Thứ Sáu, 27/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 6/4/2012 11:21'(GMT+7)

Vượt sóng dữ cứu ngư dân

Niềm vui và nước mắt ngày trở về

Niềm vui và nước mắt ngày trở về

 Chiều 4-4, tàu CSB 9002 của Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 lai dắt tàu cá QNg 90046 cùng 11 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi cập cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) trong niềm vui vỡ òa trên từng gương mặt của người thân và cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển... Để có được niềm vui ấy, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 9002 đã vượt gần 700 hải lý trong điều kiện sóng to, gió lớn và những thử thách khôn lường... 

Chiến công trên biển

Đại tá Trần Trung Kiên  - Chính ủy Vùng CSB 2 khẳng định: “Cứu ngư dân bị nạn trên biển là mệnh lệnh trái tim, là trách nhiệm của người lính cảnh sát biển giữa thời bình. Tàu CSB 9002 đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc. Chiến công cứu tàu cá QNg 90046 thể hiện sự kiên trì, tinh thần vượt khó của cán bộ, chiến sĩ!...”.

                            Niềm vui và nước mắt ngày trở về.

Thượng tá Trần Quang Tuấn  - Phó tham mưu trưởng Tác chiến kể: “Nhận lệnh, Bộ chỉ huy Vùng quyết định điều động tàu CSB 9002 ra khơi cứu nạn. Tuy thời gian rất gấp, song Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh cùng 25 cán bộ, thủy thủ đã khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị. Đúng 12 giờ 5 phút ngày 31-3, tàu vượt sóng ra khơi.

Hành trình từ Quân cảng đến vị trí tàu cá gặp nạn gần 350 hải lý, mặt biển dềnh lên từng đợt sóng. Gió cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, tầm nhìn xa hạn chế, con tàu lắc lư, chao đảo, một số thủy thủ ra khỏi cửa vịnh đã chếnh choáng say. Thượng úy Phạm Văn Dũng  - Chính trị viên tàu mặc dù đang bị sốt, nhưng vẫn đến từng vị trí động viên anh em.

Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh chỉ huy tàu hành quân với tốc độ cao, bộ phận thông tin mở đài canh 24/24 giờ để bắt liên lạc với tàu bị nạn. Mệnh lệnh là thế, song biển động mạnh, thời tiết diễn biến phức tạp nên khả năng thu phát tín hiệu hạn chế, do vậy nỗ lực tìm kiếm của tàu vẫn chưa có kết quả. Sau hơn 2 ngày dọc ngang trên biển, vào lúc 5 giờ 30 phút ngày 2-4, tàu CSB 9002 mới bắt liên lạc được với tàu cá QNg 90046. Tuy anh em thủy thủ đều mệt mỏi, căng thẳng nhưng khi biết tin vị trí tàu bị nạn, ai nấy đều tỉnh hẳn. Sau gần 3 giờ đồng hồ chống chọi với bão tố, đúng 8 giờ 40 phút, kíp trực canh phát hiện tàu cá QNg 90046 đang trôi dạt tại 180 09’N; 1120 43’ E.  Lập tức Thuyền trưởng Ngô Thái Cảnh cho tàu giảm tốc độ rồi tổ chức cứu hộ tàu bị nạn.

Lúc này từng đợt sóng hung hãn chồm lên, tàu CSB 9002 không thể cập mạn tàu cá QNg 90046. Nếu tiến gần hơn có thể xảy ra va chạm mạnh, vỡ tàu cá. Không còn cách nào khác, cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 9002 phải cơ động lựa theo chiều sóng, gió có lợi tiếp tế thuốc men, lương thực, thực phẩm và nước ngọt... lên tàu bị nạn bằng dây mồi. Bất chấp hiểm nguy, chiến sĩ quân y cũng phải bám vào dây mồi để sang tàu cá chăm sóc sức khỏe cho các ngư dân bị nạn.

 Đúng 9 giờ 15 phút ngày 2-4, tàu CSB 9002 bắt đầu hành trình lai dắt tàu bị nạn và 11 thuyền viên vượt gần 350 hải lý về cập cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành (Quảng Nam). “Vượt sóng gió, kiên cường bám biển”, câu khái quát của Đại tá Trần Trung Kiên  - Chính ủy Vùng CSB 2 đã phần nào nói lên những chiến công thầm lặng của tàu CSB 9002. Vâng! Đúng như thế. Trong những năm qua, tàu CSB 9002 đã tổ chức hàng chục chuyến ra khơi cứu hộ, cứu nạn, tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, phục vụ huấn luyện chiến đấu…

Nước mắt, niềm vui ngày trở về

11 ngư dân trên tàu cá QNg 90046 bị nạn giữa biển khơi trở về trong niềm hạnh phúc bất tận, niềm vui vô bờ bến của bạn bè, người thân. Nếu không có sự bất chấp bão tố, hiểm nguy của cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 9002 thì họ khó bảo toàn tính mạng, bởi tàu chết máy giữa lúc sóng gió ngày một dữ dội, cái chết đã cận kề.

            Tàu CSB 9002 lai dắt tàu QNg 90046 trở về cập cảng.

Trong niềm vui ngày trở về, Thuyền trưởng tàu cá QNg 90046 Phạm Văn Mảng kể: “Máy tàu bị hỏng không thể khắc phục từ tối 26-3, chúng tôi chỉ kịp gọi về đất liền rồi phó thác cho biển khơi và mong chờ vào sự may rủi. Thức ăn cạn dần, nước uống chỉ còn vài ba can nhỏ, liên lạc cũng lúc được, lúc không. Anh em động viên nhau hãy cố mà cầm cự chờ đợi tàu cứu nạn...”.

Thật khó có thể diễn tả niềm vui và những giọt nước mắt rơi trong ngày trở về của 11 ngư dân sau hơn một tháng đánh bắt xa bờ và gần 8 ngày trôi dạt trên biển. Vòng tay thân thương của những người vợ, người mẹ và  những bàn tay siết chặt của cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 trên cầu tàu đã nói lên tất cả... Bà Võ Thị Xuân (vợ Thuyền trưởng Phạm Văn Mảng, kiêm chủ tàu cá QNg 90046) đứng cạnh chồng, nước mắt giàn giụa. Bà nói trong nghẹn ngào: “Nếu không có các chú Cảnh sát biển cứu giúp thì chồng tôi chẳng biết sống chết ra sao. Công ơn này vợ chồng tôi suốt đời ghi lòng, tạc dạ!”.

Chị Phạm Thị Chanh (vợ thuyền viên Nguyễn Văn Liệu) bế đứa con nhỏ chạy tới gục đầu lên bờ vai của chồng nghẹn ngào trong tiếng nấc. Đi đón cháu ngoại là Nguyễn Văn Vui, ông Trần Phượng không giấu được niềm phấn khởi: “Các chú bộ đội Cảnh sát biển đã sinh ra cháu tôi lần thứ hai. Trôi dạt hoài trên biển mà còn sống trở về là hạnh phúc lắm rồi. Còn người, còn của, sẽ còn cơ hội làm ăn!”.

Chiều 4-4, đại diện Bộ chỉ huy Vùng CSB 2 đã làm thủ tục bàn giao tàu QNg 90046 và 11 ngư dân cho chính quyền huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi). Sáng 5-4, toàn bộ 11 thuyền viên tàu cá bị nạn đã về đoàn tụ cùng gia đình. Trên tay họ còn có những món quà cho người thân được mua từ số tiền 4 triệu đồng do Vùng CSB 2 hỗ trợ... Món quà tuy nhỏ nhưng chan chứa tình người bởi đó là tấm lòng thơm thảo của chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam. Họ không chỉ bất chấp gian khổ, vượt sóng dữ cứu ngư dân thoát khỏi cơn nguy khốn, mà còn lo lắng cho người bị nạn như chính người thân của mình...

Nguồn: QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất