Thứ Hai, 30/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 29/4/2011 10:8'(GMT+7)

Tháng 5 phim tài liệu Việt Nam phát sóng trên Discovery Channel

Các tác giả của 4 phim tài liệu Việt Nam được phát sóng trên Discovery Channel

Các tác giả của 4 phim tài liệu Việt Nam được phát sóng trên Discovery Channel

Ngày 28/4/2011, tại Hà Nội, kênh truyền hình Discovery Channel và Ford Foundation đã tổ chức lễ ra mắt bốn bộ phim tài liệu Việt Nam sẽ được phát sóng trên kênh Discovery Channel.

Bốn bộ phim tài liệu Jam busters (Những chiến binh chống tắc đường) của Phan Duy Linh, Mr Long’s travelling cinema (Rạp chiếu phim di động của ông Long) của Hoàng Mạnh Cường, City of a thounsand years (Thành phố 1000 năm) của Nguyễn Mạnh Hà, Digging up the Death (Nghi lễ cải táng) của Đào Thanh Tùng đã đạt giải xuất sắc nhất trong Cuộc thi “Lần đầu làm phim với Discovery (FTFM)” tại Việt Nam. Được chọn ra từ 68 kịch bản tham dự ban đầu, bốn bộ phim được phát sóng trên Discovery lần này mang lại những góc nhìn mới lạ về một đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ từ một nền kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp thành một đất nước có nền kinh tế nổi bật trong khu vực.

Các bộ phim này sẽ được phát sóng vào 8 giờ tối thứ Năm (giờ Việt Nam) trên kênh truyền hình Discovery châu Á - Thái Bình Dương, được phát lại vào lúc 23 giờ cùng ngày và lúc 7 giờ, 13 giờ hôm sau. Dự kiến có khoảng 176 triệu hộ gia đình tại khu vực có thể theo dõi chương trình này.

Phát sóng đầu tiên vào tối 5.5 sẽ là bộ phim “Những chiến binh chống tắc đường” của Phan Duy Linh kể câu chuyện của những “chiến binh” đang hàng ngày góp sức mình để tìm cách thay đổi thực trạng tắc đường tại Hà Nội.

Cảnh trong phim “Những chiến binh chống tắc đường” của Phan Duy Linh


“Rạp chiếu phim di động của ông Long” (ra mắt tối 12.5) của Hoàng Mạnh Cường kể về một ông lão đã nhiều năm sống bằng nghề chiếu phim dạo ở công viên Thủ Lệ (Hà Nội).

Ở một góc nhìn khác về sự chuyển mình của quá trình đô thị hóa, tác giả Nguyễn Mạnh Hà chọn ba nhân vật để kể trong phim “Thành phố 1.000 tuổi” (ra mắt tối 19.5). Đó là một bà cụ đã buộc phải rời khỏi “ngôi nhà” đã ở trong suốt 40 năm - là cái hốc nhỏ ở Ô Quan Chưởng khi cửa ô duy nhất còn sót lại của Hà Nội này được cải tạo để chào đón Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Còn nghệ sĩ đương đại Đào Anh Khánh cũng đang chuẩn bị cho một buổi trình diễn sân khấu hoành tráng như một món quà mừng thủ đô và một kỹ sư trẻ cũng đang đắm đuối với dự án xây dựng một thành phố chuẩn xanh-sạch-đẹp.

Và cuối cùng, ra mắt tối 26.5 là bộ phim “Lễ cải táng” kể câu chuyện của những người làm nghề cải táng tại nghĩa trang Văn Điển (Hà Nội) với những trăn trở mưu sinh khi nghĩa trang này đóng cửa. Bộ phim được thực hiện bởi đạo diễn phim tài liệu Đào Thanh Tùng sẽ mang đến cho khán giả nước ngoài những góc nhìn độc đáo về những tục lệ mang tính tâm linh của người Việt.

Đây là những bộ phim tài liệu nói về sự chuyển biến nhanh chóng trong quá trình đô thị hóa tại Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà làm phim Việt, tạo nên một bức tranh phong phú về một miền đất giàu truyền thống văn hóa và bản sắc dân tộc, cùng với những thay đổi nhanh chóng của xã hội Việt Nam trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

Hơn ai hết, các nhà làm phim là những người hiểu được rõ nhất những nét đặc sắc của đất nước - con người Việt Nam, những giá trị văn hóa truyền thống cũng như những chuyển dịch của xã hội Việt Nam trong thời kỳ hội nhập. Và cơ hội lần này không chỉ giúp các nhà làm phim Việt có cơ hội chứng minh khả năng của mình, mà rộng hơn, họ chính là những nhân tố tích cực mở cánh cửa Việt Nam ra với thế giới.

Ông Vikram Channa, Phó Chủ tịch Phụ trách sản xuất và phát triển của Discovery Networks khu vực châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ: “Mỗi bộ phim tài liệu đã thể hiện được những ý tưởng độc đáo và những câu chuyện thú vị về sự chuyển biến của Việt Nam thời kỳ đô thị hóa dưới góc nhìn của chính người Việt Nam. Chúng tôi rất vui khi đã giúp các bạn giới thiệu những câu chuyện hấp dẫn và sâu sắc này đến với khán giả, để từ đó mở cánh cửa của Việt Nam ra thế giới”.

Ông cũng cho biết thêm, dự án làm phim với kênh Discovery là một dự án khó và đầy thách thức. Các nhà làm phim Việt Nam phải có một cách làm phim hoàn toàn mới và khác với những gì họ đã từng làm. Sau khi những bộ phim này được trình chiếu, kênh sẽ thu nhận các phản hồi đánh giá của khán giả với các bộ phim và sẽ có kế hoạch tìm kiếm các cơ hội tiếp theo với các nhà làm phim Việt Nam.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất