Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 10/9/2016 23:53'(GMT+7)

Thành công bước đầu của mô hình thí điểm “Cộng đồng nói không với Amiang”

Quang cảnh Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Sáng nay (10-9), tại thành phố Bắc Kạn, Mạng lưới Vận động cấm Amiang tại Việt Nam Vn-BAN phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức Hội thảo Tổng kết Dự án mô hình thí điểm “Cộng đồng nói không với Amiang” được triển khai trên địa bàn phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn. Tham dự hội thảo có đại diện của Vn-BAN, các chuyên gia, các nhà khoa học và một số đơn vị liên quan ở Trung ương và địa phương; đại diện Đảng ủy, UBND, các đoàn thể và các hộ dân tham gia Dự án của Phường Phùng Chí Kiên.

 
Đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo đã được nghe Vn-BAN báo cáo tổng kết Dự án, nêu rõ yêu cầu cần xây dựng một mô hình “Cộng đồng nói không với Amiang” tại một địa phương trong năm 2016, nhằm nâng cao nhận thức của người dân và từ đó nhân rộng mô hình ở các thôn, xã. 

Dự án do NGO-IC, cơ quan điều phối của Vn-BAN, phối hợp với chính quyền địa phương và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển bền vững Việt Bắc (Việt Bắc CSC) cùng thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2016 và được sự tham gia tự nguyện của người dân. Với nhiều nỗ lực và bằng các phương pháp tiến hành phù hợp, trong khoảng thời gian gần 6 tháng, dự án đã thực hiện đầy đủ các hoạt động như đã cam kết. Đã có 30 hộ dân thay thế xong tấm lợp A/C trên mái nhà của gia đình, với tổng diện tích tẩm lợp được tháo dỡ là 2.690 m2. Trung bình diện tích tấm lợp thay thế là 90m2/ hộ (hộ nhỏ nhất là 30m2 và hộ lớn nhất là 130m2). 100% mái lợp dỡ bỏ đã được thu gom, chuyển về địa điểm tập kết  và xử lý (tại bãi rác thải của thành phố Bắc Kạn).

 

   
   
Các đại biểu hộ dân tham gia Dự án phát biểu tại Hội thảo

Sau khi nghe báo cáo kết quả của Dự án, các đại biểu hộ dân thảo luận, tham gia nhiều ý kiến đóng góp chỉ ra một số điểm còn bất cập cần rút kinh nghiệm. Trong đó, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền về tác hại của Amiang ở địa phương, nhất là ở các vùng sâu vùng xa; thiết kế dự án cần tính đến phương án tổng thể hỗ trợ người dân kiên cố hóa nhà cửa chứ không chỉ mỗi vấn đề mái lp; cần có quy trình chuẩn về chôn lấp, xử lý tấm lợp có chứa Amiang ở những nơi phát sinh nhu cầu xử lý tấm lp đã qua sử dụng... 


Đại biểu Trung ương và địa phương trao đổi bên lề Hội thảo 

 
Đã có những hộ dân chủ động thay thế tấm lợp mà không cần hỗ trợ của Dự án

 
Đại diện các hộ dân tham gia Dự án được Vn-BAN và tổ chức APHEDA trao Giấy chứng nhận không sử dụng tấm lợp có Amiang

Tin và ảnh: PV

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất