Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 2/11/2012 2:22'(GMT+7)

Thanh Hoá: Phong trào phụ nữ giúp nhau giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Phụ nữ Tân phúc xây dựng đường nông thôn

Phụ nữ Tân phúc xây dựng đường nông thôn

 

Những năm vừa qua, mặc dù nhà nước đã đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn về điện, đường giao thông từ chương trình 135 (cả giai đoạn 1 và 2) cho các huyện mền núi, trước hết là các huyện nghèo, xã nghèo, trong đó có xã nghèo Tân Phúc của huyện Lang Chánh (Thanh Hóa). Tuy nhiên, đến nay xã Tân Phúc vẫn còn tới 5/10 thôn chưa có điện lưới quốc gia; 4 thôn chưa có đường giao thông, kể cả đường đi xe máy cũng rất khó khăn, chưa nói đến đường xe ô tô. Toàn xã hiện còn 726/1.200 (tức gần 60%) hộ nghèo. Ước mong mỗi gia đình có một ngôi nhà cấp 4 lợp ngói hoặc lợp mái tôn vững chắc để nâng cao chất lượng cuộc sống vẫn đang là ước mong giản dị nhưng rất khó thực hiện.

Không thể chỉ chờ đợi sự hỗ trợ của nhà nước, thời gian gần đây, Hội phụ nữ xã Tân Phú đã đề ra mục tiêu và chương trình hành động của chị em là trong quá trình xây dựng nông thôn mới, mỗi hộ gia đình nghèo phấn đấu có một ngôi nhà hạnh phúc. Bà Lê Thị Vân, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Tân Phúc đã nêu lên những việc làm cụ thể: Hội phụ nữ đứng ra tín chấp, ký hợp đồng với ngân hàng Chính sách của huyện cho 1.004 lượt chị em vay hơn 17,3 tỷ đồng, thành lập 9 nhóm tiết kiệm tín dụng, 10 tổ “nuôi” lợn nhựa, 10/10 chi hội đều có hũ gạo, ống tiết kiệm và phong trào ủng hộ “Mái ấm tình thương”... giúp các gia đình nghèo có điều kiện phát triển kinh tế. Để giúp chị em có kiến thức trong sản xuất và cuộc sống, hội đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) phụ nữ giảm nghèo ở từng lĩnh vực và đã đạt kết quả cụ thể như xóa mù cho 30 hội viên; dạy nghề đan cót cho 35 hội viên khác; kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc giống lúa mới và nhiều loại cây trồng năng xuất cao cho nhiều gia đình. CLB phụ nữ với pháp luật của xã đã hòa giải thành công 4 vụ mâu thuẫn làng xóm, mẹ chồng nàng dâu. CLB phụ nữ với sức khỏe hướng dẫn chị em cách chăm sóc sức khỏe, tự phát hiện những bất thường để đi khám bệnh; trong đó có 283 chị phát hiện viêm nhiễm, được điều trị kịp thời. Vận động chị em tham gia các phong trào như hiến đất và trực tiếp tham gia làm đường giao thông; trong đó có đoạn đường mang tên: Đường nông thôn mới ở thôn Tân Thành đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội của xã. Cùng với sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ huyện, Hội Phụ nữ xã Tân Phúc đã tham gia xây nhà tình nghĩa cho chị em, như gần đây đã làm cho chị Hà Thị Ngọc ở thôn Tân Thủy(chồng mất, còn mẹ già, con thơ dại) một căn nhà tình nghĩa trị giá 60 triệu đồng và hỗ trợ lợn giống để phát triển chăn nuôi, tạo nguồn thu nhập kinh tế cho gia đình.

Những việc làm ý nghĩa đó đã góp phần mang lại những ngôi nhà hạnh phúc cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tự tin vươn lên trong vòng tay yêu thương, nhân ái của cộng đồng, đóng góp có hiệu quả cho phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện và tỉnh.

Từ những việc làm thiết thực như trên, năm 2011 Hội phụ nữ xã Tân Phúc có 595 chị đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc; trong đó có 5 chị vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Khương Bá Tuân (CTV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất