoài ra còn khoảng 2.000 thuyền và xe tải cũng được triển khai, phối hợp với Bộ Nội vụ và Chính quyền Bangkok làm nhiệm vụ hỗ trợ sơ tán người dân và tài sản.

Trong trường hợp lũ lụt xảy ra ở những địa điểm quan trọng, các nguồn lực trong cả nước sẽ được huy động để đảm bảo thông tin, nguồn điện nước và giao thông không bị gián đoạn. Hiện trên 100 trường học tại 23 quận ở Bangkok đã chuẩn bị để đón nhận khoảng 10.000 người sơ tán lũ lụt. Ở các tỉnh lân cận cũng lập nhiều trung tâm lánh nạn cho những người chạy lũ lụt.

Bộ trưởng Quốc phòng Yutthasak Sasiprapa khẳng định, quân đội nước này đang làm việc 24/24 giờ để trợ giúp bảo vệ các khu vực xung yếu dễ bị tổn thương bởi ngập lụt.

Trước tình hình lũ lụt ngày càng tồi tệ, ngày 27/10, hàng chục nghìn người đã cố gắng rời Bangkok đi lánh nạn tại các địa phương ở phía Nam và miền Đông, gây nên tình trạng ách tắc giao thông. Rất nhiều người đã cố gắng ở lại để bảo vệ nhà cửa và tài sản, nhưng cuối cùng đã phải từ bỏ ý định.

Những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong vòng nửa thế kỷ qua xảy ra tại Thái Lan, từ giữa tháng 7 đến nay, đã làm hơn 400 người thiệt mạng và sẽ gây tổn thất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế nước này. Lũ lụt đã ảnh hưởng đến 9 triệu người tại nhiều tỉnh, thành của nước này và ước tính tổng thiệt hại có thể lên đến hơn 31 tỷ USD.

Văn phòng Phòng Thương mại Thái Lan cảnh báo, nếu thủ đô Bangkok bị lụt trong hơn 3 tháng, thiệt hại kinh tế sẽ lên tới 250 tỷ baht (khoảng trên 8,3 tỷ USD).

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp xí nghiệp nhà nước khu vực Ratchaprasong, ông Chai  Srivikrom, cho biết hiện lòng tin của khách du lịch nước ngoài vào Thái Lan bắt đầu giảm. Có thể thấy được qua con số khách du lịch vào nghỉ tại các khách sạn ở khu vực Ratchaprasong giảm còn 40%, so với cùng kỳ năm 2010. Sức mua bán tại khu vực này cũng bị giảm 30%. Sức mua của người Thái với các mặt hàng đắt tiền cũng giảm, tuy nhiên, các mặt hàng thông thường sức mua vấn bảo đảm do tâm lý tích trữ lo sợ lũ lụt .

Đại sứ quán Nhật và Mỹ ở Thái Lan cho biết, đã thông báo tình hình lũ lụt ở Thái Lan đến khách du lịch và người dân 2 nước này.

Nguồn tin từ Công ty Vận tải Thái Lan, từ ngày 27/10, Công ty đã tăng thêm 1.000 chuyến /ngày, giải quyết tình trạng ứ đọng hành khách tại bến xe do lượng người dân thủ đô đổ về các tỉnh tránh lụt ngày càng nhiều. Hiện 26/77 tỉnh bị ngập lụt nặng, trên 2 triệu nhà cửa bị ngập nước, 373 người chết./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất