Thứ Ba, 24/9/2024
Khoa học, công nghệ
Chủ Nhật, 19/2/2012 16:45'(GMT+7)

Thành công bắt đầu từ những nỗ lực

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương với 10 cá nhân đạt giải Quả cầu vàng 2011

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương với 10 cá nhân đạt giải Quả cầu vàng 2011

 

Thành công không chờ tuổi

Là chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải thưởng Quả cầu vàng 2011, Nguyễn Vương Linh, sinh năm 1993, sinh viên năm thứ nhất ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) được coi là một “hiện tượng”, hình mẫu làm “xôn xao” giới trẻ Việt Nam trong thời gian qua. Linh đã đem về cho Việt Nam tấm Huy chương vàng Olympic Tin học Quốc tế 2011 sau 7 năm vắng bóng. Trò chuyện với Linh, tôi rất ấn tượng với chàng sinh viên này bởi sự khiêm tốn, thông minh, chững chạc mà không phải ai cùng lứa tuổi cũng có được.

Đến với cuộc thi Olympic Tin học Quốc tế 2011 được tổ chức tại Thái Lan, Linh mang trong mình niềm tin của gia đình, thầy cô và bạn bè. Đó là nguồn động lực mạnh mẽ, giúp Linh càng cố gắng phấn đấu để giành được kết quả cao nhất trong cuộc thi. Từ Việt Nam ra đấu trường quốc tế khiến Linh không khỏi bỡ ngỡ. Trong đầu chàng trai trẻ luôn đặt ra những câu hỏi: Tại sao các bạn quốc tế lại có lượng kiến thức cực kỳ phong phú như thế? Làm sao có thể giải quyết công việc một cách hiệu quả mà không mất nhiều thời gian? Linh đã cố gắng tìm câu trả lời cho mình. Tìm hiểu, Linh thấy mình có thể làm được, nếu chăm chỉ học tập, nghiên cứu biết điểm mạnh để phát huy, điểm yếu để khắc phục. Chiến thắng của Linh là chiến thắng của nghị lực và bản lĩnh tuổi trẻ Việt Nam, chiến thắng bằng niềm tin, niềm tự hào dân tộc. 

Nông dân thoát nghèo nhờ bưởi hồ lô

Thấy giá bưởi Năm Roi của bà con  nông dân huyện Châu Thành (Hậu Giang) ngày càng rớt giá, chàng trai Ngô Minh Long khi đó đang công tác tại Trạm Khuyến nông huyện rất buồn. Anh đã cố gắng nâng giá trị của bưởi Năm Roi bằng cách vận động thanh niên, nông dân đem bưởi tham gia cuộc thi trái cây ngon do Viện Cây quả tổ chức. Tuy nhiên, phải đến năm thứ 4 mới được giải khuyến khích, nhưng đó là một bước đệm để bưởi Năm Roi có chỗ đứng trên thị trường

Cuối năm 2007, sau lần nhìn thấy một quả bưởi mắc trên cành có hình thù rất kỳ lạ, khi cùng thời điểm đó ở Cần Thơ đang rộ lên loại dưa hấu hình vuông rất được ưa chuộng, anh Long và bác Võ Trung Thành, ở ấp Phú Trí A, xã Phú Hữu, Châu Thành đã thử làm bưởi có hình quả hồ lô. Lần đầu tiên tạo hình được gần 100 trái bưởi có hình dáng rất giống quả hồ lô. Bưởi hồ lô sản xuất ra đến đâu bán hết đến đó, nên hai người quyết định chuyển giao công nghệ cho bà con nông dân.

Thời gian đầu, rất ít bà con trồng bưởi hồ lô vì chưa có tay nghề, tốn nhiều công chăm sóc, tạo hình 100 quả chỉ được 10 quả. Anh Long phải bỏ nhiều thời gian nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật để bưởi có kiểu dáng đẹp hơn, tươi lâu hơn mà vẫn giữ nguyên hình dáng hồ lô. Việc làm này giúp bà con tạo hình 100 quả, thì có 80 quả là bưởi hồ lô, giá bán ra đắt gấp 9-25 lần bưởi Năm Roi bình thường. Thấy mô hình sản xuất của anh Long mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà con làm vườn đua nhau sản xuất bưởi hồ lô. Tết Nhâm Thìn 2012, hơn 10.000 quả bưởi hồ lô được đưa ra thị trường mà vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân. Với trình độ chuyên môn kỹ thuật giỏi và niềm đam mê làm vườn, anh Long tiếp tục đưa ra thị trường giống chanh không hạt, quả to, nhiều nước, mà khi trồng ít sâu bệnh. Thêm một lần nữa anh giúp bà con nông dân phát triển giống cây trồng năng suất cao, giá trị kinh tế lớn. Về Thủ đô nhận giải thưởng Quả cầu vàng, anh Long xúc động chia sẻ: “Được góp phần nhỏ bé giúp bà con nông dân phát triển sản xuất, thoát nghèo làm giàu, là niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi”.

Tương lai của đất nước

Là chủ nhiệm hai đề tài cấp Nhà nước, góp phần vào sự thành công của ca ghép tim đầu tiên tại Việt Nam năm 2010, đạt danh hiệu “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu năm 2011”, giải nhì Hội nghị Khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường Y-Dược toàn quốc 2010… Đại úy, bác sĩ Kiều Văn Khương (Bệnh viện 103, Học viện Quân y) chưa bao giờ nhận mình là người thông minh, thành đạt. Trong buổi giao lưu “Tỏa sáng tài năng trẻ Việt Nam”, Khương nói: “Những gì tôi có được là nhờ tổ chức đảng và đơn vị dìu dắt, giúp đỡ”.

21 ngày luôn luôn ở bên cạnh để chăm sóc bệnh nhân Bùi Văn Nam, 49 tuổi, là người đầu tiên ở Việt Nam được ghép tim, Kiều Văn Khương không cảm thấy mệt mỏi. Trái lại anh rất vui mừng, phấn khởi khi thấy sức khỏe bệnh nhân tiến triển từng ngày. Đây là cơ sở, là niềm tin để nhiều bệnh nhân khác như anh Nam được ghép tim trong thời gian tới.

Tại buổi giao lưu “Tỏa sáng tài năng trẻ Việt Nam” của 10 thanh niên tiêu biểu với sinh viên Trường Đại học Bách Khoa, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan đã khẳng định: “Thanh niên không đơn giản chỉ là một thế hệ, mà còn là quá khứ, hiện tại và tương lai của đất nước”. Điều này cho thấy, việc đào tạo, phát triển tài năng trẻ rất cần sự quan tâm, cổ vũ của cả hệ thống chính trị, nhưng trước tiên phải bằng sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của mỗi người trẻ tuổi-những người tạo nên “nguyên khí” của quốc gia.

Bài và ảnh: Huyền Trang

Nguồn: QĐND online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất