Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 8/4/2012 9:45'(GMT+7)

Thành công từ mô hình “dồn điền, đổi thửa”

 
Ban đầu chỉ có 3 thành viên, Tổ hợp tác Tân Tiến “chập chững” bước vào làm ăn kinh tế tập thể với nhiều khó khăn, trong giai đoạn đầu thời kỳ đổi mới của cả nước. Để mở rộng phát triển, năm 2006 HTX Dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến (gọi tắt là HTX Tân Tiến) ra đời nhằm tập hợp những nông dân ở Suối Ngô làm kinh tế với vốn điều lệ 500 triệu đồng và 144 ha đất sản xuất nông nghiệp cùng 21 xã viên. HTX Tân Tiến hoạt động sản xuất kinh doanh với ngành nghề chính là cung ứng vật tư nông nghiệp và làm dịch vụ phục vụ sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, HTX chủ yếu trồng cao su xen canh cây sắn.

Từ khi chuyển sang mô hình HTX, với hướng đi đúng trong việc “dồn điền, đổi thửa”, HTX Tân Tiến đã thu hút đông đảo xã viên tham gia. Đến nay, HTX Tân Tiến đã có tới 53 xã viên. Số lao động thường xuyên trên 40 người, trong khi lao động thời vụ dao động khoảng 30 người. Thu nhập của người lao động trong HTX không ngừng tăng cao. Năm 2009, thu nhập bình quân là 4 triệu đồng/người/tháng. Nhưng mức thu nhập bình quân năm 2011 đã lên tới 9 triệu đồng/người/tháng.

Đây là HTX đầu tiên tại Tây Ninh thực hiện hiệu quả việc “dồn điền đổi thửa”, xây dựng cơ chế liền canh, liền cư trong toàn bộ xã viên. Trước đây, nhiều hộ có diện tích đất chỉ vài ha, nhưng phải ở nhiều nơi, ô thửa lắt nhắt, đường lối đi lại ngoằn nghèo. Đến mùa thu hoạch vô cùng vất vả do đường xá hư hỏng, không ai tu sửa. Nhưng hiện nay, tình trạng trên không còn nữa. Các tuyến đường nội đồng được mở rộng, tu sửa, đảm bảo việc sản xuất cũng như đi lại của người dân. Đất sản xuất của người dân được hoán đổi thành một mối, nên đầu tư sản xuất dễ dàng. Đến nay HTX đã thực hiện xong “dồn điền, đổi thửa” và làm giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ 150,8 ha đất của xã viên.

Ông Lê Quang Vinh, Chủ nhiệm HTX Tân Tiến cho biết: “Thành công của chúng tôi chính là việc đã kiên trì làm ăn theo mô hình kiểu mới, tập trung cao về tư liệu sản xuất, đồng thời cung ứng nguyên vật liệu đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra. Lợi ích khi tham gia HTX được thấy rõ, nên đã thu hút đông đảo xã viên”. Để đảm bảo sản xuất của xã viên được ổn định, HTX đã đảm nhận hết các khâu làm đất, trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, về cung ứng vật tư, HTX đã lấy trực tiếp từ đại lý cấp một, giúp xã viên không còn phải mua giá nguyên vật liệu “cắt cổ”, cũng như không bị thương lái “ép giá” khi bán sản phẩm.

Bên cạnh “dồn điền, đổi thửa”, HTX đã điều tiết lợi nhuận do thực hiện quyết toán “ăn chia chung” theo cây trồng và năm trồng, khi thu hoạch không phân biệt vùng đất và khu vực đất. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp cho việc “dồn điền, đổi thửa” được thực hiện dễ dàng và tạo sự đồng thuận cao của xã viên. Xã viên yên tâm sản xuất, không có cảnh mất mùa của riêng hộ nào. Ông Lê Quang Vinh cho biết: HTX đang thực hiện cơ chế khoán việc, điển hình là khoán khai thác mủ cao su. Công nhân được giao một phần cây ổn định. Khi ốm đau, thai sản hay đi làm nghĩa vụ quân sự, họ vẫn được giữ phần cây được giao và được quyền thuê mướn hoặc nhờ người khác chăm sóc, bảo vệ giúp. Chính vì vậy mà quyền lợi xã viên luôn được đảm bảo.

Để “lôi kéo” được số lượng xã viên tham gia, gắn bó lâu dài, HTX Tân Tiến luôn lấy lợi ích của xã viên đặt lên hàng đầu. “Phải có lợi nhuận cho xã viên thì họ mới tham gia. Còn để gắn bó lâu dài, HTX luôn có những chính sách chăm lo đời sống gia đình, con em xã viên”, ông Vinh chia sẻ. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã xây dựng trụ sở khang trang, mua sắm đầy đủ trang thiết bị sản xuất và kéo đường dây điện thắp sáng với giá trị hơn 200 triệu đồng. HTX đã xây dựng quỹ khuyến học, quỹ thăm hỏi khi ốm đau, hoạn nạn, mỗi năm hàng chục triệu đồng. HTX có sân bóng chuyền, bàn bóng bàn phục vụ nhu cầu thể thao lành mạnh của xã viên và thanh thiếu niên địa phương. Đồng thời, hằng năm HTX chi hơn 250 triệu đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội, phúc lợi…

Với cơ sở khang trang được xây dựng từ chính bàn tay các xã viên cùng với những rẫy cao su bạt ngàn đang trong giai đoạn cho thu hoạch tốt, HTX Tân Tiến đã cho thấy một diện mạo mới trong việc phát triển kinh tế tập thể ở nông thôn. Trong đó, việc thực hiện tốt “dồn điền, đổi thửa” đã mang lại những thành công cho HTX này./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất